8 Thuận lợi đối với công ty có vốn Hồng Kông ở Việt Nam

Tính đến tháng 10/2022, Hong Kong là đối tác đầu tư lớn thứ 5 của Việt Nam, sau Hàn Quốc, Singapore, Nhật Bản, Đài Loan, với gần 2.200 dự án đầu tư với tổng số vốn đầu tư gần 30 tỷ USD. Trong đó, các ngành công nghiệp chính thu hút lượng vốn đầu tư lớn từ Hong Kong bao gồm công nghiệp chế tạo; bất động sản; dịch vụ; nhà hàng khách sạn. Hôm nay Công ty Luật Siglaw sẽ liệt kê một số Thuận lợi khi đầu tư tại Việt Nam đối với công ty có vốn Hồng Kông

Thuận lợi khi đầu tư tại Việt Nam đối với công ty có vốn Hồng Kông

Thuận lợi đối với công ty có vốn Hồng Kông ở Việt Nam
Thuận lợi đối với công ty có vốn Hồng Kông ở Việt Nam

Vị trí địa lý thuận lợi

Việt Nam có điều kiện rất thuận lợi về vị trí địa lý, trung tâm kết nối các khu vực, nguồn tài nguyên đa dạng và phong phú. Với tổng diện tích đất liền là 331.212 km² và vùng biển thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam chiếm diện tích khoảng 1.000.000 km² biển Đông. Do đặc điểm là lãnh thổ trải dài hình chữ S mà Việt Nam có vị trí tiếp giáp với 4 nước trên đất liền và tiếp giáp với Biển Đông. Cụ thể biên giới Việt Nam trên đất liền dài 4.639 km, lần lượt giáp với Trung Quốc ở phía Bắc, Phía tây giáp với Lào và Campuchia, phía Tây Nam giáp với vịnh Thái Lan. Đặc biệt là Biển Đông, với vị trí đắc địa, Biển Đông là một trong những khu vực có tầm quan trọng chiến lược đối với các nước thuộc khu vực châu Á – Thái Bình Dương nói riêng cũng như có tầm ảnh hưởng đến cả châu Mỹ và nhiều quốc gia trên thế giới. Thuận lợi phát triển đầu tư ngành dịch vụ du lịch, logistics,… giúp các nhà đầu tư Hồng Kông có nhiều lựa chọn, đa dạng các ngành nghề kinh doanh.

Hệ thống pháp luật

Hệ thống pháp luật Việt Nam từng bước xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật, góp phần quan trọng vào việc hình thành và phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, từng bước hoàn thiện hệ thống chính trị, từ đó tạo môi trường pháp lý cho  hội nhập quốc tế. Chính phủ Việt Nam đã có nhiều cải cách, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh và quản lý hành chính, nhờ vậy tạo điều kiện hành lang pháp lý thông thoáng, đơn giản và nhanh chóng. Thuận lợi cho công ty có vốn Hồng Kông đầu tư tại Việt Nam.

Một số các chính sách pháp luật ưu đãi, khuyến khích đầu tư đối với công ty có vốn Hồng Kông tại Việt Nam

Công ty có vốn Hồng Kông đầu tư vào Việt Nam sẽ được ưu đãi, khuyến khích bởi một số các hiệp định thương mại. Có thể kể đến Hiệp định thương mại tự do ASEAN-Hong Kong có hiệu lực từ năm 2019 chứng tỏ mối quan hệ giữa hai nền kinh tế đang ngày càng bền chặt. Để tăng cường hợp tác với các quốc gia ASEAN trong đó có Việt Nam, Hong Kong đã đề xuất gia nhập Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực RCEP mà Việt Nam cũng là thành viên. Điều này cũng có nghĩa quan hệ song phương sẽ còn được tăng cường hơn nữa. Gần đây nhất là Hội nghị Xúc tiến Đầu tư Hồng Kông – TP. HCM diễn ra tối 12/01/2023 do Phòng Thương mại Trung Quốc tại Hồng Kông (CGCC), Hiệp hội Doanh nhân Vùng Vịnh Quảng Đông – Hồng Kông – Ma Cao, Phòng Thương mại Hồng Kông – Việt Nam (HKVCC), và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP sẽ tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư từ Hồng Kông vào Việt Nam. Ngoài ra, kinh tế Việt Nam và những chính sách mới luôn nhằm thu hút đầu tư nước ngoài bao gồm cả vốn đầu tư từ Hồng Kông trong thời gian tới, đặc biệt là những ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp; miễn thuế nhập khẩu; miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế sử dụng đất; khấu hao nhanh, tăng mức chi phí được trừ khi tính thu nhập chịu thuế… 

Tình hình chính trị ở Việt Nam

Việt Nam có hệ thống chính trị ổn định, kinh tế – xã hội ngày càng phát triển, vị thế ngày càng tăng trên trường quốc tế và khu vực, đặc biệt Việt Nam có năng lực kiểm soát tốt dịch bệnh và các ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Ngoài ra, Việt Nam hầu như không có sự chia rẽ về văn hoá, xung đột sắc tộc, v.v… Điều này giúp đảm bảo môi trường kinh doanh cho các doanh nghiệp Hồng Kông đầu tư tại đây.

Cơ sở vật chất, kỹ thuật thiết kế hạ tầng

Các cơ quan có thẩm quyền ngày càng quan tâm đến việc cải thiện môi trường kinh doanh cho các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại Việt Nam, đẩy mạnh tiến độ xây dựng những cơ sở hạ tầng như đường cao tốc liên kết cửa khẩu biên giới, dự án sân bay quốc tế, các cơ sở hạ tầng liên quan đến hệ thống điện lực, xây dựng thêm nhiều khu công nghiệp cao, khu kinh tế mới,…

Cơ sở hạ tầng

Việt Nam đầu tư phát triển mạnh và hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, giao thông, thông tin liên lạc. Hiện tại có một số dự án đã được hoạch định, đặc biệt là cơ sở hạ tầng trong lĩnh vực năng lượng và giao thông. Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam ủng hộ cho việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vi mô với chính sách kích cầu trong đó có việc đưa ra các ý tưởng chi tiêu cho lĩnh vực cơ sở hạ tầng. Ngoài ra, Việt Nam còn tiếp tục đẩy mạnh tiến độ xây dựng những cơ sở hạ tầng như đường cao tốc liên kết cửa khẩu biên giới, dự án sân bay quốc tế, các cơ sở hạ tầng liên quan đến hệ thống điện lực, xây dựng thêm nhiều khu công nghiệp cao, khu kinh tế mới,… nhằm thu hút các nhà đầu tư từ các nước trên thế giới trong đó bao gồm Hồng Kông. 

Nguồn nhân lực có chuyên môn vững chắc

Việt Nam là một trong những quốc gia được đánh giá có lực lượng lao động trẻ, tinh thần làm việc chăm chỉ, linh hoạt và có sự thích ứng cao. So với các nước trong khu vực và thế giới, Việt Nam có lực lượng lao động dồi dào. Năm 2021 tổng dân số nước ta là 98,51 triệu người, là quốc gia đông dân xếp thứ 2 khu vực Đông Nam Á. Sự gia tăng về dân số của Việt Nam kéo theo số lượng nguồn nhân lực có sự tăng trưởng mạnh. Điều này cho thấy, lực lượng lao động Việt Nam luôn trong tình trạng có thể đáp ứng được nhu cầu cung cấp lực lao động cho doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Lượng khách hàng tiềm năng lớn

Khách hàng là người mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ của một doanh nghiệp. Đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào thì khách hàng chính là người tạo ra lợi nhuận cũng như đem lại giá trị cho tổ chức. Nếu không có khách hàng thì không doanh nghiệp nào có thể tồn tại được. Trong khi Việt Nam là quốc gia đông dân số, xếp thứ 2 khu vực Đông Nam Á do đó nhu cầu về thực phẩm, đồ gia dụng, dịch vụ,… có nhu cầu sử dụng lớn. Do đó, công ty có vốn Hồng Kông đầu tư tại Việt Nam sẽ có lượng khách hàng ổn định, là chìa khóa để mở rộng thị phần công ty

Nếu bạn có thắc mắc nào về Thuận lợi khi đầu tư tại Việt Nam đối với công ty có vốn Hồng Kông xin hãy liên hệ với Công ty Luật Siglaw để được chúng tôi giải đáp chi tiết!

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

5/5 - (5 bình chọn)
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238