Vì sao nên đầu tư vào lĩnh vực du lịch tại Việt Nam

Những năm gần đây, du lịch Việt Nam đã tăng trưởng nhanh chóng. Trong thập kỷ qua, Việt Nam đã nổi lên là một trong những điểm đến phát triển nhanh nhất Đông Nam Á. Số lượt khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng từ 4,2 triệu năm 2008 lên 15,5 triệu năm 2018, tăng 269% trong vòng 10 năm theo thống kê của Tổng cục Du lịch Việt Nam.

Du lịch nội địa cũng tăng mạnh, với số lượt khách nội địa tăng từ 20,5 triệu năm 2008 lên 80 triệu năm 2018. Tổng doanh thu từ du lịch tăng từ 2,7 tỷ USD năm 2008 lên 7,5 tỷ USD năm 2018. Xu hướng tăng trưởng này dự kiến sẽ tiếp tục, với dự báo Việt Nam sẽ đón 17-20 triệu khách quốc tế và 82 triệu khách nội địa vào năm 2020.

Có một số yếu tố thuyết phục khiến Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư du lịch hấp dẫn:

Việt Nam có nhiều trải nghiệm phong phú cho du khách

Từ những thành phố nhộn nhịp như Hà Nội, Hồ Chí Minh và Đà Nẵng đến các địa danh nổi tiếng như Vịnh Hạ Long, Sa Pa và Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, Việt Nam có nhiều trải nghiệm phù hợp với mọi đối tượng khách. Bờ biển dài với bãi biển trong xanh, phong cảnh đồng bằng thủy lợi ở miền Bắc và các điểm tham quan văn hóa, lịch sử phong phú thu hút những ai quan tâm đến lịch sử phong kiến Việt Nam.

Vì sao nên đầu tư vào lĩnh vực du lịch tại Việt Nam
Vì sao nên đầu tư vào lĩnh vực du lịch tại Việt Nam

Ẩm thực và văn hóa cà phê Việt Nam thu hút khách du lịch

Ẩm thực Việt Nam được xem là một trong những trải nghiệm ẩm thực hàng đầu châu Á. Các món ăn tinh tế và đậm đà như phở, bánh mì và gỏi cuốn đã gây tiếng vang trên toàn thế giới. Việt Nam cũng là một trong những nước sản xuất cà phê hàng đầu, với văn hóa cà phê địa phương là điểm nhấn cho du khách. Các tour ẩm thực và cà phê ngày càng phổ biến.

Chi phí thấp hơn so với các nước lân cận

So với các điểm đến phổ biến khác ở châu Á như Thái Lan, Malaysia và Singapore, chi phí du lịch tại Việt Nam tương đối phải chăng. Chi phí cho lưu trú, đi lại, ăn uống có thể rẻ hơn 25-50%. Với khách du lịch có ngân sách hạn hẹp, chi phí thấp hơn khiến Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn. Các nhà đầu tư có thể tận dụng nhu cầu về lưu trú và trải nghiệm du lịch giá rẻ.

Tăng trưởng kinh tế và ổn định chính trị

Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng GDP trên 5% trong thập kỷ qua. Tầng lớp trung lưu đang mở rộng nhanh chóng với thu nhập khả dụng cao hơn dẫn đến chi tiêu nhiều hơn cho du lịch và giải trí. Môi trường chính trị ổn định cũng mang lại sự tin tưởng cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực du lịch.

Cải thiện hàng không và cơ sở hạ tầng

Các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh và Đà Nẵng đã nâng cấp cơ sở hạ tầng sân bay để đáp ứng lượng khách tăng cao. Cơ sở hạ tầng giao thông Việt Nam cũng được cải thiện, giúp nhiều điểm đến trở nên dễ tiếp cận hơn. Sự gia tăng các hãng hàng không giá rẻ như Vietjet đã giúp du lịch nội địa trở nên phải chăng hơn. Những cải thiện này tạo cơ hội đầu tư du lịch vượt ra ngoài các địa điểm truyền thống.

Dân số trẻ có nhu cầu đi du lịch

Hơn 70% dân số Việt Nam dưới 35 tuổi. Thế hệ trẻ thông thạo công nghệ và mạng xã hội này có xu hướng khám phá những trải nghiệm du lịch độc đáo. Ngoài ra, tầng lớp trung lưu đang nổi lên ở Việt Nam có thu nhập khả dụng cao hơn và mong muốn khám phá đất nước. Thế hệ trẻ này đại diện cho đối tượng du khách đang tăng lên.

Cơ hội đầu tư hấp dẫn nhất

Một số lĩnh vực đầu tư hứa hẹn nhất vào du lịch Việt Nam bao gồm:

  • Tour ẩm thực và cà phê đường phố;
  • Các công ty tổ chức tour đi bộ, đạp xe, chèo thuyền kayak;
  • Tour trải nghiệm văn hóa, ẩm thực và thiên nhiên Việt Nam;
  • Phát triển các điểm đến và điểm mới để phân bổ khách trên cả nước;
  • Nhà nghỉ, khách sạn giá rẻ và bình dân ngoài các điểm du lịch chính;
  • Khách sạn boutique và sang trọng tại Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng;
  • Homestay và nhà nghỉ tại các vùng sâu, vùng xa như Sa Pa, Hà Giang;
  • Các startup du lịch tập trung vào công nghệ nền tảng đặt tour trực tuyến.

Du lịch Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển. Bất chấp sự tăng trưởng ấn tượng về lượt khách, ngành du lịch Việt Nam vẫn chưa phát huy hết tiềm năng. Hiện tại, du lịch chiếm 9% GDP quốc gia. Chính phủ đặt mục tiêu đạt 10% vào năm 2025. Vẫn còn nhiều dư địa để đầu tư du lịch giúp Việt Nam đạt mục tiêu và trở thành điểm đến hàng đầu khu vực.

Với các nhà đầu tư, sự quan tâm ngày càng tăng của khách nội địa và quốc tế đến Việt Nam cho thấy cơ hội chiến lược. Bằng cách nắm bắt thị trường đang tăng trưởng nhanh chóng ngay từ đầu, có tiềm năng lớn để tận dụng sự trỗi dậy của Việt Nam như điểm đến du lịch phổ biến tiếp theo ở châu Á. Tiềm năng tích cực vượt trội so với bất kỳ rủi ro tiềm ẩn nào. Bây giờ là thời điểm lý tưởng để các nhà đầu tư và doanh nhân tương lai đặt vốn vào ngành du lịch đang phát triển mạnh mẽ của Việt Nam.

Về chúng tôi: Công ty luật Siglaw

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

Đánh giá
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238