Thành lập VPĐD công ty có vốn Đài Loan tại Việt Nam

Tính đến cuối năm 2017, Việt Nam đã đón tiếp hơn 24.000 dự án nước ngoài với tổng vốn đăng ký lên tới 316,91 tỷ USD. Trong đó, nhà đầu tư Đài Loan đứng  thứ 4 về tổng vốn đăng ký, với hơn 30 tỷ USD và hơn 2.500 dự án, chỉ đứng sau Đài Loan, Nhật Bản và Singapore. Ngoài  là đối tác đầu tư lớn, Đài Loan còn là đối tác thương mại, thị trường du lịch lớn của Việt Nam và là đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam trong những năm gần đây.

Hiện nay, nhờ chính sách  hội nhập kinh tế, các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và nhà đầu tư Đài Loan nói riêng có thể dễ dàng thâm nhập  thị trường Việt Nam.. Tuy nhiên, khi thực hiện hoạt động đầu tư theo hình thức thành lập công ty hoặc đơn vị trực thuộc, nhà đầu tư phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam (trừ trường hợp điều ước quốc tế mà Việt Nam và Đài Loan là thành viên có quy định khác). Vậy thành lập VPĐD công ty có vốn Đài Loan tại Việt Nam cần đáp ứng các điều kiện gì? Cần lưu ý những gì khi thành lập VPĐD công ty có vốn Đài Loan tại Việt Nam? Hãy cùng Công ty Luật SigLaw tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây!

Điều kiện thành lập VPĐD công ty có vốn Đài Loan ở Việt Nam

Để thành lập VPĐD tại Việt Nam, công ty có vốn Đài Loan phải đáp ứng được các điều kiện sau:

Đầu tiên, Thương nhân Đài Loan đó không được thành lập nhiều hơn một Văn phòng đại diện có cùng tên gọi trong phạm vi một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được quy định chi tiết tại Thông tư số 11/2016/TT-BCT

Hai, công ty có vốn Đài Loan đã được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật của nước có tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia nước này công nhận;

Ba, công ty có vốn Đài Loan đã hoạt động tại nước sở tại ít nhất 01 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;

Bốn, trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh của công ty có vốn Đài Loan có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn giấy phép đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ tại Việt Nam;

Năm, nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện: tìm hiểu thị trường, xúc tiến thương mại tại Việt Nam.

Sáu, trường hợp nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Văn phòng đại diện phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ quản lý chuyên ngành (sau đây gọi chung là Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành).

Thành lập VPĐD công ty có vốn Đài Loan tại Việt Nam
Thành lập VPĐD công ty có vốn Đài Loan tại Việt Nam

Một số lưu ý khi thành lập VPĐD công ty có vốn Đài Loan tại Việt Nam

– Văn phòng đại diện chỉ được thành lập sau khi công ty có vốn Đài Loan được thành lập. Do đó, không thể song song thực hiện thủ tục thành lập công ty cùng văn phòng đại diện.

– Tên văn phòng đại diện: Tên văn phòng đại diện bắt buộc bao gồm tên công ty kèm theo cụm từ “Văn phòng đại diện”

– Văn phòng điện diện có vốn Đài Loan tại Việt Nam không được thực hiện các hoạt động kinh doanh tại Việt Nam mà chỉ được thực hiện với chức năng giao dịch do đó văn phòng đại diện không thể phát hành và xuất hóa đơn VAT., hợp đồng thuê nhân sự,… của văn phòng đại diện tại Việt Nam

– Trưởng văn phòng đại diện có vốn Đài Loan tại Việt Nam không được ký hợp đồng phát sinh hoạt động kinh doanh tại văn phòng đại diện có vốn Đài Loan tại Việt Nam. Trưởng văn phòng đại diện có vốn Đài Loan chỉ được ký các hợp đồng và đóng dấu bằng dấu của văn phòng đại diện đối với một số các giao dịch nhằm mục đích phục vụ cho hoạt động của văn phòng đại diện có vốn Đài Loan tại Việt Nam. Ví dụ như hợp đồng thuê văn phòng

– Tương tự như trụ sở công ty, địa chỉ trụ sở của văn phòng đại diện công ty có vốn Đài Loan tại Việt Nam không được là nhà tập thể hoặc nhà chung cư

– Mặc dù văn phòng đại diện có vốn Đài Loan tại Việt Nam không phát sinh các thủ tục với cơ quan thuế. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp có nhu cầu thay đổi địa chỉ của văn phòng đại diện khác quận, huyện vẫn phải thực hiện xác nhận nghĩa vụ thuế với Chi cục thuế cũ. Do vậy, doanh nghiệp cần lưu ý việc lựa chọn địa chỉ phù hợp khi thành lập văn phòng đại diện để tránh phát sinh thay đổi địa chỉ khác.

Các trường hợp không cấp phép thành lập văn phòng đại diện công ty có vốn Đài Loan tại Việt Nam

– Thương nhân nước ngoài không đáp ứng đủ các điều kiện quy định

– Thương nhân nước ngoài chỉ kinh doanh hàng hoá, dịch vụ thuộc Danh mục hàng hoá, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật Việt Nam.

– Thương nhân nước ngoài đề nghị cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam trong thời gian 02 năm, kể từ ngày bị thu hồi Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện.

– Có bằng chứng cho thấy việc thành lập Văn phòng đại diện công ty có vốn Đài Loan gây phương hại đến quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, truyền thống lịch sử, văn hoá, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam và sức khỏe của nhân dân, làm huỷ hoại tài nguyên, phá huỷ môi trường.

– Công ty có vốn Đài Loan nộp hồ sơ không hợp lệ và không bổ sung đủ hồ sơ theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép.

– Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài có thời hạn 05 năm nhưng không vượt quá thời hạn còn lại của Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài trong trường hợp giấy tờ đó có quy định về thời hạn.

Trên đây là một số thông tin về Thành lập Văn phòng đại diện công ty có vốn Đài Loan tại Việt Nam mà Công ty Luật Siglaw muốn giới thiệu đến bạn. Nếu có thắc mắc gì liên quan đến Thành lập Văn phòng đại diện công ty có vốn Đài Loan tại Việt Nam bạn có thể liên hệ trực tiếp với Công ty Luật Siglaw để được hỗ trợ!

Chi tiết xin liên hệ:

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

Đánh giá
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238