Lịch nộp báo cáo thuế với cơ quan thuế

Nộp báo cáo thuế là một trong những trách nhiệm quan trọng của mỗi doanh nghiệp. Việc thực hiện đúng thời hạn và đúng quy định sẽ giúp doanh nghiệp tránh được cái rủi ro pháp lý. Đối với mỗi loại hình doanh nghiệp sẽ có một thời hạn nộp báo cáo thuế khác nhau tuỳ thuộc vào từng giai đoạn. Sau đây, Siglaw xin đưa ra lịch nộp báo cáo thuế với cơ quan thuế để doanh nghiệp có thể nắm rõ thời hạn nộp báo cáo thuế của doanh nghiệp mình.

Thời hạn nộp báo cáo thuế với cơ quan thuế

Hộ kinh doanh

Hiện nay, pháp luật không quy định rõ về khái niệm hộ kinh doanh nhưng tại khoản 1 Điều 79 Nghị định 01/2021/NĐ-CP có quy định: “Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc các thành viên hộ gia đình đăng ký thành lập và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh của hộ.

Đối với hộ kinh doanh, chủ hộ kinh doanh phải nộp báo cáo thuế 1 lần/năm, muộn nhất là vào ngày 15/12 của năm trước năm tính thuế theo tờ khai thuế khoán của hộ kinh doanh mẫu số 01/CNKD ban hành kèm thông tư 92/2015/TT-BTC. Hộ kinh doanh không cần phải khai thuế môn bài, số thuế do hộ kinh doanh nộp sẽ do Cơ quan thuế xác định từ hồ sơ, doanh thu của hộ kinh doanh.

Đối với doanh nghiệp

Đối với đối tượng chịu thuế là doanh nghiệp, sẽ có nhiều loại báo cáo thuế cần nộp hơn hộ kinh doanh như thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân,…vào từng thời điểm trong năm.

Lịch nộp báo cáo thuế với cơ quan thuế
Lịch nộp báo cáo thuế với cơ quan thuế

Lịch nộp báo cáo thuế hàng tháng

Theo quy định, doanh nghiệp cần phải nộp báo cáo thuế hàng tháng trước ngày 20 của tháng kế tiếp. Báo cáo này bao gồm các thông tin về doanh số bán hàng, thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân đối với doanh nghiệp phát sinh thuế thu nhập cá nhân hơn 50 triệu VNĐ/tháng và các loại thuế khác tuỳ theo ngành nghề kinh doanh. Việc nộp báo cáo thuế hàng tháng đòi hỏi sự chính xác và tính toán cẩn thận để tránh bị cơ quan thuế ra xử phạt.

Lịch nộp báo cáo thuế hàng quý

Ngoài việc nộp báo cáo hàng tháng, doanh nghiệp cũng cần phải nộp báo cáo thuế hàng quý trước ngày 30 của tháng kế tiếp sau mỗi quý kinh doanh. Báo cáo thuế hàng quý sẽ bao gồm thuế thu nhập cá nhân đối với doanh nghiệp phát sinh thuế thu nhập cá nhân ít hơn 50 triệu/tháng. Báo cáo này cũng yêu cầu các thông tin về tài chính, kế toán chi tiết hơn và cần sự chuẩn bị kĩ lưỡng hơn so với báo cáo hàng tháng. Việc nộp báo cáo thuế đúng hạn, đúng quy định giúp doanh nghiệp duy trì mối quan hệ, ấn tượng tốt với cơ quan quản lý thuế và tạo dự phòng cho các rủi ro pháp lý.

Lịch nộp báo cáo thuế hàng năm

Cuối mỗi năm tài chính, doanh nghiệp cần phải thực hiện việc nộp báo cáo thuế hàng năm trước ngày 31/3 năm kế tiếp. Báo cáo này sẽ tổng hợp các thông tin tài chính, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và các thông tin khác liên quan đến tình hình kinh doanh trong năm vừa qua. Việc chuẩn bị kỹ lưỡng và nộp đúng hạn báo cáo thuế giúp doanh nghiệp duy trì uy tín trên thương trường và với các cơ quan nhà nước .

Một số lưu ý khi nộp báo cáo thuế

  • Doang nghiệp được khấu trừ thuế đối với trường hợp có các khoản thu nhập từ đầu tư, chuyển nhượng thương mại, bản quyền tác phẩm, trí tuệ, khoản thu trúng thưởng sẽ nộp tờ khai theo mẫu 03/KK-TNCN theo quý.
  • Nếu như trong quý tài chính, doanh nghiệp không phát sinh khấu trừ thuế thu nhập cá nhân thì không phải kê khai thuế.
  • Căn cứ vào điều 86 Thông tư 80/2021/TT-BTC, nếu thời hạn nộp báo cáo thuế và nộp tiền thuế trùng với các ngày nghỉ lễ theo quy định thì thời hạn nộp báo cáo thuế và tiền thuế được tính vào ngày làm việc tiếp theo sau ngày nghỉ đó.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần lưu ý các thông báo từ cơ quan thuế để điều chỉnh lịch nộp báo cáo khi có sự thay đổi về quy định hoặc thời hạn.  Đồng thời, việc sử dụng phần mềm kế toán chuyên nghiệp sẽ giúp cho doanh nghiệp tự động hoá quá trình nộp báo cáo thuế, giảm thiểu sai sót và tiết kiệm thời gian.

Qua việc tuân thủ đúng lịch nộp báo cáo thuế với cơ quan thuế, doanh nghiệp không chỉ đảm bảo tuân thủ pháp luật mà còn tạo dựng uy tín với cơ quan thuế và các đối tác kinh doanh. Việc này cũng giúp doanh nghiệp tránh được những rủi ro không cần thiết và tập trung và hoạt động kinh doanh của chính doanh nghiệp mình một cách hiệu quả hơn.

Để được tư vấn cụ thể quý khách hàng vui lòng thể liên hệ với Công ty luật Siglaw để được giải đáp nhanh nhất và chi tiết nhất:

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

Đánh giá
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238