Gia hạn giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu hóa chất bảng 1

Giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu hóa chất bảng 1 là một yêu cầu quan trọng đối với các tổ chức và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực hóa chất ở Việt Nam. Việc gia hạn giấy phép hóa chất bảng 1 là một bước thiết yếu để đảm bảo rằng các hoạt động xuất khẩu và nhập khẩu được thực hiện đúng quy định pháp luật. Vậy khi cần gia hạn giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu hóa chất bảng 1, doanh nghiệp cần thực hiện thủ tục gì? Trong bài viết này, Công ty Luật Siglaw sẽ đưa ra hướng dẫn chi tiết về thủ tục cấp gia hạn giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu hóa chất Bảng 1 theo pháp luật Việt Nam. 

Hóa chất bảng 1 là những loại hóa chất nào?

Theo quy định của pháp luật, Hóa chất Bảng bao gồm hóa chất độc và tiền chất bị kiểm soát theo quy định của Công ước cấm vũ khí hóa học và được phân theo thứ tự 1, 2, 3 theo tiêu chí quy định tại phụ lục Hóa chất của Công ước cấm vũ khí hóa học. Hóa chất Bảng bao gồm chất thuộc Danh mục và hỗn hợp chất chứa chất thuộc Danh mục. 

Hóa chất được hiểu là  đơn chất, hợp chất, hỗn hợp chất được con người khai thác hoặc tạo ra từ nguồn nguyên liệu tự nhiên, nguyên liệu nhân tạo. Một loại hóa chất được coi là hóa chất độc khi có một trong những đặc tính sau:

  • Độc cấp tính;
  • Độc mãn tính;
  • Gây kích ứng với con người;
  • Gây ung thư hoặc có nguy cơ gây ung thư;
  • Gây biến đổi gen;
  • Độc đối với sinh sản;
  • Tích luỹ sinh học;
  • Ô nhiễm hữu cơ khó phân huỷ;
  • Độc hại đến môi trường.

Hóa chất Bảng 1 bao gồm những hóa chất thuộc nhóm có nguy cơ cao và cần phải được quản lý chặt chẽ. Danh mục hóa chất Bảng 1 được quy định tại Phụ lục I Nghị định số 33/2024/NĐ-CP quy định việc thực hiện Công ước cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng và phá hủy vũ khí hóa học. Việc cấp giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu cho các hóa chất này là cần thiết để đảm bảo việc kiểm soát chất lượng và an toàn, bảo vệ sức khỏe con người và môi trường.

Gia hạn giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu hóa chất bảng 1
Gia hạn giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu hóa chất bảng 1

Điều kiện xin gia hạn giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu hóa chất bảng 1

Để có thể xin gia hạn giấy phép xuất nhập khẩu hóa chất Bảng 1, doanh nghiệp cần phải chú ý những vấn đề sau:

  • Giấy phép nhập khẩu, xuất khẩu hóa chất Bảng 1 có thời hạn 06 tháng kể từ ngày cấp. Giấy phép nhập khẩu, xuất khẩu hóa chất Bảng 1 chỉ được gia hạn 01 lần trong trường hợp hết thời hạn ghi trong Giấy phép nhưng việc xuất khẩu, nhập khẩu chưa thực hiện được hoặc thực hiện chưa xong.
  • Doanh nghiệp cần phải thực hiện thủ tục xin gia hạn Giấy phép tối thiểu 10 ngày làm việc trước khi Giấy phép hết hạn. 
  • Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ bao gồm việc báo cáo và cung cấp thông tin đúng hạn theo yêu cầu của cơ quan quản lý và các hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu trước đó phải tuân thủ quy định của pháp luật về hóa chất.

Thủ tục xin gia hạn giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu hóa chất bảng 1

Để xin gia hạn Giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu Hóa chất bảng 1, doanh nghiệp cần phải thực hiện thủ tục như sau: 

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ. Doanh nghiệp cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ đề nghị gia hạn Giấy phép bao gồm các giấy tờ cần thiết như sau:

  • Văn bản đề nghị gia hạn Giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu Hóa chất bảng 1
  • Bản sao Giấy phép đã được cấp. 

Bước 2: Nộp hồ sơ. Doanh nghiệp nộp hồ sơ đề nghị gia hạn Giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu Hóa chất bảng 1 đến Bộ Công thương. Doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ qua đường bưu chính, nộp trực tiếp hoặc nộp qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến. 

Bước 3: Gia hạn Giấy phép. Trong vòng 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ Công Thương sẽ tiến hành kiểm tra và trình Thủ tướng Chính phủ gia hạn Giấy phép cho doanh nghiệp. Trường hợp Thủ tướng Chính phủ không gia hạn Giấy phép, Bộ Công Thương phải có văn bản trả lời doanh nghiệp, trong đó có nêu rõ lý do không gia hạn.

Xem thêm:

Điều chỉnh giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu hóa chất Bảng 1

Thủ tục cấp lại giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu hóa chất Bảng 1

Trên đây là một số những thông tin cần thiết Công ty Luật Siglaw cung cấp về thủ tục cấp gia hạn giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu hóa chất Bảng 1. Thông qua bài viết này, Công ty Luật Siglaw hy vọng người đọc có được cái nhìn tổng quát về thủ tục cấp gia hạn giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu hóa chất Bảng 1. Nếu quý khách hàng gặp các vấn đề về thủ tục cấp gia hạn giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu hóa chất Bảng 1, vui lòng liên hệ cho Công ty Luật Siglaw để được tư vấn miễn phí một cách toàn diện theo địa chỉ: 

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Geleximco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội.

Email: [email protected]

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: [email protected]

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

Đánh giá
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238