Trong thời đại số hóa hiện nay, quảng cáo trên phương tiện truyền thông trở thành một phần thiết yếu trong chiến lược marketing của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, sự gia tăng trong việc sử dụng các phương tiện truyền thông cũng kéo theo những thách thức về việc tuân thủ các quy định pháp lý. Việc vi phạm các quy định quảng cáo có thể dẫn đến mức phạt nghiêm khắc, ảnh hưởng đến uy tín và tài chính của doanh nghiệp. Trong bài viết này, Công ty Luật Siglaw sẽ giúp bạn tìm hiểu những thông tin cần biết về Mức phạt vi phạm quảng cáo trên phương tiện truyền thông.
Vi phạm quảng cáo trên phương tiện truyền thông là gì?
Vi phạm quảng cáo trên phương tiện truyền thông được hiểu là hành vi không tuân thủ các quy định pháp luật liên quan đến quảng cáo khi sử dụng các phương tiện truyền thông để truyền tải thông điệp marketing. Điều này bao gồm việc quảng cáo không đúng sự thật, quảng cáo các sản phẩm cấm hoặc hạn chế quảng cáo, vi phạm bản quyền, hoặc không thực hiện nghĩa vụ đăng ký và thông báo theo yêu cầu của cơ quan chức năng.
Mức phạt vi phạm quảng cáo trên phương tiện truyền thông
Mức phạt vi phạm về quảng cáo sẽ khác nhau tùy vào từng phương tiện truyền thông cụ thể:
Vi phạm quảng cáo trên báo điện tử, trang thông tin điện tử
Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi:
- Không thông báo hoặc thông báo không đúng thông tin liên hệ đến Bộ Thông tin và Truyền thông về những nội dung theo quy định của cá nhân, tổ chức nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam;
- Quảng cáo trên trang thông tin điện tử của cá nhân, tổ chức nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới nhưng không thông qua cá nhân, tổ chức kinh doanh dịch vụ quảng cáo đã đăng ký hoạt động hợp pháp tại Việt Nam;
- Không báo cáo theo quy định về hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam cho Bộ Thông tin và Truyền thông.
Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi:
- Đối với những quảng cáo không thuộc vùng cố định nhưng lại:
- Không thiết kế để độc giả có thể chủ động tắt hoặc mở;
- Thời gian chờ tắt/mở quảng cáo vượt quá 1,5 giây;
- Thiết kế, bố trí phần quảng cáo lẫn trong phần nội dung tin, bài viết.
Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi: Áp dụng mức phạt và buộc tháo gỡ quảng cáo đối với hành vi đặt sản phẩm quảng cáo vào nội dung vi phạm được quy định tại Luật An ninh mạng và Luật Sở hữu trí tuệ.
Vi phạm quảng cáo trên báo in
Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi:
- Ra phụ trương quảng cáo mà không thông báo bằng văn bản với cơ quan có thẩm quyền;
- Phụ trương quảng cáo không được đánh số riêng, không cùng khuôn khổ với trang báo chính hoặc không phát hành cùng trang báo chính;
- Quảng cáo trên bản tin.
Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi: Quảng cáo trên bìa một tạp chí, trang nhất của báo.
Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi:
- Quảng cáo quá diện tích đã được quy định trên một ấn phẩm báo, tạp chí, trừ các báo, tạp chí chuyên quảng cáo;
- Không có dấu hiệu phân biệt quảng cáo và các nội dung khác;
- Không thể hiện tên tờ báo, tên, địa chỉ cơ quan báo chí;
- Không có dòng chữ “Phụ trương quảng cáo không tính vào giá bán” trên trang một của phụ trương quảng cáo.
Vi phạm quảng cáo trên báo nói, báo hình
Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi: Quảng cáo trên báo nói, báo hình mà không có dấu hiệu phân biệt nội dung quảng cáo với các nội dung khác.
Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi: Quảng cáo sản phẩm bằng hình thức chạy chữ hoặc chuỗi hình ảnh chuyển động mà sản phẩm quảng cáo không đặt sát phía dưới màn hình hoặc vượt quá 10% chiều cao màn hình và gây ảnh hưởng tới các nội dung chính trong chương trình.
Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với các hành vi:
- Quảng cáo trong các chương trình thời sự;
- Quảng cáo vượt quá 10% tổng thời lượng chương trình phát sóng một ngày của tổ chức phát sóng không phải là kênh, chương trình chuyên quảng cáo;
- Quảng cáo trong các chương trình phát thanh, truyền hình trực tiếp về các sự kiện chính trị đặc biệt, kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc;
- Quảng cáo quá 2 lần trong mỗi chương trình phim truyện trên đài truyền hình;
- Quảng cáo quá 4 lần trong mỗi chương trình vui chơi, giải trí trên đài phát thanh, đài truyền hình;
- Quảng cáo 1 lần quá 5 phút trong chương trình phim truyện, chương trình vui chơi, giải trí trên đài phát thanh, đài truyền hình;
- Quảng cáo trên truyền hình trả tiền quá 5% tổng thời lượng chương trình phát sóng một ngày của tổ chức phát sóng không phải là kênh, chương trình chuyên quảng cáo;
- Chiếu toàn bộ nội dung phim để thực hiện quảng cáo khi chưa có giấy phép phổ biến phim của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc chưa có quyết định phát sóng của người đứng đầu đài truyền hình, đài phát thanh – truyền hình.
Phạt tiền từ 150.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng đối với hành vi: Vi phạm ra kênh, chương trình chuyên quảng cáo mà không có giấy phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Vi phạm quảng cáo trên sản phẩm in, xuất bản phẩm điện tử
Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi: Quảng cáo không ghi tên, địa chỉ, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo hoặc người quảng cáo, số lượng in, nơi in trên tranh, ảnh, ca-ta-lô, áp-phích, tờ gấp và các sản phẩm in khác không phải là xuất bản phẩm.
Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi:
- Không đặt logo, biểu trưng, nhãn hiệu hàng hóa của người quảng cáo ở phía dưới cùng sản phẩm in;
- Quảng cáo trên từng tên xuất bản phẩm là lịch blốc in ngày kỷ niệm lớn, ngày quốc lễ của đất nước;
- Quảng cáo vượt quá diện tích theo quy định hoặc quảng cáo nội dung, hình ảnh không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam trên từng tên xuất bản phẩm là lịch blốc;
- Áp-phích, ca-ta-lô, tranh, ảnh, tờ rơi, tờ gấp cổ động, tuyên truyền về chính trị, văn hóa, xã hội, khoa học, công nghệ, văn học, nghệ thuật, giáo dục, đào tạo quảng cáo vượt quá 20% diện tích từng sản phẩm.
Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi:
- Quảng cáo làm gián đoạn nội dung hoặc quảng cáo lẫn vào nội dung bằng mọi hình thức của xuất bản phẩm điện tử;
- Quảng cáo trên bìa 1 hoặc trang nội dung của từng tên xuất bản phẩm dạng sách và tài liệu không kinh doanh dạng sách, trừ sách chuyên quảng cáo;
- Quảng cáo tác giả, tác phẩm, nhà xuất bản hoặc logo, biểu trưng, nhãn hiệu hàng hóa, sản phẩm hàng hóa, dịch vụ trên tài liệu không kinh doanh và không phải của tổ chức, cá nhân xuất bản tài liệu đó;
- Quảng cáo trên 1 trong các bìa 2, 3, 4 của từng tên xuất bản phẩm dạng sách, tài liệu không kinh doanh dạng sách, trừ trường hợp quảng cáo tác giả, tác phẩm, nhà xuất bản, đối tác liên kết trong hoạt động xuất bản trên bìa 4 của sách và sách chuyên quảng cáo.
Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi: Quảng cáo trên các sản phẩm in là bản đồ hành chính, giấy tờ có giá trị, văn bản quản lý nhà nước, văn bằng, chứng chỉ. Biện pháp khắc phục hậu quả là buộc tiêu hủy tang vật.
Vi phạm bảng quảng cáo, băng-rôn, màn hình chuyên quảng cáo
Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi:
- Không ghi rõ tên, địa chỉ của người thực hiện quảng cáo trên mỗi bảng quảng cáo, băng rôn;
- Treo, dựng, đặt, gắn mỗi bảng quảng cáo, băng rôn, màn hình chuyên quảng cáo ngoài trời (OOH) không đúng vị trí đã quy hoạch, vị trí đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.
Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi:
- Không tự tháo dỡ băng-rôn đã hết hạn ghi trong thông báo;
- Không tự tháo dỡ bảng quảng cáo băng-rôn rách, nát, mất mỹ quan;
- Quảng cáo vượt diện tích quy định của bảng quảng cáo, băng-rôn tại vị trí đã quy hoạch, vị trí đã được chấp thuận.
Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi:
- Thể hiện logo, nhãn hiệu hàng hóa vượt quá diện tích theo quy định trên bảng quảng cáo, băng-rôn có nội dung tuyên truyền, cổ động chính trị, chính trị – xã hội;
- Sửa đổi làm sai lệch nội dung quảng cáo đã thông báo với cơ quan có thẩm quyền;
- Thông báo không đúng về nội dung quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng-rôn đến cơ quan có thẩm quyền nơi thực hiện quảng cáo;
- Quảng cáo trên băng-rôn, bảng quảng cáo không tuân theo quy định về khu vực bảo vệ di tích, lịch sử – văn hóa, hành lang an toàn giao thông, che mất đèn tín hiệu giao thông…
Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi:
- Sử dụng âm thanh trên màn hình chuyên quảng cáo ngoài trời;
- Không thông báo về nội dung, thời gian, địa điểm quảng cáo, số lượng bảng quảng cáo, băng-rôn.
Vi phạm các quy định về quảng cáo trên phương tiện truyền thông không chỉ dẫn đến các hình phạt tài chính mà còn có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và hoạt động của doanh nghiệp. Do đó, các doanh nghiệp nên chủ động cập nhật thông tin về quy định quảng cáo và thực hiện các biện pháp cần thiết để đảm bảo các hoạt động quảng cáo của mình không gặp phải rủi ro pháp lý.
Trên đây là toàn bộ những thông tin cần thiết Công ty Luật Siglaw giải đáp về Mức phạt vi phạm quảng cáo trên phương tiện truyền thông Nếu quý khách hàng gặp các vấn đề liên quan về Mức phạt vi phạm quảng cáo trên phương tiện truyền thông vui lòng liên hệ cho Công ty Luật Siglaw để được tư vấn miễn phí một cách toàn diện.
Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.
Email: vphn@siglaw.com.vn
Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.
Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng
Email: vphcm@siglaw.com.vn
Hotline: 0961 366 238
Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw