Tiêu chí xác định quy mô doanh nghiệp

Trong kinh doanh, việc hiểu rõ về quy mô của một doanh nghiệp là một phần cực kỳ quan trọng cho chiến lược tồn tại và phát triển. Tuy nhiên, điều gì làm nên quy mô của một doanh nghiệp và làm thế nào để xác định nó? Trong bài viết này, Công ty Luật Siglaw sẽ giúp bạn tìm hiểu về Tiêu chí xác định quy mô doanh nghiệp.

Quy mô doanh nghiệp là gì?

Theo từ điển Tiếng Việt, quy mô là từ dùng để chỉ về kích thước, độ lớn nhỏ, rộng hẹp. Quy mô doanh nghiệp chính là việc phân loại các doanh nghiệp theo độ lớn, nhỏ khác nhau dựa trên các tiêu chí có sẵn.

Quy mô của một doanh nghiệp thường được đo lường bằng các yếu tố như doanh thu, lợi nhuận, số lượng nhân viên, tài sản, và các chỉ số tài chính khác. Điều này giúp xác định phạm vi, “kích thước” của doanh nghiệp trong ngành và thị trường mà nó hoạt động.

Tiêu chí xác định quy mô doanh nghiệp
Tiêu chí xác định quy mô doanh nghiệp

Những tiêu chí xác định quy mô doanh nghiệp

Quy mô doanh nghiệp được xác định bởi nhiều yếu tố khác nhau. Có thể kể đến một số tiêu chí chính để xác định quy mô của doanh nghiệp như:

  • Số lao động: Được tính dựa trên số lao động tham gia BHXH bình quân trong năm.
  • Tổng doanh thu hoặc tổng nguồn vốn: Doanh thu hàng năm hoặc nguồn vốn là một trong những chỉ số quan trọng nhất để đo lường quy mô của một doanh nghiệp và là một trong những yếu tố quyết định về vị trí của doanh nghiệp trong thị trường.

Ngoài ra, tùy vào lĩnh vực mà doanh nghiệp đó hoạt động mà có các quy định cụ thể về số lượng lao động hay tổng doanh thu, nguồn vốn. Từ cơ sở đó doanh nghiệp sẽ xác định được quy mô của mình.

Cách xác định lĩnh vực hoạt động

  • Lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp được xác định dựa vào ngành, nghề kinh doanh chính mà doanh nghiệp đã đăng ký với cơ quan đăng ký kinh doanh. Ngành nghề chính được xác định theo hệ thống ngành kinh tế mới nhất ban hành.
  • Trường hợp hoạt động trong nhiều lĩnh vực, doanh nghiệp xác định căn cứ vào lĩnh vực có doanh thu cao nhất. Trường hợp không xác định được lĩnh vực có doanh thu cao nhất, doanh nghiệp xác định căn cứ vào lĩnh vực sử dụng nhiều lao động nhất.

Cách xác định số lao động tham gia BHXH bình quân trong năm

  • Số lao động tham gia bảo hiểm xã hội là tổng số lao động do doanh nghiệp quản lý, sử dụng và trả lương, trả công tham gia bảo hiểm xã hội theo pháp luật về bảo hiểm xã hội.
  • Tính số lao động tham gia BHXH bình quân năm: Chia tổng số lao động tham gia BHXH của năm cho 12 (số tháng trong năm).
  • Lưu ý: Đối với doanh nghiệp hoạt động dưới 01 năm, số lao động tham gia BHXH bình quân năm sẽ được tính bằng cách chia tổng số lao động tham gia BHXH của các tháng hoạt động cho số tháng hoạt động của doanh nghiệp.

Việc hiểu rõ về quy mô của một doanh nghiệp là một phần quan trọng của việc phát triển và thành công trong môi trường kinh doanh cạnh tranh ngày nay. Bằng cách xác định các tiêu chí quy mô doanh nghiệp có thể đưa ra các quyết định chiến lược phù hợp và định hình tương lai của doanh nghiệp một cách hiệu quả.

Trên đây là toàn bộ những thông tin cần thiết Công ty Luật Siglaw giải đáp về Tiêu chí xác định quy mô doanh nghiệp. Nếu quý khách hàng gặp các vấn đề liên quan về Tiêu chí xác định quy mô doanh nghiệp, vui lòng liên hệ cho Công ty Luật Siglaw để được tư vấn miễn phí một cách toàn diện.

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

5/5 - (3 bình chọn)
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238