Thành lập Công ty chuyển phát nhanh

Công ty chuyển phát nhanh là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa, bưu phẩm từ nơi gửi đến nơi nhận trong thời gian ngắn nhất có thể, thông qua hệ thống giao nhận chuyên nghiệp. Vậy để thành lập công ty chuyển phát nhanh cần đáp ứng những điều kiện gì? Mời bạn cùng Siglaw tìm hiểu chi tiết trong bài viết này:

Một số mã ngành kinh doanh chuyển phát nhanh theo hệ thống ngành kinh tế Việt Nam

Mã ngành   Tên ngành

5310                 :Bưu chính

5320                 :Chuyển phát

Kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh có thuộc danh mục ngành nghề có điều kiện không?

Theo quy định của pháp luật doanh nghiệp hiện hành, kinh doanh ngành nghề chuyển phát nhanh thuộc danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Do đó, để kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh, doanh nghiệp cần phải đáp ứng điều kiện cần thiết và thực hiện thủ tục xin cấp phép kinh doanh dịch vụ bưu chính được quy định chi tiết tại Luật Bưu chính 2010.

Quy trình thành lập Công ty chuyển phát nhanh

Thành lập Công ty chuyển phát nhanh
Thành lập Công ty chuyển phát nhanh

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Tùy thuộc vào loại hình mà doanh nghiệp lựa chọn sẽ cần chuẩn bị các hồ sơ khác nhau. Dưới đây Công ty Luật Siglaw sẽ giới thiệu đến bạn hồ sơ thành lập Công ty Cổ phần. Để thành lập Công ty Cổ phần, bạn cần chuẩn bị các loại giấy tờ sau:

(1) Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp

(2) Điều lệ công ty 

(3) Danh sách cổ đông sáng lập của công ty cổ phần

(4) Danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài (nếu có)

(5) Bản sao các giấy tờ: 

+ Giấy tờ pháp lý của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp

+ Giấy tờ pháp lý của cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân

+ Giấy tờ pháp lý của người đại diện theo ủy quyền của cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức

+  Văn bản cử người đại diện theo ủy quyền

(5) Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư nếu doanh nghiệp được thành lập hoặc tham gia thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài

(6) Văn bản ủy quyền (nếu có)

Bước 2: Nộp hồ sơ. Doanh nghiệp có thể chọn một trong những hình thức sau để nộp hồ sơ thành lập doanh nghiệp:

+ Đăng ký doanh nghiệp trực tiếp tại Cơ quan đăng ký kinh doanh

+ Đăng ký doanh nghiệp qua dịch vụ bưu chính

+ Đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử

Ngoài ra, khi nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp có mất phí, do đó bạn cần chuẩn bị khoản tiền để nộp lệ phí đăng bố cáo lúc nộp hồ sơ

Bước 3: Nhận kết quả 

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh xem xét tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và sẽ thực hiện cấp đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp

Bước 4: Làm con dấu pháp nhân 

Bước 5: Thực hiện một số thủ tục sau khi thành lập công ty

Sau khi thành lập công ty, doanh nghiệp cần thực hiện một số thủ tục khác có thể kể đến như Treo bảng hiệu tại địa chỉ trụ sở công ty; Đăng ký chữ ký số; Đăng ký tài khoản ngân hàng; Đăng ký khai thuế qua mạng; Đăng ký và thông báo sử dụng hóa đơn điện tử; Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện kinh doanh đối với những ngành nghề kinh doanh có điều kiện…

Bước 6: Thực hiện xin cấp phép kinh doanh dịch vụ bưu chính

Sau khi được cấp đăng ký kinh doanh, chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh phải nộp hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính (Sở/Bộ Thông tin và Truyền thông có thẩm quyền).  

Việc thông báo hoạt động bưu chính tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính phải được thực hiện chậm nhất là 07 ngày làm việc, kể từ ngày đầu tiên hoạt động bưu chính.

Doanh nghiệp cần đáp ứng điều kiện gì để được cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính?

Để được cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính, doanh nghiệp cần đáp ứng các điều kiện sau:

– Có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bưu chính hoặc giấy chứng nhận đầu tư trong lĩnh vực bưu chính

– Có khả năng tài chính, nhân sự phù hợp với phương án kinh doanh theo nội dung đề nghị được cấp giấy phép. Cụ thể:

+ Vốn tối thiểu 02 tỷ đồng: đối với trường hợp cung ứng dịch vụ bưu chính trong phạm vi nội tỉnh, liên tỉnh

+ Vốn tối thiểu là 05 tỷ đồng: đối với trường hợp cung ứng dịch vụ bưu chính quốc tế

– Có phương án kinh doanh khả thi phù hợp với quy định về giá cước, chất lượng dịch vụ bưu chính

– Có biện pháp đảm bảo an ninh thông tin và an toàn đối với con người, bưu gửi, mạng bưu chính.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về Thành lập Công ty chuyển phát nhanh. Nếu có thắc mắc gì về Dịch vụ Thành lập Công ty chuyển phát nhanh bạn có thể liên hệ trực tiếp với Công ty Luật Siglaw để nhận được những tư vấn chính xác, chuyên nghiệp và hiệu quả nhất!

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

Đánh giá
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238