Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là gì?

Trong hoạt động kinh doanh của một công ty đều có một bộ phận không thể thiếu chính là người đại diện theo pháp luật của công ty đó. Đây được xem là người có tiếng nói, người có thể nhân danh công ty phát ngôn, có thẩm quyền xử lý các giao dịch của doanh nghiệp. Vậy Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là gì? Hãy cùng Siglaw tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là gì?

Căn cứ khoản 1 Điều 12 Luật Doanh nghiệp 2020: “Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp, đại diện cho doanh nghiệp với tư cách người yêu cầu giải quyết việc dân sự, nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền, nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.” 

Như vậy, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp phải là cá nhân thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp. 

Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là gì?
Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là gì?

Số lượng và chức danh người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp

Doanh nghiệp phải đảm bảo luôn có ít nhất một người đại diện. Theo khoản 3 Điều 12 Luật Doanh nghiệp 2020, trường hợp chỉ còn lại một người đại diện theo pháp luật cư trú Việt Nam thì người này khi xuất cảnh khỏi Việt Nam phải ủy quyền bằng văn bản cho các cá nhân khác cư trú tại Việt Nam thực hiện quyền và nghĩa vụ. Tuy nhiên trong trường hợp này người đại diện chính thức vẫn phải chịu toàn bộ trách nhiệm cho phần công việc mình đã ủy quyền. 

Về số lượng người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp:

Công ty TNHH và công ty cổ phần có thể có một hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật tùy theo Điều lệ lệ công ty quy định cụ thể. Trường hợp công ty quy định nhiều hơn một người thì công ty cần quy định cụ thể vấn đề phân chia quyền, nghĩa vụ của từng người rõ ràng trong Điều lệ công ty và công nhận quyền hạn của mỗi người đều đủ thẩm quyền của doanh nghiệp với bên thứ ba. 

Trách nhiệm của người đại diện theo pháp luật của Doanh nghiệp

Căn cứ Điều 13 Luật Doanh nghiệp 2020:

Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp có trách nhiệm sau đây: 

  • Thực hiện quyền và nghĩa vụ được giao một cách trung thực, cẩn trọng, tốt nhất nhằm đảm bảo lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp 
  • Trung thành với lợi ích của doanh nghiệp; không lạm dụng địa vị, chức vụ và sử dụng thông tin, bí quyết, cơ hội kinh doanh, tài sản khác của doanh nghiệp để tư lợi hoặc phục vụ lợi ích của tổ chức, cá nhân khác.
  • Thông báo kịp thời, đầy đủ, chính xác cho doanh nghiệp về doanh nghiệp mà mình, người có liên quan của mình làm chủ hoặc có cổ phần, phần vốn góp theo quy định của Luật Doanh nghiệp.

Trên đây là toàn bộ những thông tin cần thiết Công ty Luật Siglaw giải đáp về Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp. Nếu quý khách hàng thắc mắc thêm về các vấn đề pháp lý doanh nghiệp, vui lòng liên hệ cho Công ty Luật Siglaw để được tư vấn miễn phí một cách toàn diện.

Đánh giá
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238