Trong nền kinh tế hội nhập hiện nay, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong cùng một lĩnh vực là rất lớn. Chính vì vậy, các doanh nghiệp cần chủ động gia tăng lợi thế cạnh tranh của mình như: lợi thế về giá, về chất lượng sản phẩm, về dịch vụ sau bán, chăm sóc khách hàng. Để gia tăng các lợi thế trên nhiều doanh nghiệp đã thành lập trung tâm R&D để có thể nghiên cứu và phát triển một nội dung/một sản phẩm hoặc toàn bộ các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Trung tâm R&D là gì?
R&D là cụm từ viết tắt của Research & Development được hiểu là nghiên cứu và phát triển, đây là một phần quan trọng của một doanh nghiệp.
Đây là một quá trình nghiên cứu và phát triển liên tục một sản phẩm, một dịch vụ hoặc quy trình vận hành công ty, hoặc có thể là nghiên cứu phát triển một sản phẩm mới, một thị trường mới……..
Trung tâm R&D là một phân phòng ban trong doanh nghiệp, chịu trách nhiệm nghiên cứu và phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới, cải tiến quy trình sản xuất và định hướng chiến lược phát triển.
Một số công ty thành lập trung tâm R&D trong một giai đoạn cụ thể. Một số công ty coi đó là một quá trình liên tục xuyên suốt toàn bộ tổ chức. Một số công ty áp dụng hoạt động R&D thông qua đào tạo nhân viên để xem hoạt động này như một thói quen trong công việc hàng ngày.
Chức năng và nhiệm vụ của trung tâm R&D
Chức năng & nhiệm vụ chính của trung tâm R&D có thể kể đến như:
– Phân tích tổng hợp thông tin và dữ liệu: Công việc chính, chủ đạo của R&D đó chính là phân tích tổng hợp. Từ sự phân tích tổng hợp sẽ phát hiện ra các hạn chế còn tồn động, những ưu điểm tiếp tục phát huy và cải tiền thêm. Các nhân viên làm việc trong bộ phận R&D phải luôn update liên tục những thông tin có liên quan đến dự án và thị trường tiếp cận. Tìm hiểu, phân tích những thông tin có được để tiến hành bổ sung, cải tiến thay đổi quy trình.
– Nghiên cứu nhu cầu của thị trường và các sản phẩm có khả năng đáp ứng nhu cầu này: Việc nghiên cứu nhu cầu thị trường sẽ giúp Trung tâm R&D xác định được sản phẩm, dịch vụ mới để tung ra thị trường.
– Nghiên cứu khách hàng: Bộ phận R&D có trách nhiệm nghiên cứu tất cả các thông tin về khách hàng bao gồm: Độ tuổi, hành vi, tính cách, sở thích, mức thu nhập, khu vực sinh sống,… của khách hàng. Khi việc nghiên cứu khách hàng tốt, quy trình chăm sóc khách hàng sẽ diễn ra phù hợp, doanh nghiệp có được nhiều khách hàng tiềm năng.
– Chia sẻ thông tin: Trung tâm R&D còn có chức năng chia sẻ thông tin. Trung tâm R&D sẽ tổng hợp và phân tích chuyên sâu một nội dung nào đó, như 1 dịch vụ mới, 1 sản phẩm mới, để báo cáo chi tiết cho ban lãnh đạo xem xét và chia sẻ lượng thông tin cho các phòng ban: kinh doanh, chăm sóc, vận hành nắm được để có thể có thêm thông tin, kiến thức tốt hỗ trợ tăng doanh số bán hàng.
Ưu – nhược điểm của trung tâm R&D
Doanh nghiệp nếu có Trung tâm T&D thì sẽ có được rất nhiều lợi ích, tuy nhiên viện vận hành Trung tâm R&D cũng cần một khoản chi phí khá lớn về nhân lực, thu thập dữ liệu thông tin và không tránh được sự sai số nhất đinh. Dưới dây là ưu nhược điểm của việc vận hành Trung tâm R&D.
Ưu điểm của hoạt động R&D
Hoạt động của bộ phận R&D sở hữu những ưu điểm nổi bật đó là:
– Trung tâm R&D sẽ giúp doanh nghiệp nhìn ra, phát minh ra được những sản phẩm/ dịch vụ mới
– Trung tâm R&D hỗ trợ tối ưu chi phí sản xuất. gia tăng doanh số, hỗ trợ dịch vụ chăm sóc khách hàng, hậu mãi tốt hơn từ đó giúp tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Nhược điểm của hoạt động R&D
– Cần một khoản chi phí khá lớn để vận hành Trung tâm R&D như: chi phí nhân sự, máy móc, trang thiết bị.
– Các báo cáo, nhận định, đánh giá của Trung tâm R&D không phải lúc nào cũng là chính xác, vẫn có những sai số bởi nó phụ thuộc và rất nhiều yếu tố thị trường cũng như đó là đánh giá chủ quan của nhân sự thực hiện.
Từ những phân tích ở trên, cũng như tùy ngành nghề kinh doanh của mỗi doanh nghiệp, Chủ Doanh nghiệp sẽ xem xét sự cần thiết của Trung tâm R&D trong doanh nghiệp của mình và tự đó đưa ra quyết định lập Trung tâm R&D hay không.
Trên đây là thông tin về Trung tâm R&D, trường hợp cần hỗ trợ thêm thông tin về việc việc mở, vận hành Trung tâm R&D của doanh nghiệp mình, Quý khách hàng vui lòng liên hệ công ty luật Siglaw:
Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.
Email: vphn@siglaw.com.vn
Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.
Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng
Email: vphcm@siglaw.com.vn
Hotline: 0961 366 238
Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw