Các loại giấy phép cần có đối với công ty có vốn Hồng Kông

Theo dữ liệu của Cục đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), tính đến hết tháng 8/2019, lượng vốn đầu tư của các nhà đầu tư Hồng Kông đã vào Việt Nam đạt 5,6 tỷ USD, đứng đầu trong số các quốc gia đầu tư vào Việt Nam và bỏ xa nhiều đối tác hàng đầu khác là Hàn Quốc, Nhật Bản và Hồng Kông. Vậy để công ty có vốn Hồng Kông thực hiện kinh doanh tại Việt Nam cần có những loại giấy phép nào? Hãy cùng Công ty Luật Siglaw tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây!

Giấy phép cần có đối với công ty có vốn Hồng Kông

Các loại giấy phép cần có đối với công ty có vốn Hồng Kông
Các loại giấy phép cần có đối với công ty có vốn Hồng Kông

Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư

Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (còn gọi là giấy chứng nhận đầu tư hay giấy phép đầu tư) là giấy phép do cơ quan có thẩm quyền cấp cho nhà đầu tư nước ngoài có đủ điều kiện thực hiện các dự án đầu tư tại Việt Nam. Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư có thể là văn bản bằng giấy hoặc bản điện tử ghi nhận đầy đủ thông tin đăng ký của nhà đầu tư về dự án..  

Nhà đầu tư nước ngoài phải xin giấy chứng nhận đầu tư nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

  1. Nhà đầu tư nước ngoài thành lập công ty có vốn nước ngoài tại Việt Nam;
  2. Nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức khi đầu tư vào một tổ chức kinh tế Việt Nam theo quy định của pháp luật Việt Nam

Giấy chứng nhận đầu tư là điều kiện cần thiết để nhà đầu tư nước ngoài có thể thành lập công ty vốn nước ngoài hoặc thực hiện một dự án đầu tư tại Việt Nam một cách hợp pháp. Việc xin cấp giấy chứng nhận đầu tư là bắt buộc đối với hoạt động kinh doanh có yếu tố vốn nước ngoài, trong đó bao gồm cả công ty có vốn Hồng Kông. Mục đích của việc cấp giấy chứng nhận đầu tư là để cho cơ quan nhà nước có thể quản lý được dự án đầu tư và nắm bắt được tiến độ thực hiện của nhà đầu tư nước ngoài. Đây cũng là một trong những cơ sở để đảm bảo Nhà nước có thể quản lý tốt hoạt động cũng như nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Giấy phép thành lập doanh nghiệp đối với công ty có vốn Hồng Kông

Giấy phép thành lập doanh nghiệp đối với công ty có vốn Hồng Kông là giấy chứng nhận mà cơ quan nhà nước Việt Nam cấp cho các cá nhân lập hộ kinh doanh, tổ chức hay doanh nghiệp có vốn Hồng Kông nhằm mục đích thực hiện hoạt động kinh doanh. Giấy phép này bảo hộ quyền sở hữu tên, số giấy tờ pháp lý doanh nghiệp theo những quy định của pháp luật, giúp các cơ quan nhà nước dễ dàng theo dõi và quản lý việc kinh doanh, tham gia bảo hiểm và các quy trình khác của các doanh nghiệp có vốn Hồng Kông. Về thủ tục, đối tượng đăng ký cấp giấy được Sở Kế hoạch và đầu tư thẩm định, kiểm tra các điều kiện và hồ sơ hợp lệ theo cơ quan nhà nước quy định, nếu tất cả điều kiện đáp ứng đủ và hoàn tất sẽ được cấp giấy phép hoạt động kinh doanh.

Đối với mỗi loại hình hoạt động kinh doanh mà công ty có vốn Hồng Kông đăng ký cấp giấy phép sẽ được cấp giấy phép khác nhau. Tùy thuộc vào loại hình khác nhau mà doanh nghiệp có vốn Hồng Kông khác nhau sẽ được cấp các loại giấy phép khác nhau. Hiện nay có 2 mẫu giấy phép được cấp khi muốn thành lập doanh nghiệp có vốn Hồng Kông: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và Giấy phép hộ kinh doanh cá thể.

  • Đối với giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: Sở kế hoạch và đầu tư là cơ quan cấp Giấy đăng ký doanh nghiệp, sau khi tiếp nhận và thẩm định tính hợp lệ của Hồ sơ.
  • Đối với giấy phép hộ kinh doanh cá thể: Phòng kinh tế của quận/ huyện cấp, khi nhận được đơn xin cấp phép của hộ kinh doanh cá thể.

Giấy phép kinh doanh ngành nghề có điều kiện nếu công ty có vốn Hồng Kông kinh doanh các ngành nghề thuộc danh mục ngành nghề có điều kiện theo quy định của pháp luật Việt Nam

Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hay còn được gọi là “Giấy phép con”, tuy nhiên theo quy định pháp luật hiện nay không có định nghĩa cụ thể về Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh. Có thể hiểu rằng, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh là giấy tờ pháp lý mà cơ quan có thẩm quyền cấp cho tổ chức, cá nhân chứng nhận họ có đủ điều kiện kinh doanh khi họ kinh doanh ngành nghề có điều kiện. Khi kinh doanh các ngành nghề này, doanh nghiệp cần đáp ứng cho mình các quy định của pháp luật về ngành nghề kinh doanh từ phía nhà nước Việt Nam đã quy định dành cho ngành nghề kinh doanh đó vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng.  

Ví dụ Công ty có vốn Hồng Kông muốn thành lập công ty phân phối rượu tại Việt Nam. Vì hoạt động phân phối rượu là ngành nghề kinh doanh có điều kiện nên Công ty có vốn Hồng Kông muốn thành lập công ty phân phối rượu tại Việt Nam cần đáp ứng các điều kiện do pháp luật Việt Nam quy định. Cụ thể, Công ty có vốn Hồng Kông muốn thành lập công ty phân phối rượu tại Việt Nam phải đáp ứng được các điều kiện sau:  

Trước tiên, Công ty có vốn Hồng Kông phải là doanh nghiệp được thành lập hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam. Hai, Công ty có vốn Hồng Kông phải có quyền sử dụng hợp pháp kho hàng hoặc hệ thống kho hàng với tổng diện tích sàn sử dụng từ 150m2 trở lên. Rượu dự kiến kinh doanh phải bảo đảm điều kiện về an toàn thực phẩm theo quy định. Có hệ thống phân phối rượu trên địa bàn từ 02 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên; tại địa bàn mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phải có ít nhất 01 thương nhân bán buôn rượu. Có văn bản giới thiệu hoặc hợp đồng nguyên tắc của thương nhân sản xuất rượu, thương nhân phân phối rượu khác hoặc nhà cung cấp rượu ở nước ngoài. Và cuối cùng Công ty có vốn Hồng Kông phải bảo đảm tuân thủ đầy đủ các yêu cầu điều kiện về phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Trên đây là Các loại giấy phép cần có đối với công ty có vốn Hồng Kông. Nếu còn thắc mắc gì liên quan đến Các loại giấy phép cần có đối với công ty có vốn Hồng Kông xin hãy liên hệ với Công ty Luật Siglaw để được chúng tôi giải đáp chi tiết!

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

Đánh giá
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238