Doanh nghiệp nhỏ là gì? Các chính sách đối với doanh nghiệp nhỏ

Pháp luật có những chính sách ưu đãi riêng phụ thuộc vào quy mô của doanh nghiệp, đặc biệt là đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa. Vậy doanh nghiệp nhỏ là gì? Trong bài viết này, Công ty Luật Siglaw sẽ cung cấp cho bạn những điều cần biết về doanh nghiệp nhỏ.

Doanh nghiệp nhỏ là gì?

Doanh nghiệp nhỏ là doanh nghiệp có quy mô hoạt động nhỏ. Tùy thuộc vào lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp mà tiêu chí xác định doanh nghiệp có quy mô nhỏ sẽ khác nhau. Cụ thể, doanh nghiệp nhỏ được xác định như sau: 

Lĩnh vực hoạt động Tiêu chí
Nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản
  • Sử dụng lao động có tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 100 người
  • Tổng doanh thu năm không quá 50 tỷ đồng hoặc tổng nguồn vốn của năm không quá 20 tỷ đồng
Công nghiệp, xây dựng
Thương mại, dịch vụ
  • Sử dụng lao động có tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 50 người
  • Tổng doanh thu năm không quá 100 tỷ đồng hoặc tổng nguồn vốn của năm không quá 50 tỷ đồng

Các tiêu chí trên được xác định như sau:

  • Đối với lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp: Lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp được xác định dựa trên ngành, nghề kinh doanh chính mà doanh nghiệp đã đăng ký trước đó.
  • Đối với số lao động có tham gia BHXH: bao gồm toàn bộ số lao động do doanh nghiệp quản lý, sử dụng và trả lương, trả công tham gia bảo hiểm xã hội theo pháp luật về bảo hiểm xã hội. Để tính số lao động sử dụng có tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm, doanh nghiệp lấy tổng số lao động sử dụng có tham gia bảo hiểm xã hội của tất cả các tháng trong năm trước chia cho 12 tháng.
  • Đối với tổng nguồn vốn: Tổng nguồn vốn của năm của doanh nghiệp được căn cứ vào bảng cân đối kế toán trong Báo cáo tài chính của năm trước liền kề mà doanh nghiệp nộp cho cơ quan quản lý thuế.
  • Đối với tổng doanh thu: Tổng doanh thu của năm của doanh nghiệp được hiểu là tổng doanh thu bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp đó và được xác định dựa vào Báo cáo tài chính của năm trước liền kề mà doanh nghiệp nộp cho cơ quan quản lý thuế.
Doanh nghiệp nhỏ là gì? Các chính sách đối với doanh nghiệp nhỏ
Doanh nghiệp nhỏ là gì? Các chính sách đối với doanh nghiệp nhỏ

Một số chính sách hỗ trợ đối với doanh nghiệp nhỏ

Tùy vào từng trường hợp cụ thể của doanh nghiệp nhỏ mà pháp luật quy định các chính sách ưu đãi, hỗ trợ dành riêng cho doanh nghiệp đó, trong đó bao gồm một số chính sách hỗ trợ chung như: 

  • Hỗ trợ tiếp cận tín dụng: Tùy vào từng thời kỳ, Chính phủ quyết định chính sách hỗ trợ tổ chức tín dụng tăng dư nợ cho vay đối với doanh nghiệp nhỏ, đồng thời, khuyến khích các tổ chức tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ vay dựa trên mức độ tín nhiệm doanh nghiệp. Ngoài ra, doanh nghiệp nhỏ cũng được các cơ quan, cá nhân, tổ chức giúp đỡ, hỗ trợ để tiến hành xây dựng phương án kinh doanh, sản xuất phù hợp với doanh nghiệp, nâng cao năng lực quản lý, điều hành, minh bạch tài chính nhằm nâng cao mức độ tín nhiệm từ đó tăng khả năng tiếp cận tín dụng. 
  • Hỗ trợ thuế, kế toán: Khi so sánh với mức thuế suất thông thường áp dụng cho các doanh nghiệp, thời hạn mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp áp dụng với doanh nghiệp nhỏ là thấp hơn.
  • Một số loại hỗ trợ khác: Hỗ trợ công nghệ; Hỗ trợ thông tin, tư vấn và phát triển nguồn nhân lực; Hỗ trợ mở rộng thị trường; Hỗ trợ mặt bằng sản xuất;… 

Thủ tục kê khai doanh nghiệp nhỏ

Để được hưởng những hỗ trợ nêu trên, doanh nghiệp cần phải xác định và tiến hành kê khai quy mô doanh nghiệp là quy mô nhỏ. 

Doanh nghiệp kê khai theo mẫu Tờ khai xác định doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp vừa và đề xuất nhu cầu hỗ trợ. Tờ khai bao gồm một số nội dung chính sau:

  • Thông tin chung về doanh nghiệp
  • Thông tin về tiêu chí xác định quy mô doanh nghiệp
  • Các nội dung đề xuất hỗ trợ

Sau khi kê khai xong, doanh nghiệp nhỏ tiến hành nộp cho cơ quan, tổ chức chịu trách nhiệm hỗ trợ. Đối với trường hợp thông tin được kê khai không chính xác, doanh nghiệp chủ động kê khai lại trước thời điểm được hưởng hỗ trợ. Nếu doanh nghiệp cố ý kê khai không trung thực, doanh nghiệp sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, đồng thời, doanh nghiệp phải hoàn trả toàn bộ kinh phí đã được hỗ trợ. 

Trên đây là toàn bộ những thông tin cần thiết Công ty Luật Siglaw giải đáp về doanh nghiệp nhỏ. Thông qua bài viết này, Công ty Luật Siglaw hy vọng người đọc có được cái nhìn tổng quát về doanh nghiệp nhỏ. Nếu quý khách hàng gặp các vấn đề về liên quan đến doanh nghiệp, vui lòng liên hệ cho Công ty Luật Siglaw để được tư vấn miễn phí một cách toàn diện theo địa chỉ: 

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

Đánh giá
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238