Thành lập doanh nghiệp có vốn Hoa Kỳ tại Đồng Nai

Với nhiều nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, Đồng Nai đã trở thành một trong những địa phương thành công nhất cả nước về thu hút đầu tư trực tiếp từ nước ngoài thời gian gần đây.

Tỉnh Đồng Nai có 40 khu công nghiệp đã được quy hoạch, trong đó 31 khu công nghiệp đưa vào hoạt động. Dư địa đất đai còn dồi dào, lại tiếp giáp với đầu tàu kinh tế phía Nam là TP.HCM, giao thông đường bộ, cảng biển thuận lợi, đặc biệt Cảng hàng không quốc tế Long Thành dự kiến sẽ hoạt động vào năm 2025 càng tăng lợi thế cho Đồng Nai.

Lý do nhà đầu tư Hoa Kỳ đầu tư vào Đồng Nai

Đồng Nai là một trong những trung tâm công nghiệp ở khu vực Đông Nam Bộ và cả nước. Trong thời gian qua, Đồng Nai đã có nhiều nỗ lực trong việc cải thiện cơ sở hạ tầng, điều chỉnh và bổ sung một số chính sách ưu đãi để khuyến khích nhà đầu tư, cải cách thủ tục hành chính thông qua cơ chế “một cửa liên thông” nhằm tăng sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Sức hút của Đồng Nam nằm ở chỗ có hạ tầng giao thông thuận lợi, các khu công nghiệp đầu tư bài bản, dịch vụ đi kèm đầy đủ, doanh nghiệp FDI đầu tư vào muốn thuê đất hay nhà xưởng xây dựng sẵn đều có

Đồng Nai có vị trí thuận lợi, giáp TP. Hồ Chí Minh, tương lai Tỉnh sẽ có sân bay Long Thành cùng hệ thống giao thông đồng bộ với nhiều tuyến cao tốc, như: TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, Bến Lức – Long Thành, Phan Thiết – Dầu Giây, Dầu Giây – Liên Khương, Biên Hòa – Vũng Tàu. Đây cũng là điểm mạnh mà rất nhiều tập đoàn, doanh nghiệp của các quốc gia chọn Đồng Nai là nơi đặt chân của mình.

Tỉnh có nhiều tiềm năng du lịch: tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng, tài nguyên nhân văn,… tạo điều kiện phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, tôn giáo,…; Nguồn nguyên liệu nông nghiệp, lâm nghiệp, nguồn thủy hải sản dồi dào; Nguồn nhân lực trẻ, có khả năng đào tạo phát triển trình độ chuyên môn cao. Công tác đầu tư hạ tầng du lịch, đầu tư sản phẩm du lịch được quan tâm triển khai thực hiện mang lại nhiều kết quả khả quan cho du lịch Đồng Nai.

Doanh nghiệp có vốn Hoa Kỳ tại Đồng Nai
Doanh nghiệp có vốn Hoa Kỳ tại Đồng Nai

Chính sách, ưu đãi hỗ trợ của Đồng Nai đối với nhà đầu tư nước ngoài

Ưu đãi về tiền thuê đất

Các dự án đầu tư trong nước và nước ngoài đầu tư vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp thuộc địa bàn các huyện: Tân Phú, Định Quán, Xuân Lộc, Cẩm Mỹ được hưởng các ưu đãi:

– Được miễn phí sử dụng hạ tầng trong 5 năm kể từ khi bắt đầu sản xuất kinh doanh.

– Dự án đầu tư thuộc danh mục ngành nghề khuyến khích đầu tư (Danh mục A theo Nghị định 164/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thực hiện Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp) được miễn tiền thuê đất thô trong thời hạn thuê đất; các dự án đầu tư thuộc các ngành nghề còn lại được miễn tiền thuê đất thô trong thời gian 15 năm kể từ khi ký hợp đồng thuê đất.

Chính sách đồng hành hỗ trợ nhà đầu tư nước ngoài

Đồng Nai đã thực hiện chủ trương chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp, các thủ tục hành chính của doanh nghiệp bằng cơ chế “một cửa tại chỗ” và gần đây là “một cửa liên thông”, thực hiện ISO hành chính công, kịp thời lắng nghe và giải quyết trực tiếp các khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp. Môi trường đầu tư của tỉnh liên tục được cải thiện và tăng hạng.

Thủ tục thành lập doanh nghiệp có vốn Hoa Kỳ tại Đồng nai

Bước 1: Thực hiện thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tại cơ quan đăng ký đầu tư. Phòng kinh tế đối ngoại – Sở kế hoạch đầu tư tỉnh Đồng Nai.

Địa chỉ : Số 2 Nguyễn Văn Trị, phường Thành Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai

Phòng Kinh tế đối ngoại

Điện thoại : 02513822510

Nhà đầu tư có vốn Hoa Kỳ chuẩn bị 1 bộ hồ sơ gồm các văn bản tại khoản 1 điều 33 Luật Đầu Tư 2020, gồm:

Văn bản đề nghị thực hiện dự án đầu tư (Mẫu văn bản này được quy định tại Thông tư 03/2020/TT-BKHĐT);

Các giấy tờ chứng minh tư cách pháp lý của nhà đầu tư:

+ Đối với Nhà đầu tư Hoa Kỳ là cá nhân: Hộ chiếu/Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân; 

+ Đối với Nhà đầu tư Hoa Kỳ là tổ chức: Quyết định thành lập/đăng ký kinh doanh/các giấy tờ tương đương;

Giấy tờ chứng minh năng lực tài chính của nhà đầu tư Hoa Kỳ, một trong các loại sau:

+ Báo cáo tài chính 02 năm gần nhất; 

+ Cam kết hỗ trợ tài chính của công ty mẹ; 

+ Cam kết hỗ trợ tài chính của tổ chức tài chính; 

+ Bảo lãnh về năng lực tài chính của nhà đầu tư;

+ Tài liệu khác chứng minh năng lực tài chính.

Văn bản đề xuất dự án đầu tư (Nếu các nội dung sau:nhà đầu tư/hình thức chọn nhà đầu tư, mục tiêu, quy mô, vốn đầu tư và phương án huy động vốn, địa điểm, thời hạn, tiến độ thực hiện,…tác động, hiệu quả kinh tế – xã hội của dự án, tác động đến môi trường.

Giấy tờ về quyền sử dụng đất hoặc tài liệu khác xác định quyền sử dụng địa điểm để thực hiện dự án đầu tư;

Giấy tờ có Nội dung giải trình về công nghệ (Đối với dự án liên quan đến công nghệ)

Tài liệu khác (nếu có)

Quy định về thời hạn giải quyết hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tại Cơ quan đăng ký đầu tư: 15 ngày. Nếu không đồng ý phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Bước 2: Sau khi có giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Nhà đầu tư Hoa Kỳ thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tại cơ quan đăng ký kinh doanh. 

Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư tỉnh Đồng Nai

Địa chỉ: Số 2 Nguyễn Văn Trị, phường Thành Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai

SĐT: 02518850777

Nhà đầu tư Hoa Kỳ chuẩn bị một bộ hồ sơ gồm:

Văn bản đề nghị đăng ký doanh nghiệp (mẫu quy định) 

Điều lệ công ty;

Đối với Công ty TNHH, Nhà đầu tư nộp danh sách thành viên; Đối với Công ty cổ phần, Nhà đầu tư nộp danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài (mẫu quy định);

Giấy tờ về tư cách pháp lý của người đại diện:

+ Nhà đầu tư là cá nhân: Hộ chiếu/căn cước công dân/chứng minh nhân dân; 

+ Nhà đầu tư là tổ chức: quyết định thành lập/giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/tài liệu tương đương và văn bản ủy quyền đại diện phần vốn góp tại Việt Nam + Hộ chiếu/căn cước công dân/chứng minh nhân dân của người đó;

Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đã được cấp (bản sao chứng thực);

Quy định về thời hạn giải quyết hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tại Phòng đăng ký kinh doanh: 03 – 07 ngày. Nếu không đồng ý phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Trên đây là quy trình thành lập Công ty có vốn đầu tư Hoa Kỳ tại Đồng Nai. Có bất cứ vấn đề gì thắc mắc hoặc chưa rõ về quy trình thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Đồng Nai, Quý bạn đọc có thể liên hệ với Siglaw để được giải đáp nhanh nhất và chi tiết nhất:

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

Đánh giá
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238