Chi phí thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoài tại VN

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu ngày càng phát triển, việc quốc tế hóa doanh nghiệp thông qua việc thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoài trở thành một xu hướng quan trọng. Điều này không chỉ mang lại những cơ hội mới và tiềm năng lợi nhuận, mà còn đặt ra những thách thức riêng về chi phí và quy trình pháp lý. Trong phần giới thiệu này, Siglaw sẽ cùng các nhà đầu tư khám phá chi tiết về các chi phí liên quan đến quá trình thành lập doanh nghiệp với vốn đầu tư từ nước ngoài tại Việt Nam, nhằm giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định này và đồng thời tối ưu hóa quá trình thực hiện.

Quy trình thành lập công ty vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam

  • Bước 1: Nhà đầu tư gửi hồ sơ tới cơ quan có thẩm quyền (Sở Kế hoạch đầu tư hoặc Ban quản lý khu công nghiệp) để làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đầu tư. Thông thường thủ tục này kéo dài từ 30 – 45 ngày làm việc.
  • Bước 2: Khi đã được cấp Giấy chứng nhận đầu tư, nhà đầu tư có thể thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh nơi công ty có vốn đầu tư nước ngoài đặt trụ sở để tiến hành thành lập doanh nghiệp, tổng thời gian cho bước này rơi vào khoảng 3 – 5 ngày làm việc.
  • Bước 3: Tiến hành các thủ tục sau thành lập gồm: Khắc dấu, mở tài khoản ngân hàng, đăng ký chữ ký số, hóa đơn điện tử,….
thành lập công ty vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam
thành lập công ty vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam

Hồ sơ cần chuẩn bị để thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam

Hồ sơ xin Giấy chứng nhận đầu tư

  • Nhà đầu tư thực hiện thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tại Sở Kế hoạch và Đầu tư hoặc Ban quản lý các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ cao nếu trụ sở công ty đặt trong khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ cao 

Hồ sơ cần chuẩn bị: 

  • Văn bản đề nghị thực hiện dự án đầu tư;
  • Tài liệu về tư cách pháp lý của nhà đầu tư có dự án đầu tư;
  • Tài liệu chứng minh năng lực tài chính của nhà đầu tư có dự án đầu tư (thông thường là Báo cáo tài chính 02 năm gần nhất của nhà đầu tư, sao kê ngân hàng,…)
  • Đề xuất dự án đầu tư

Lưu ý: Tùy theo hình thức đầu tư mà nhà đầu tư lựa chọn, nhà đầu tư có thể sẽ phải bổ sung một số giấy tờ kèm theo như sau:

  • Nội dung giải trình về công nghệ sử dụng trong dự án đầu tư (Đối với dự án thuộc diện thẩm định, lấy ý kiến về công nghệ theo quy định của pháp luật về chuyển giao công nghệ).
  • Hợp đồng BCC (Đối với dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BCC).
  • Tài liệu khác liên quan đến dự án đầu tư, yêu cầu về điều kiện, năng lực của nhà đầu tư theo quy định của pháp luật (nếu có).

Hồ sơ thành lập công ty có vốn nước ngoài

Nếu đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư thì nhà đầu tư cần chuẩn bị một số giấy tờ sau: Đơn đề nghị đăng ký doanh nghiệp; Điều lệ doanh nghiệp; Danh sách các thành viên của công ty; Bản sao hộ chiếu‚ CCCD hoặc CMND (đối với chủ đầu tư là cá nhân); bản sao công chứng Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (đối với thành viên là tổ chức); bản sao CCCD hoặc CMND của đại diện pháp luật của doanh nghiệp đó; Bản sao chứng thực Giấy chứng nhận đầu tư.

Các chi phí thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam

Sau đây là một số chi phí nhà đầu tư cần chuẩn bị để thành lập công ty có vốn nước ngoài tại Việt Nam

  • Chi phí thuê văn phòng
  • Chi phí tư vấn từ công ty thực hiện dịch vụ hỗ trợ thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam: tùy vào ngành nghề, độ phức tạp của dự án, chi phí này sẽ khác nhau, có thể từ 1000$ trở lên
  • Chi phí khắc dấu Công ty: 200.000 – 500.000 VNĐ
  • Chi phí chữ ký số: tùy từng hãng giá sẽ khác nhau, tuy nhiên chi phí này sẽ từ 1.500.000 VNĐ/năm trở lên
  • Chi phí làm hóa đơn điện tử: Hiện nay, chi phí hóa đơn điện tử giao động từ 300đ/hóa đơn
  • Chi phí dịch thuật, công chứng, hợp pháp hóa lãnh sự

Dịch vụ tư vấn và hỗ trợ thực hiện thủ tục thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam của công ty luật Siglaw là sự kết hợp của sự chuyên nghiệp và kinh nghiệm trong lĩnh vực pháp lý, giúp quý khách hàng tiến hành quy trình thành lập và vận hành doanh nghiệp một cách nhanh chóng và hiệu quả. Để được tư vấn chi tiết, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây để nhận được sự hỗ trợ tận tình của đội ngũ luật sư và chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm về thành lập doanh nghiệp. 

Thông tin liên hệ:

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

Đánh giá
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238