Nhà đầu tư nước ngoài là gì?

Nhà đầu tư nước ngoài đóng vai trò quan trọng và đa chiều trong sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước. Không chỉ đơn thuần là nguồn vốn đầu tư, mà còn là nguồn lực mang theo những đổi mới, công nghệ tiên tiến và quản lý hiện đại. Sự hiện diện của những nhà đầu tư không chỉ làm phong phú thêm nguồn lực cho các quốc gia đón nhận, mà còn tạo ra cơ hội mới cho sự hội nhập và phát triển bền vững.

Sự đóng góp này thể hiện rõ qua nhiều khía cạnh như tăng cường năng suất lao động, gia tăng thu nhập cho cộng đồng, và kích thích sự cạnh tranh, từ đó nâng cao hiệu quả của nền kinh tế. Điều này góp phần tạo ra sự chuyển đổi tích cực trong cơ cấu kinh tế của quốc gia, tạo sự phát triển đồng đều và bền vững cho Việt Nam.

Vậy Nhà đầu tư nước ngoài là gì? Nhà đầu tư nước ngoài cần đáp ứng được các điều kiện gì để thực hiện đầu tư tại Việt Nam? Hãy cùng Công ty Luật Siglaw tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây!

Tìm hiểu về nhà đầu tư nước ngoài là gì?

Nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân có quốc tịch nước ngoài, tổ chức thành lập theo pháp luật nước ngoài bỏ tài sản hoặc vốn đầu tư để thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam nhằm mục đích lợi nhuận. Theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện nay nhà đầu tư nước ngoài bao gồm cả cá nhân nước ngoài và tổ chức nước ngoài thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Nhà đầu tư nước ngoài là gì?
Nhà đầu tư nước ngoài là gì?

Điều kiện để trở thành nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam?

Theo quy định, nhà đầu tư nước ngoài, khi quyết định mở công ty tại Việt Nam, phải tuân thủ các điều kiện tiếp cận thị trường theo quy định. Để thực hiện quá trình thành lập công ty tại Việt Nam, nhà đầu tư nước ngoài cần phải có dự án đầu tư và hoàn thiện các thủ tục liên quan, bao gồm việc cấp và điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trước khi công ty được thành lập.

Kể từ khi nhận được Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc các giấy tờ khác có giá trị pháp lý tương đương, công ty do nhà đầu tư nước ngoài thành lập sẽ tiến hành thực hiện dự án đầu tư theo quy định được ghi tại Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Các hình thức đầu tư tại Việt Nam của nhà đầu tư nước ngoài hiện nay

Theo Luật Đầu tư năm 2020, có 5 hình thức đầu tư tại Việt Nam của nhà đầu tư nước ngoài bao gồm:

(1) Đầu tư thành lập tổ chức kinh tế: Hình thức thành lập tổ chức kinh tế bao gồm hai phương thức đó là:

+ Thành lập công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài;

+ Thành lập công ty giữa các nhà đầu tư trong nước hoặc Chính phủ trong nước và nhà đầu tư nước ngoài.

Trước khi thành lập tổ chức kinh tế, nhà đầu tư nước ngoài phải có dự án đầu tư và tiến hành thủ tục để nhận giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Đồng thời, cần tuân thủ các điều kiện về tỷ lệ sở hữu vốn điều lệ theo quy định của pháp luật về chứng khoán, về cổ phần hóa và chuyển đổi doanh nghiệp nhà nước, cũng như các điều kiện khác theo quy định của pháp luật và các Điều ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia.

(2) Đầu tư góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp: Góp vốn, mua cổ phần, hoặc phần vốn góp vào tổ chức kinh tế đại chúng là một dạng đầu tư gián tiếp phổ biến của các nhà đầu tư nước ngoài. Trong hình thức đầu tư gián tiếp này, nhà đầu tư thực hiện thông qua việc mua cổ phiếu, trái phiếu, hoặc các giấy tờ có giá trị khác mà họ không trực tiếp tham gia quản lý các hoạt động đầu tư của tổ chức. Khi thực hiện hình thức đầu tư này, nhà đầu tư cần tuân thủ các quy định và thủ tục liên quan đến việc góp vốn, mua cổ phần, hoặc phần vốn góp.

(3) Thực hiện dự án đầu tư: Nhà đầu tư nước ngoài có thể thực hiện việc ký kết hợp đồng đầu tư theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng PPP). Đây là phương thức đầu tư được thực hiện thông qua sự hợp tác có thời hạn giữa Nhà nước và nhà đầu tư tư nhân. Điều này được thực hiện thông qua việc ký kết hợp đồng PPP, nhằm mục đích thu hút sự tham gia của nhà đầu tư tư nhân trong việc triển khai dự án đầu tư PPP.

(4) Đầu tư theo hình thức hợp đồng BCC: BCC (Business Cooperation Contract) là hình thức đầu tư được thực hiện thông qua việc ký kết hợp đồng giữa các nhà đầu tư, nhằm mục đích hợp tác kinh doanh, chia sẻ lợi nhuận và phân chia sản phẩm mà không yêu cầu việc thành lập một pháp nhân mới. Hình thức đầu tư này giúp các nhà đầu tư thực hiện các hoạt động đầu tư một cách nhanh chóng mà không phải dành thời gian, chi phí để thành lập và quản lý một doanh nghiệp mới.

Hợp đồng BCC được ký kết giữa các nhà đầu tư trong nước và thực hiện theo quy định của pháp luật dân sự. Trong trường hợp hợp đồng BCC có ít nhất một bên là nhà đầu tư nước ngoài, thì cần tuân thủ thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên tùy từng hình thức đầu tư nước ngoài mà chủ đầu tư phải đáp ứng các điều kiện khác nhau đối với từng hình thức.

Nếu bạn có thắc mắc nào xin hãy liên hệ với Công ty Luật Siglaw để được chúng tôi giải đáp chi tiết!

Chi tiết xin liên hệ:

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

Đánh giá
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238