Thành lập chi nhánh công ty Logistics nước ngoài tại VN

Logistics là một ngành kinh doanh quan trọng và đầy tiềm năng trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế. Logistics là quá trình quản lý, điều phối và thực hiện các hoạt động liên quan đến vận chuyển, lưu kho, bảo quản và phân phối hàng hóa từ điểm xuất phát đến điểm đến. Logistics giúp tối ưu hóa chi phí, thời gian và chất lượng của chuỗi cung ứng, tăng hiệu quả và lợi nhuận cho các doanh nghiệp. Theo báo cáo của Hiệp hội Logistics Việt Nam (VLA), thị trường logistics Việt Nam có giá trị khoảng 40-42 tỷ USD vào năm 2020, chiếm khoảng 20-25%GDP. Tuy nhiên, ngành logistics Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn và thách thức, như: cơ sở hạ tầng chưa phát triển, thiếu nhân lực chuyên nghiệp, chi phí logistics cao, thiếu sự liên kết giữa các nhà cung cấp dịch vụ logistics. Do đó, việc thành lập chi nhánh công ty logistics nước ngoài tại Việt Nam là một cơ hội vàng để khai thác thị trường tiềm năng này. Sau đây, Siglaw xin đưa ra một vài tư vấn về việc thành lập chi nhánh công ty logistics nước ngoài tại Việt Nam:

Chi nhánh công ty logistics nước ngoài là gì?

Theo khoản 7, điều 3 Luật Thương mại 2005, chi nhánh thương nhân nước ngoài tại Việt Nam là đơn vị phụ thuộc của thương nhân nước ngoài được thành lập và hoạt động thương mại tại Việt Nam theo quy định của pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Dịch vụ logistics là hoạt động thương mại, theo đó thương nhân tổ chức thực hiện một hoặc nhiều công việc bao gồm nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm thủ tục hải quan, các thủ tục giấy tờ khác, tư vấn khách hàng, đóng gói bao bì, ghi ký mã hiệu, giao hàng hoặc các dịch vụ khác có liên quan đến hàng hoá theo thoả thuận của khách hàng để hưởng thù lao.

Như vậy, có thể hiểu, chi nhánh công ty logistics nước ngoài tại Việt Nam là một đơn vị phụ thuộc của công ty logistics nước ngoài, được thành lập và hoạt động thương mại tai Việt Nam theo quy định của pháp luật Việt Nam hoặc theo điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Chi nhánh công ty logistics nước ngoài tại Việt Nam có nhiệm vụ thực hiện các hoạt động liên quan đến vận chuyển, lưu kho, bảo quản và phân phối hàng hoá từ điểm xuất phát đến điểm đến. Chi nhánh công ty logistics nước ngoài tại Việt Nam cũng có quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Thành lập chi nhánh công ty Logistics nước ngoài tại VN
Thành lập chi nhánh công ty Logistics nước ngoài tại VN

Điều kiện, thời hạn của giấy phép thành lập chi nhánh công ty logistics nước ngoài tại Việt Nam

Để được chấp thuận và cấp Giấy phép thành lập chi nhánh công ty logistics nước ngoài tại Việt Nam, thương nhân cần phải đáp ứng các điều kiện như sau:

  • Được thành lập, hoạt động theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ có tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận;
  • Đã có ít nhất là 05 năm hoạt động trong lĩnh vực dự định thành lập chi nhánh, kể từ ngày được thành lập hoặc đki;
  • Đối với các trường hợp trên giấy đăng kí kinh doanh có ghi thời hạn kinh doanh, tại thời điểm xin cấp phép thành lập chi nhánh công ty logistics tại Việt Nam, thời hạn còn lại trên giấy đăng kí kinh doanh phải còn ít nhất là 01 năm.
  • Nội dung, hoạt động của chi nhánh phải phù hợp với các cam kết mở cửa của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, phù hợp với văn hoá, tập quán của Việt Nam và ngành nghề kinh doanh của công ty logistics.

Giấy phép thành lập chi nhánh công ty logistics nước ngoài tại Việt Nam nói riêng và các thương nhân nước ngoài nói chung là 05 năm (trừ trường hợp giấy phép đăng kí inh doanh có thời hạn)

Thủ tục, hồ sơ thành lập chi nhánh công ty logistics nước ngoài tại Việt Nam

Để thành lập chi nhánh công ty logistics nước ngoài tại Việt Nam, các bước cần làm như sau:

  • Chuẩn bị hồ sơ và xin giấy phép: Sau khi có quyết định thành lập chi nhánh tại Việt Nam, công ty logistics nước ngoài cần chuẩn bị các hồ sơ theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước. Các hồ sơ bao gồm: 

+ Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập chi nhánh theo mẫu của Bộ Công thương do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài kí; 

+ Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của công ty mẹ hoặc giấy tờ tương đương đã được cơ quan đại diện ngoại giao, lãnh sự của Việt Nam ở nc ngoài chứng nhận hoặc hợp pháp hoá lãnh sự;

+ Bản sao báo cáo tài chính của công ty mẹ có kiểm toán trong năm tài chính gần nhất hoặc các giấy tờ có giá trị tương đương do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp nhằm xác nhận, chứng minh sự tồn tại, hoạt động của công ty logistics nước ngoài trong năm tài chính gần nhất;

+ Quyết định bổ nhiệm/tuyển dụng người đứng đầu chi nhánh;

+ Bản sao hợp đồng thuê hoặc sử dụng địa điểm làm việc của chi nhánh

+ Bản sao điều lệ hoạt động của chi nhánh;

+ Bản sao CCCD/Hộ chiếu của người đứng đầu chi nhánh.

Các hồ sơ này cần được dịch sang tiếng Việt và công chứng theo quy định. Sau khi có đầy đủ hồ sơ, công ty logistics nước ngoài cần nộp hồ sơ đến Bộ Công thương để xin giấy phép thành lập chi nhánh. Thời gian xử lý hồ sơ là khoảng 07 ngày làm việc.

Thành lập chi nhánh công ty logistics nước ngoài tại Việt Nam là một quyết định khôn ngoan để khai thác thị trường logistics tiềm năng của Việt Nam. Tuy nhiên, để thành lập chi nhánh thành công, công ty logistics nước ngoài cần nghiên cứu kỹ lưỡng các quy định pháp lý, thị trường và cạnh tranh của Việt Nam. Công ty logistics nước ngoài cũng cần chuẩn bị kỹ càng các hồ sơ và thủ tục để xin giấy phép và đăng ký kinh doanh. Ngoài ra, công ty logistics nước ngoài cần xây dựng một chiến lược kinh doanh hiệu quả và phù hợp với nhu cầu và văn hóa của khách hàng Việt Nam.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi để thành lập chi nhánh công ty tư vấn du học nước ngoài tại Việt Nam. Nếu như có bất kì thắc mắc nào. Nếu như có thắc mắc liên quan đến việc thành lập, hoạt động chi nhánh công ty tư vấn du học nước ngoài tại Việt Nam, xin hãy liên hệ với Công ty Luật Siglaw để được chúng tôi giải đáp chi tiết nhất!

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

5/5 - (5 bình chọn)
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238