Thành lập công ty cổ phần có cổ đông nước ngoài

Đầu tư trực tiếp nước ngoài đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế Việt Nam trong những năm gần đây. Sự hấp dẫn của thị trường Việt Nam đến từ nhiều yếu tố, bao gồm chi phí lao động thấp, vị trí địa lý thuận lợi, sự ổn định chính trị và kinh tế cùng với các chính sách hỗ trợ đầu tư, thu hút FDI của nhà nước. Chính những yếu tố này đã hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài thực hiện đầu tư vào Việt Nam. Và trong số các hình thức đầu tư nước ngoài, thành lập công ty, đặc biệt là công ty cổ phần là hình thức phổ biến, được các nhà đầu tư nước ngoài ưa chuộng khi thực hiện đầu tư tại iệt Nam. Trong bài viết dưới đây, Siglaw xin đưa các tư vấn để thành lập công ty cổ phần có cổ đông là người nước ngoài theo quy định pháp luật Việt Nam.

Việc thành lập công ty cổ phần với cổ đông nước ngoài đang trở thành xu hướng phát triển của nền kinh tế Việt Nam. Để thực hiện thành công quy trình này, các nhà đầu tư cần nắm rõ các thủ tục và quy định pháp luật liên quan. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về thủ tục thành lập công ty cổ phần có cổ đông là người nước ngoài.

Điều kiện để thành lập công ty cổ phần có cổ đông nước ngoài

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, người nước ngoài được phép làm cổ đông của công ty cổ phần. Tuy nhiên, để thành lập công ty cổ phần có cổ đông nước ngoài, các nhà đầu tư cần đáp ứng các điều kiện sau:

– Có giấy phép đầu tư của cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư và kinh doanh.

– Có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép thành lập doanh nghiệp.

– Có bản sao chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người đại diện pháp luật của công ty.

– Có bản sao chứng minh vốn điều lệ của công ty.

Thành lập công ty cổ phần có cổ đông nước ngoài
Thành lập công ty cổ phần có cổ đông nước ngoài

Thủ tục thành lập công ty cổ phần có cổ đông nước ngoài

Đăng ký tên công ty

Đầu tiên, các nhà đầu tư cần đăng ký tên công ty tại Sở Kế hoạch và Đầu tư của tỉnh hoặc thành phố trực thuộc Trung ương. Tên công ty phải được phê duyệt trước khi tiến hành các thủ tục thành lập công ty.

Hồ sơ đăng ký thành lập công ty

Sau khi đã có tên công ty, các nhà đầu tư cần chuẩn bị hồ sơ đăng ký thành lập công ty gồm:

– Đơn đề nghị đăng ký doanh nghiệp.

– Điều lệ doanh nghiệp.

– Bản sao giấy chứng nhận đầu tư.

– Bản sao chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người đại diện pháp luật của công ty.

– Bản sao chứng minh vốn điều lệ của công ty.

– Bản sao giấy ủy quyền (nếu có).

– Danh sách cổ đông.

Sau khi hoàn tất hồ sơ, các nhà đầu tư nộp hồ sơ tại Sở Kế hoạch và Đầu tư của tỉnh hoặc thành phố trực thuộc Trung ương. Thời gian xử lý hồ sơ là 3-6 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ. Nếu hồ sơ đầy đủ và chính xác, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ cấp giấy phép cho công ty.

Công bố thông tin doanh nghiệp

Sau khi có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, công ty cổ phần có cổ đông là người nước ngoài phải công bố thông tin doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng kí doanh nghiệp trong vòng 30 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận.

Đăng ký thuế và mở tài khoản ngân hàng

Sau khi đã có giấy phép thành lập công ty, các nhà đầu tư cần đăng ký thuế và mở tài khoản ngân hàng để tiến hành các hoạt động kinh doanh.

Khắc dấu và công bố mẫu dẫu

Cuối cùng, công ty phải khắc dấu theo mẫu đã được duyệt và công bố mẫu dấu trên Cổng thông tin quốc gia về đăng kí doanh nghiệp trước khi sử dụng. 

Lưu ý khi thành lập công ty cổ phần có cổ đông nước ngoài

Trong quá trình thành lập công ty cổ phần có cổ đông nước ngoài, các nhà đầu tư cần lưu ý một số điểm sau:

– Các văn bản liên quan đến việc thành lập công ty phải được dịch sang tiếng Anh hoặc tiếng Việt và được công chứng.

– Các nhà đầu tư cần tuân thủ các quy định về vốn điều lệ, tỷ lệ sở hữu của cổ đông nước ngoài và quyền kiểm soát của các bên liên quan.

– Các nhà đầu tư cần thường xuyên theo dõi các thay đổi về chính sách và quy định pháp luật liên quan để thực hiện các hoạt động kinh doanh một cách hiệu quả và bền vững.

Trên đây là hướng dẫn chi tiết về thủ tục thành lập công ty cổ phần có cổ đông là người nước ngoài. Hy vọng bài viết của Công ty luật Siglaw sẽ giúp các nhà đầu tư có được cái nhìn tổng quan về quy trình này và tiến hành các thủ tục một cách chính xác và hiệu quả. Nếu cần tư vấn thêm về việc thành lập CTCP có cổ đông nước ngoài xin quý khách liên hệ:

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

5/5 - (5 bình chọn)
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238