Mức phạt sửa tờ khai sau thông quan

Tờ khai là 1 trong các giấy tờ cần thiết của doanh nghiệp khi thực hiện hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp chưa nắm rõ các quy định về quy trình thực hiện trước và sau khi thông quan về tờ khai gây ra sự cố không đáng có. Vậy việc sửa tờ khai sau thông quan có bị phạt không? Hãy cùng Công ty Luật Siglaw tìm hiểu về các quy định liên quan đến sửa tờ khai sau thông quan thông qua bài viết dưới đây.

Tờ khai thông quan là gì?

Tờ khai thông quan là 1 trong những giấy tờ nằm trong bộ hồ sơ khai báo hải quan dùng để nộp và xuất trình khi thực hiện hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.

Các quy định về việc sửa tờ khai sau thông quan?

Theo quy định của pháp luật có một số quy định về việc sửa tờ khai sau thông quan như sau: 

Tại khoản 1 Điều 20 Thông tư 38/2015/TT-BTC được sửa đổi bởi khoản 9 Điều 1 Thông tư 39/2018/TT-BTC quy định như sau:

“Điều 20. Khai bổ sung hồ sơ hải quan hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu

Khai bổ sung hồ sơ hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu là việc khai sửa đổi bổ sung thông tin tờ khai hải quan và nộp các chứng từ liên quan đến khai sửa đổi thông tin tờ khai hải quan.

Các trường hợp khai bổ sung

Trừ các chỉ tiêu thông tin trên tờ khai hải quan không được khai bổ sung quy định tại mục 3 Phụ lục II ban hành kèm Thông tư này, người khai hải quan được khai bổ sung các chỉ tiêu thông tin trên tờ khai hải quan trong các trường hợp sau:

[…]

Khai bổ sung sau khi hàng hóa đã được thông quan:

Trừ nội dung khai bổ sung liên quan đến giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu; kiểm tra chuyên ngành về chất lượng hàng hóa, y tế, văn hóa, kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật, thực vật, an toàn thực phẩm, người khai hải quan thực hiện khai bổ sung sau thông quan trong các trường hợp sau:

  • Người khai hải quan, người nộp thuế xác định có sai sót trong việc khai hải quan thì được khai bổ sung hồ sơ hải quan trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày thông quan nhưng trước thời điểm cơ quan hải quan quyết định kiểm tra sau thông quan, thanh tra;

  • Quá thời hạn 60 ngày kể từ ngày thông quan và trước khi cơ quan hải quan quyết định kiểm tra sau thông quan, thanh tra, người khai hải quan, người nộp thuế mới phát hiện sai sót trong việc khai hải quan thì thực hiện khai bổ sung và bị xử lý theo quy định của pháp luật.”

Theo quy định của pháp luật, khi doanh nghiệp phát hiện sai sót trong việc khai hải quan và chủ động thực hiện khai bổ sung trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày thông quan và trước khi cơ quan hải quan quyết định kiểm tra sau thông quan thì được miễn xử phạt. 

Mức phạt sửa tờ khai sau thông quan
Mức phạt sửa tờ khai sau thông quan

Sửa tờ khai sau thông quan có bị phạt không?

 Tại Khoản 2 Điều 9 Nghị định số  128/2020/NĐ-CP quy định Những trường hợp sửa tờ khai hải quan thì sẽ bị phạt 10% tính trên số tiền thuế khai thiếu hoặc số tiền thuế khai tăng, bao gồm: 

  • Người khai hải quan sửa tờ khai hải quan sau thời gian cơ quan hải quan thông báo kiểm tra hồ sơ hải quan đối với hàng hóa đang thực hiện thủ tục hải quan. 
  • Người khai hải quan sửa tờ khai hải quan sau thời hạn 60 ngày kể từ ngày thông qua và trước khi cơ quan hải quan quyết định kiểm tra, thanh tra sau thông quan đối với hàng hóa đã được thông quan. 
  • Người khai hải quan sửa tờ khai hải quan khi đã quá thời hạn quy định khai bổ sung đối với báo cáo quyết toán những trước khi cơ quan hải quan ban hành quyết định kiểm tra báo cáo quyết toán.. Ngoài ra, còn bị buộc nộp đủ số tiền thuế thiếu; số tiền thuế đã được miễn, giảm, hoàn, không thu không đúng đối với hành vi vi phạm.

Do đó, nếu doanh nghiệp việc sửa tờ khai sau thông quan quá 60 ngày thì doanh nghiệp có thể bị phạt theo quy định về thuế sẽ bị phạt 10% tính trên số tiền thuế khai thiếu hoặc số tiền thuế khai tăng trong trường hợp được miễn, giảm, hoàn, không thu thuế đối với vi phạm quy định mà người nộp thuế tự phát hiện và khai bổ sung hồ sơ thuế theo quy định pháp luật hải quan.

Ngoài ra, còn bị buộc nộp đủ số tiền thuế thiếu; số tiền thuế đã được miễn, giảm, hoàn, không thu không đúng đối với hành vi vi phạm. Tuy nhiên, chỉ áp dụng trong trường hợp số tiền thuế chênh lệch từ 500.000 đồng/tờ khai hải quan đối với vi phạm do cá nhân thực hiện, từ 2.000.000 đồng/tờ khai hải quan đối với vi phạm do tổ chức thực hiện.

Sửa tờ khai sau thông quan là thủ tục quan trọng của doanh nghiệp, cần thực hiện đúng quy trình và quy định của pháp luật để tránh bị phạt. Việc sửa tờ khai sau thông quan sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro và duy trì uy tín trong hoạt động xuất nhập khẩu. 

Trên đây là một số những thông tin cần thiết Công ty Luật Siglaw cung cấp thông tin về pháp luật liên quan đến sửa tờ khai sau thông quan. Nếu quý khách hàng gặp các vấn đề về tờ khai sau thông quan, vui lòng liên hệ cho Công ty Luật Siglaw để được tư vấn miễn phí một cách toàn diện.

Đánh giá
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238