Thủ tục xin cấp giấy phép nhập khẩu hóa chất bảng 2, bảng 3

Để phù hợp với Công ước cấm vũ khí hóa học mà Việt Nam với tư cách là thành viên đã ký kết, cơ quan hành pháp chiếu theo điều lệ và quy định của công ước đã ban hành nghị định về quản lý hóa chất sao cho phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam. Chính vì điều này, doanh nghiệp thực hiện hoạt động sản xuất kinh doanh trong một số ngành nghề cụ thể ngoài việc phải đáp ứng những quy định của pháp luật về sản xuất còn phải đáp ứng một vài quy định riêng của luật đối với các loại ngành nghề đặc biệt có điều kiện. Khi đó doanh nghiệp phải thực hiện đăng ký kinh doanh đối với các ngành nghề,lĩnh vực có tính đặc thù yêu cầu về quá trình vận chuyển, bảo quản hàng hóa hay quy trình thực hiện,… Đáp ứng những nhu cầu đó, Công ty Luật Siglaw cung cấp cho quý khách hàng thông tin về thủ tục xin cấp giấy phép nhập khẩu hóa chất bảng 2, bảng 3.

Hóa chất bảng là gì?

Theo Nghị định về quản lý hóa chất thuộc diện kiểm soát của Công ước cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng và phá hủy vũ khí hóa học, định nghĩa Hóa chất bảng là hóa chất độc và tiền chất bị kiểm soát theo quy định của Công ước cấm vũ khí hóa hòa. Được phân loại thành hóa chất bảng 1, hóa chất bảng 2 và hóa chất bảng 3 theo mức độ độc tính giảm dần.

Điều kiện nhập khẩu hóa chất bảng 2, bảng 3?

  1. Phải là doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật.
  2. Có thực hiện hoạt động mua bán, trao đổi với các tổ chức, cá nhân hoặc doanh nghiệp sản xuất kinh doanh của các quốc gia thành viên ký kết Công ước cấm vũ khí hóa học.

Thủ tục đề nghị cấp Giấy phép nhập khẩu hóa chất bảng 2, bảng 3

Thủ tục xin cấp giấy phép nhập khẩu hóa chất bảng 2, bảng 3
Thủ tục xin cấp giấy phép nhập khẩu hóa chất bảng 2, bảng 3

Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép nhập khẩu hóa chất bảng 2, bảng 3 bao gồm:

  • Công văn đề nghị xin cấp Giấy phép theo quy định của luật. 
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đầu tư ( trong trường hợp doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài )
  • Hợp đồng hoặc thỏa thuận mua bán hóa chất bảng 2, hóa chất bảng 3 với các tổ chức, doanh nghiệp mà quốc gia là thành viên ký kết của Công ước cấm vũ khí hóa học.

Cách thức nộp hồ sơ:

  • Gửi tới Bộ Công Thương qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại Cục Hóa chất.

Thủ tục giải quyết hồ sơ:

  • Trong thời hạn không quá 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Bộ Công Thương phải thông báo lại cho doanh nghiệp về tính đầy đủ và hợp lệ của hồ sơ. Nếu có cần chỉnh sửa bổ sung cần báo lại cho doanh nghiệp và yêu cầu hoàn chỉnh hồ sơ một lần duy nhất, thời gian thông báo và hoàn chỉnh hồ sơ không được tính vào thời gian cấp Giấy phép.
  • Không quá 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Bộ Công Thương có trách nhiệm thẩm định hồ sơ và cấp Giấy phép. Trường hợp không Cấp giấy phép phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do tại sao.
  • Trường hợp nhập khẩu hóa chất bảng 2 và hóa chất bảng 3 cho mục đích chuyên ngành như y tế, dược phẩm, nông nghiệp, bảo vệ khi cần thiết Bộ Công Thương lấy ý kiến bằng văn bản của Bộ quản lý nhà nước chuyên ngành trước khi cấp phép.

Lưu ý: Giấy phép xuất nhập khẩu hóa chất Bảng 2 và hóa chất Bảng 3 chỉ cấp trong một lần cho một hợp đồng trong thời gian tối đa 12 tháng và không được gia hạn.

Trong quá trình tìm hiểu các vấn đề về thủ tục xin cấp Giấy phép để nhập khẩu hóa chất thuộc danh mục hóa chất bảng 2 và hóa chất bảng 3, nếu quý khách hàng có vướng mắc nào liên quan vui lòng liên hệ Công ty Luật Siglaw để được các Luật sư tư vấn giải đáp miễn phí. 

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

Đánh giá
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238