Giấy chứng nhận đầu tư gia hạn trong thời gian bao lâu?

Giấy chứng nhận đầu tư là một trong những văn bản quan trọng xác nhận việc đăng ký đầu tư của doanh nghiệp tại Việt Nam. Với sự phát triển của nền kinh tế, việc gia hạn Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư là một thủ tục phổ biến nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp tục hoạt động và phát triển. Trong bài viết này, Công ty Luật Siglaw sẽ giúp bạn tìm hiểu những thông tin cần biết về Thời gian gia hạn giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Thời hạn Giấy chứng nhận đầu tư

Thời hạn Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư là thời hạn hoạt động của dự án đầu tư do Cơ quan cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư xem xét và quyết định dựa trên các yếu tố mục tiêu, quy mô, địa điểm, yêu cầu hoạt động của dự án đầu tư.

Thời hạn tối đa của Giấy chứng nhận đầu tư được quy định như sau:

  • Trong khu kinh tế không quá 70 năm
  • Ngoài khu kinh tế không quá 50 năm

Thời hạn hoạt động tính từ ngày nhà đầu tư được cấp Quyết định chấp thuận nhà đầu tư, Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư hoặc Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư lần đầu.

  • Tại địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn hoặc có vốn đầu tư lớn nhưng thu hồi vốn chậm không quá 70 năm.

Đối với dự án đầu tư được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất thì thời hạn hoạt động tính từ ngày nhà đầu tư được quyết định giao đất, quyết định cho thuê đất, quyết định chuyển mục đích sử dụng đất. Trường hợp nhà đầu tư đã có quyết định giao đất, quyết định cho thuê đất, quyết định chuyển mục đích sử dụng đất nhưng chậm được bàn giao đất thì thời hạn hoạt động tính từ ngày bàn giao đất trên thực địa.

Giấy chứng nhận đầu tư gia hạn trong thời gian bao lâu?
Giấy chứng nhận đầu tư gia hạn trong thời gian bao lâu?

Điều kiện gia hạn Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư

  • Phù hợp với quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị và quy hoạch đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt (nếu có); phù hợp với mục tiêu, định hướng phát triển đô thị, chương trình kế hoạch phát triển nhà ở (đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị);
  • Đáp ứng điều kiện giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai (đối với trường hợp đề nghị gia hạn sử dụng đất).

Thời gian gia hạn Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư

Khi hết thời hạn hoạt động mà nhà đầu tư có nhu cầu tiếp tục thực hiện dự án và đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật thì được xem xét gia hạn thời hạn trên giấy phép đầu tư trên cơ sở mục tiêu, quy mô, địa điểm, yêu cầu hoạt động của dự án nhưng không quá thời hạn 70 năm (trong khu kinh tế); 50 năm (ngoài khu kinh tế).

Trường hợp dự án đầu tư đáp ứng điều kiện giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai (đối với trường hợp đề nghị gia hạn sử dụng đất) nhưng không phù hợp với quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị và quy hoạch đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt (nếu có) hoặc không phù hợp với mục tiêu, định hướng phát triển đô thị, chương trình kế hoạch phát triển nhà ở (đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị) thì cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, cơ quan đăng ký đầu tư xem xét gia hạn thời hạn hoạt động theo từng năm cho đến khi có kế hoạch sử dụng đất hằng năm của cấp huyện theo quy định của pháp luật về đất đai. Nhà đầu tư chỉ thực hiện thủ tục gia hạn thời hạn hoạt động cho năm đầu tiên.

Trường hợp không được gia hạn Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư

Mặc dù thủ tục gia hạn Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư là điều cần thiết để đảm bảo sự liên tục và phát triển của các dự án đầu tư nhưng có những trường hợp mà doanh nghiệp không được gia hạn Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư bao gồm:

  • Dự án đầu tư sử dụng công nghệ lạc hậu, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, thâm dụng tài nguyên;
  • Dự án đầu tư thuộc trường hợp nhà đầu tư phải chuyển giao không bồi hoàn tài sản cho Nhà nước Việt Nam hoặc bên Việt Nam.

Việc hiểu rõ về các quy định và điều kiện liên quan đến Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư là rất quan trọng để doanh nghiệp có thể hoạt động một cách bền vững và tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành.

Trên đây là toàn bộ những thông tin cần thiết Công ty Luật Siglaw giải đáp về Thời gian gia hạn giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Nếu quý khách hàng gặp các vấn đề liên quan về Thời gian gia hạn giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, vui lòng liên hệ cho Công ty Luật Siglaw để được tư vấn miễn phí một cách toàn diện.

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

Đánh giá
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238