Mã ngành 6622: Hoạt động của đại lý và môi giới BH

Bảo hiểm đã trở thành một phần không thể thiếu trong việc bảo vệ tài chính và an sinh cho cá nhân cũng như doanh nghiệp. Mã ngành 6622, thuộc hệ thống phân loại ngành kinh tế, tập trung vào các hoạt động của đại lý và môi giới bảo hiểm. Những người làm việc trong lĩnh vực này không chỉ đóng vai trò là cầu nối giữa các công ty bảo hiểm và khách hàng mà còn cung cấp các dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp, giúp khách hàng lựa chọn những sản phẩm bảo hiểm phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của họ. Vậy mã ngành 6622 là gì? Hãy cùng Công ty Luật Siglaw tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây!

Mã ngành 6622 là gì?

Theo Quyết định 27/2018/QĐ-TTg, mã ngành 6622 là về hoạt động của đại lý và môi giới bảo hiểm. Nhóm này bao gồm các hoạt động của các đại lý và môi giới (trung gian bảo hiểm) bảo hiểm trong việc bán, thương lượng hoặc tư vấn về chính sách bảo hiểm.

Mã ngành 6622: Hoạt động của đại lý và môi giới BH
Mã ngành 6622: Hoạt động của đại lý và môi giới BH

Điều kiện cấp giấy phép thành lập doanh nghiệp mã ngành 6622 môi giới bảo hiểm

Điều 133 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 quy định doanh nghiệp môi giới bảo hiểm kinh doanh mã ngành 6622 được cấp giấy phép thành lập và hoạt động khi đảm bảo các điều kiện sau:

Thứ nhất, điều kiện về cổ đông, thành viên góp vốn thành lập

– Tổ chức, cá nhân có quyền thành lập và quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020.

– Tổ chức có tư cách pháp nhân, đang hoạt động hợp pháp và đáp ứng các điều kiện về tài chính theo quy định của Chính phủ.

Thứ hai, điều kiện về vốn

Vốn điều lệ được góp bằng Đồng Việt Nam và không thấp hơn mức tối thiểu theo quy định của Chính phủ.

– Cổ đông, thành viên góp vốn không được sử dụng vốn vay, nguồn vốn ủy thác đầu tư của tổ chức, cá nhân khác để tham gia góp vốn.

Thứ ba, điều kiện về nhân sự

Chủ tịch Hội đồng quản trị hoặc Chủ tịch Hội đồng thành viên, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật dự kiến đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn về năng lực quản lý, kinh nghiệm và chuyên môn nghiệp vụ theo quy định tại Điều 138 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022.

Thứ tư, tổ chức thành lập theo pháp luật nước ngoài tham gia góp vốn thành lập, mua cổ phần, phần vốn góp từ 10% vốn điều lệ trở lên của doanh nghiệp môi giới bảo hiểm phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

–  Là tổ chức được thành lập theo pháp luật nước ngoài đang trực tiếp thực hiện hoặc có công ty con thực hiện hoạt động môi giới bảo hiểm trong 05 năm liên tục gần nhất tính đến thời điểm nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thành lập và hoạt động.

– Được cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cho phép thành lập doanh nghiệp môi giới bảo hiểm tại Việt Nam và xác nhận không vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về môi giới bảo hiểm của nước nơi tổ chức đặt trụ sở chính trong 03 năm liên tục gần nhất tính đến thời điểm nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thành lập và hoạt động.

Quy trình bổ sung thêm Mã ngành 6622

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ bổ sung ngành nghề kinh doanh mã ngành 6622. Thành phần hồ sơ bao gồm:

  • Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp về bổ sung ngành nghề hiệp hội kinh doanh, nghề nghiệp .
  • Nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần; nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thay đổi ngành, nghề kinh doanh
  • Văn bản ủy quyền cho cá nhân thực hiện nộp và nhận kết quả hồ sơ (nếu có)

Bước 2: Nộp hồ sơ bổ sung ngành nghề

Hiện nay có 2 hình thức nộp hồ sơ bổ sung ngành nghề. Doanh nghiệp có thể lựa chọn một trong các hình thức bổ sung sau:

  • Nộp hồ sơ trực tiếp tại Cơ quan đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở
  • Nộp online: nộp hồ sơ qua mạng thông tin điện tử tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (https://dangkyquamang.dkkd.gov.vn/)

Bước 3: Nhận kết quả

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp. Trong đó sẽ thể hiện các nội dung đăng ký kinh doanh mới nhất của doanh nghiệp bao gồm cả các ngành nghề kinh doanh mới bổ sung

Trên đây là toàn bộ những thông tin cần thiết Công ty Luật Siglaw giải đáp về Mã ngành 6622. Nếu quý khách hàng gặp các vấn đề liên quan đến Dịch vụ bổ sung ngành nghề hoặc Thành lập doanh nghiệp, vui lòng liên hệ cho Công ty Luật Siglaw để được tư vấn miễn phí một cách toàn diện.

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

Đánh giá
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238