1 Số thuận lợi khi đầu tư logistics

Vai trò của logistics là đưa hàng hóa đến nơi cần thiết để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Điều này đòi hỏi một loạt quy trình quản lý chuỗi cung ứng phức tạp phải được phối hợp để đảm bảo hiệu quả và giao hàng kịp thời. Trong hoạt động kinh doanh ngày nay, logistics quan trọng hơn bao giờ hết. Đầu tư vào logistics có thể là một lựa chọn của rất nhiều các nhà đầu tư. Việt Nam được xếp hạng 11/50 thị trường logistics mới nổi toàn cầu nhờ sự chuyển mình của các doanh nghiệp cung cấp và sử dụng dịch vụ này.

Bài viết Dưới đây của Siglaw sẽ đưa ra các thuận lợi khi đầu tư logistics, và thuận lợi khi đầu tư vào logistics tại Việt Nam:

Thuận lợi khi đầu tư logistics hiện nay

1 Số thuận lợi khi đầu tư logistics
1 Số thuận lợi khi đầu tư logistics

Nhu cầu về dịch vụ logistics ngày càng tăng nhanh

Ngành công nghiệp logistics toàn cầu trị giá 4 nghìn tỷ USD và dự kiến ​​sẽ tăng lên 15 nghìn tỷ USD vào năm 2050. Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi sự phát triển của thương mại điện tử và toàn cầu hóa thương mại ngày càng tăng. Đầu tư vào logistics đã và đang là xu hướng hiện nay. Các công ty logistics có thể mang lại cho các nhà đầu tư lợi tức đầu tư cao và nguồn thu nhập ổn định.

Các công ty logistics nhìn chung có lợi nhuận rất cao

Một trong những lý do chính là họ cung cấp dịch vụ thiết yếu cho doanh nghiệp và người tiêu dùng. Nếu không có các công ty logistics, các doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn trong việc đưa sản phẩm của mình ra thị trường và người tiêu dùng sẽ khó có được những mặt hàng họ cần.

Một lý do khác khiến các công ty logistics có lợi nhuận cao là họ thường có hợp đồng độc quyền với các tập đoàn lớn. Điều này mang lại cho họ một nguồn kinh doanh ổn định và giúp bảo vệ họ khỏi sự cạnh tranh.

Cuối cùng, các công ty logistics có xu hướng đặt trụ sở ở những khu vực có nhiều cơ sở hạ tầng. Điều này giúp họ dễ dàng thiết lập cửa hàng hơn và bắt đầu nhanh chóng. Tất cả những yếu tố này kết hợp lại khiến việc đầu tư vào logistics trở thành một động thái tài chính tuyệt vời.

Logistics là một khoản đầu tư có rủi ro tương đối thấp

Có một số lý do tại sao logistics là một khoản đầu tư có rủi ro tương đối thấp. 

Đầu tiên, ngành này nhìn chung có khả năng chống chọi với suy thoái kinh tế. Các công ty vẫn cần vận chuyển hàng hóa ngay cả khi điều kiện kinh tế khó khăn. 

Thứ hai, luôn có nhu cầu về dịch vụ logistics. Ngay cả khi thương mại điện tử phát triển, các doanh nghiệp vẫn dựa vào các cửa hàng truyền thống và cần đưa sản phẩm của mình đến những địa điểm đó.

Thứ ba, rào cản gia nhập ngành logistics tương đối thấp. Bất cứ ai có xe tải và một số thiết bị cơ bản đều có thể bắt đầu kinh doanh dịch vụ hậu cần. Và cuối cùng, tỷ suất lợi nhuận trong ngành logistics thường rất tốt. Vì các công ty logistics thường có chi phí cố định nên họ có thể kiếm được rất nhiều tiền khi kinh doanh bùng nổ và vẫn có lãi khi kinh doanh chậm lại.

Đầu tư vào logistics có thể mang lại lợi thế đáng kể về thuế 

Đầu tư vào logistics có thể mang lại một số lợi thế về thuế, tùy thuộc vào khu vực pháp lý nơi đầu tư được thực hiện. Ví dụ, nhiều khu vực pháp lý đưa ra ưu đãi cho các khoản đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng như đường thu phí, cầu và sân bay. Ngoài ra, nhiều chính phủ đưa ra các ưu đãi về thuế cho việc đầu tư vào các doanh nghiệp mang lại cơ hội việc làm ở những vùng khó khăn.

Đầu tư vào logistics có thể giúp đa dạng hóa danh mục đầu tư

Hầu hết các danh mục đầu tư đều tập trung chủ yếu vào cổ phiếu và cổ phiếu, những loại cổ phiếu này có thể biến động và dễ bị sốc bất ngờ. Ngược lại, đầu tư vào logistics có xu hướng ổn định hơn và mang lại lợi nhuận ổn định hơn. Điều này làm cho chúng trở thành một cách lý tưởng để cân bằng danh mục đầu tư và giảm rủi ro tổng thể.

Đầu tư vào logistics cũng mang lại tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ. Thị trường dịch vụ logistics toàn cầu dự kiến ​​sẽ đạt 15,5 nghìn tỷ USD vào năm 2023. Con số này thể hiện tốc độ tăng trưởng hàng năm là 7,4%, cao hơn nhiều so với mức trung bình của các lĩnh vực khác.

Thuận lợi khi đầu tư logistics tại Việt Nam

  • Tại Việt Nam, hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ, cảng hàng không, cảng biển, kho bãi, hạ tầng thương mại, trung tâm logistics không ngừng được mở rộng với quy mô lớn, rộng khắp. Cùng với đó, các dịch vụ đi kèm đã, đang đáp ứng kịp thời những yêu cầu hết sức đa dạng của thị trường. Các thủ tục, thời gian thông quan đối với hàng xuất khẩu cũng đã được cải thiện đáng kể. Điều này giúp thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư nhiều hơn vào lĩnh vực này.
  • Bên cạnh đó, Công tác hoàn thiện quy định pháp luật về logistics thời gian qua đã được Chính phủ Việt Nam quan tâm. Thực tiễn hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng của Việt Nam, nhất là việc thực hiện các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) thế hệ mới đòi hỏi phải có những quy định phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng cho ngành dịch vụ logistics phát triển, đẩy mạnh đầu tư trong nước và hợp tác quốc tế.
  • Cụ thể, Quyết định số 200/QĐ-TTg ngày 14/02/2017 ra đời, Chính phủ đã phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển ngành dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025, trong đó, đề ra 06 mục tiêu, 60 nhiệm vụ cụ thể với nhiều giải pháp toàn diện, nhằm đưa ngành này vượt qua những khó khăn, thách thức, đạt trình độ tiên tiến của khu vực và thế giới, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của đất nước.

Các Giải pháp phát triển ngành dịch vụ logistics tại Việt Nam

Trong thời gian tới, nhằm thúc đẩy phát triển ngành dịch vụ logistics, Việt Nam cần chú trọng triển khai một số giải pháp sau:

Tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật về dịch vụ logistics: sửa đổi một số quy định, bổ sung về dịch vụ logistics tại Luật Thương mại, tạo cơ sở pháp lý thuận lợi cho hoạt động logistics; sửa đổi, ban hành mới các chính sách, pháp luật điều chỉnh dịch vụ logistics, vận tải đa phương thức, vận tải xuyên biên giới.

Ban hành các chính sách hỗ trợ thúc đẩy ngành dịch vụ logistics phát triển: xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển dịch vụ logistics tại địa phương hiệu quả, phù hợp với đặc điểm kinh tế – xã hội của từng địa phương. Hỗ trợ DN dịch vụ logistics tiếp cận các nguồn vốn trong và ngoài nước, phát triển thị trường, đào tạo, tiếp cận thông tin.

Ưu tiên bố trí ngân sách hỗ trợ nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao công nghệ cho phát triển dịch vụ logistics, góp phần nâng cao năng lực và khả năng cạnh tranh của các DN cung cấp dịch vụ logistics. Xây dựng những tập đoàn mạnh về logistics, đẩy mạnh đầu tư ra nước ngoài và xuất khẩu dịch vụ logistics, tạo định hướng và động lực phát triển thị trường. 

Hoàn thiện kết cấu hạ tầng logistics, đảm bảo tính đồng bộ của hạ tầng giao thông và dịch vụ vận tải với mục tiêu phát triển ngành dịch vụ logistics; Rà soát, điều chỉnh quy hoạch, gắn kết quy hoạch về trung tâm logistics, cảng cạn, kho ngoại quan trong một tổng thể thống nhất.

Phát triển thị trường dịch vụ logistics. Đăng cai, tổ chức các hội thảo, hội chợ, triển lãm quốc tế về logistics; Học hỏi kinh nghiệm nước ngoài trao đổi cơ hội đầu tư, hợp tác về phát triển dịch vụ logistics; 

Tập trung cải thiện cơ sở hạ tầng logistics gắn với thương mại điện tử, Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực cho cả DN lẫn cơ quan quản lý để phục vụ sự phát triển nhanh chóng của dịch vụ logistics.

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong lĩnh vực logistics. Tiếp tục mở rộng kết nối hạ tầng logistics với các nước trong khu vực ASEAN, Đông Bắc Á và các khu vực khác trên thế giới nhằm phát huy tác dụng của vận tải đa phương thức, vận tải xuyên biên giới và quá cảnh; Xây dựng công trình giao thông, kho bãi, trung tâm logistics trên các tuyến đường, hành lang kết nối các cảng của Việt Nam với Lào, Campuchia, Thái Lan và Nam Trung Quốc.

Để được tư vấn miễn phí một cách toàn diện khi thành lập công ty logistics 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam, Quý khách liên hệ Công ty Luật Siglaw

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

5/5 - (5 bình chọn)
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238