Thành lập VP điều hành của NĐT NN trong hợp đồng BCC

Việc thành lập VP điều hành của NĐT NN trong hợp đồng BCC là quy định phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài trong quá trình điều hành, triển khai dự án tại Việt Nam khi nhà đầu tư không đầu tư theo hình thức thành lập tổ chức kinh tế.

Đầu tư theo hình thức hợp đồng BCC hay hợp đồng hợp tác kinh doanh là một trong những hình thức đầu tư được pháp luật Việt Nam ghi nhận. Theo đó, đây là hợp đồng được ký giữa các nhà đầu tư nhằm hợp tác kinh doanh, phân chia lợi nhuận, phân chia sản phẩm theo quy định của pháp luật mà không thành lập công ty, doanh nghiệp. Luật đầu tư 2020 cho phép các nhà đầu tư nước ngoài khi đầu tư theo hình thức này được thành lập văn phòng điều hành của dự án.

Theo quy định của Luật đầu tư 2020, để thực hiện hợp đồng hợp tác kinh doanh (hợp đồng BCC) nhà đầu tư nước ngoài trong quan hệ hợp đồng này được thành lập văn phòng điều hành tại Việt Nam. Địa điểm của văn phòng điều hành này sẽ do nhà đầu tư nước ngoài trong hợp đồng BCC quyết định theo yêu cầu thực hiện hợp đồng.

Bài viết sẽ đưa đến góc nhìn tổng quan về hồ sơ; trình tư, thủ tục để thành lập văn phòng điều hành của nhà đầu tư nước ngoài trong hợp đồng BCC.

Thành lập VP điều hành của NĐT NN trong hợp đồng BCC
Thành lập VP điều hành của NĐT NN trong hợp đồng BCC

Hồ sơ thành lập VP điều hành của NĐT NN trong hợp đồng BCC

Theo quy định của Luật đầu tư năm 2020, để thực hiện thành lập văn phòng điều hành của nhà đầu tư nước ngoài trong hợp đồng BCC, nhà đầu tư cần nộp hồ sơ thành lập văn phòng điều hành tới cơ quan đăng ký đầu tư nơi nhà đầu tư dự kiến đặt văn phòng điều hành. Theo đó, nhà đầu tư nộp 01 bộ hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện tới Sở kế hoạch và đầu tư nơi dự kiến đặt văn phòng điều hành.

Hồ sơ bao gồm các văn bản sau đây:

????Thứ nhất, văn bản đăng ký thành lập văn phòng điều hành của NĐT nước ngoài bao gồm các nội dung sau: tên và địa chỉ văn phòng đại diện tại Việt Nam (nếu có) của nhà đầu tư nước ngoài trong hợp đồng BCC; tên, địa chỉ văn phòng điều hành; nội dung, thời hạn, phạm vi hoạt động của văn phòng điều hành; họ, tên, nơi cư trú, số Giấy chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu của người đứng đầu văn phòng điều hành.

????Thứ hai, quyết định của nhà đầu tư nước ngoài trong hợp đồng BCC về việc thành lập văn phòng điều hành.

????Thứ ba, bản sao quyết định bổ nhiệm người đứng đầu văn phòng điều hành;

????Thứ tư, bản sao hợp đồng BCC.

Trình tự, thủ tục thành lập văn phòng điều hành của nhà đầu tư nước ngoài trong hợp đồng BCC

⭐️Bước 1: Nhà đầu tư chuẩn bị một bộ hồ sơ theo quy định.

⭐️Bước 2: Nhà đầu tư nộp hồ sơ tiến hành nộp hồ sơ tại cơ quan đăng ký đầu tư. Hồ sơ sẽ được tiếp nhận, trả giấy biên nhận nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cho nhà đầu tư.

⭐️Bước 3: Giải quyết hồ sơ và trả kết quả

Cơ quan đăng ký đầu tư tiếp nhận và giải quyết hồ sơ. Phòng chuyên môn thụ lý và xem xét tính hợp lệ của hồ sơ, trình lãnh đạo của cơ quan đăng ký đầu tư phê duyệt kết quả giải quyết hồ sơ. 

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ theo quy định, cơ quan đăng ký đầu tư trả kết quả Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng điều hành trong trường hợp hồ sơ hợp lệ hoặc ra Thông báo về việc hồ sơ không đủ điều kiện giải quyết trong trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ.

Một số lưu ý đối với thành lập văn phòng điều hành của nhà đầu tư nước ngoài trong hợp đồng BCC

Thứ nhất, việc đăng ký thành lập văn phòng điều hành nhà đầu tư nước ngoài trong quan hệ hợp đồng BCC là bắt buộc. Theo quy định của Nghị định 122/2021/NĐ-CP của Chính phủ ngày 28/12/2021 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư thì sẽ phạt tiền từ từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với hành vi thành lập VP điều hành của NĐT nước ngoài trong hợp đồng BCC nhưng không đăng ký với cơ quan đăng ký đầu tư nơi đặt Văn phòng điều hành.

Cùng với đó, nhà đầu tư cũng sẽ bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc thực hiện thủ tục đăng ký thành lập Văn phòng điều hành của nhà đầu tư nước ngoài trong hợp đồng BCC đối với hành vi vi phạm này.

Thứ hai, sau khi được cấp phép thành lập văn phòng điều hành của nhà đầu tư nước ngoài trong hợp đồng BCC, nhà đầu tư cũng cần lưu ý một số nội dung cơ bản về điều kiện hoạt động của loại hình này. Đó là văn phòng điều hành của nhà đầu tư nước ngoài trong hợp đồng BCC có con dấu, được mở tài khoản ngân hàng, tuyển dụng lao động và tiến hành các hoạt động kinh doanh trong phạm vi quyền và nghĩa vụ quy định tại hợp đồng BCC và Giấy chứng nhận đăng ký thành lập văn phòng điều hành.

Dịch vụ thành lập văn phòng điều hành của nhà đầu tư nước ngoài trong hợp đồng BCC

Với đội ngũ Luật sư, chuyên gia pháp lý giàu kinh nghiệm, Siglaw cung cấp dịch vụ tư vấn, hỗ trợ soạn thảo hồ sơ và thực hiện thủ tục thành lập văn phòng điều hành của nhà đầu tư nước ngoài trong hợp đồng BCC. Siglaw sẽ:

  1. Hướng dẫn chuẩn bị tài liệu, thông tin cần thiết để soạn hồ sơ thành lập văn phòng điều hành của NĐT NN.
  2. Giải đáp, tư vấn quy định pháp luật liên quan đến thành lập VP điều hành của nhà đầu tư nước ngoài trong hợp đồng BCC.
  3. Hướng dẫn khách hàng ký hoàn thiện hồ sơ
  4. Tư vấn khách hàng thực hiện thủ tục xin giấy phép lao động, thẻ tạm trú…..
  5. Tư vấn pháp lý thường xuyên cho hoạt động của văn phòng điều hành của nhà đầu tư nước ngoài trong hợp đồng BCC.
  6. Tư vấn điều kiện, quy trình, thủ tục, thời gian thực hiện một cách tối ưu nhất cho trường hợp cụ thể của quý khách hàng.

Với mong muốn đem lại hiệu quả nhất đến khách hàng, công ty luật Siglaw sẽ luôn nỗ lực thực hiện trọng trách mà các khách hàng đặt lên vai chúng tôi một cách tâm huyết, cẩn thận, nhiệt tình nhất. Bởi vì, đối với Siglaw được đem đến những giá trị, sự hài lòng đến với quý khách là niềm hạnh phúc của chúng tôi.

5/5 - (3 bình chọn)
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238