Quy định làm thêm giờ & Cách tính tiền tăng ca 2024

Theo quy định của pháp luật, lương làm thêm giờ được tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm. Tiền tăng ca phụ thuộc vào thời điểm làm thêm, có thể bằng 150%, 200% hoặc 300% so với mức lương bình thường, tùy vào ngày làm việc bình thường, ngày nghỉ hằng tuần hay ngày nghỉ lễ, tết.

Nếu làm thêm giờ vào ban đêm, còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày. Sau đây Siglaw mời bạn tìm hiểu chi tiết các quy định làm thêm giờ mới nhất 2024:

Làm thêm giờ là gì?

Làm thêm giờ hay làm tăng ca là thời gian làm ngoài giờ bình thường của người lao động. Tiền lương làm thêm giờ được tính dựa trên đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực tế trả cho công việc đã thực hiện.

Quy định làm thêm giờ & Cách tính lương khi làm tăng ca
Quy định làm thêm giờ & Cách tính lương khi làm tăng ca

Khi sử dụng người lao động làm tăng ca, NSDLĐ phải đáp ứng được các điều kiện gì?

Thứ nhất, Người sử dụng lao động phải được sự đồng ý của người lao động khi làm tăng ca, thêm giờ

Thứ hai, người sử dụng lao động bắt buộc bảo đảm số giờ làm thêm của người lao động không quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 01 ngày; trường hợp công ty có áp dụng quy định về thời giờ làm việc bình thường theo tuần, thì tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm không quá 12 giờ trong 01 ngày, và không quá 40 giờ trong 01 tháng;

Thứ Ba, bảo đảm số giờ làm thêm của người lao động không quá 200 giờ trong 01 năm. Tuy nhiên, Doanh nghiệp được sử dụng NLĐ làm thêm trên 200 giờ nhưng không quá 300 giờ trong 01 năm cho một số trường hợp được quy định cụ thể.

Làm thêm giờ trong một số trường hợp đặc biệt

Người sử dụng lao động có quyền yêu cầu người lao động làm thêm giờ vào bất kỳ ngày nào mà không bị giới hạn về số giờ làm thêm trong một số trường hợp theo quy định của Bộ luật Lao động và người lao động không được từ chối trong trường hợp sau đây:

(1) Thực hiện lệnh động viên, huy động bảo đảm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh theo quy định của pháp luật;

(2) Thực hiện các công việc nhằm bảo vệ tính mạng con người, tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phòng ngừa, khắc phục hậu quả thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm và thảm họa, trừ trường hợp có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của người lao động theo quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động.

Trường hợp này được coi là trường hợp bất khả kháng với người sử dụng lao động hoặc với những cơ quan, cá nhân, tổ chức không may gặp thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm và thảm họa có khả năng ảnh hưởng đến người sử dụng lao động và người lao động. Đồng thời, đây là những trường hợp các vấn đề khách quan xảy ra vô cùng lớn và hậu quả có thể rất nghiêm trọng, nếu không nhanh chóng có biện pháp khắc phục có thể ảnh hưởng đến một khu vực hoặc toàn xã hội.

Vì vậy người lao động trừ trường hợp có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của người lao động theo quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động, thì người lao động không được từ chối làm thêm giờ.

Tuy nhiên, cần chú ý trong thời gian làm thêm giờ, người lao động vẫn làm đúng công việc của mình trong hợp đồng lao động nếu người sử dụng lao động không có thông báo chuyển người lao động sang làm công việc khác so với hợp đồng do trường hợp bất khả kháng mà NSDLĐ không thể tự mình khắc phục được.

Cách tính làm thêm giờ, làm tăng ca hiện nay theo Quy định mới nhất

Theo quy định tại Bộ Luật lao động 2019 (BLLĐ) và hướng dẫn Nghị định số 145/2020/NĐ-CP thì tiền lương làm thêm giờ được tính như sau:

Trường hợp NLĐ hưởng lương theo thời gian, được trả lương làm thêm giờ khi làm việc ngoài thời giờ làm việc bình thường cách tính tiền tăng ca như sau:

Tiền lương làm thêm giờ = Tiền lương giờ thực trả của công việc đang làm vào ngày làm việc bình thường x Mức ít nhất 150% hoặc 200% hoặc 300% x Số giờ tăng ca

Trường hợp NLĐ hưởng lương theo sản phẩm, được trả tiền tăng ca khi làm việc ngoài thời giờ làm việc bình thường để làm thêm số lượng, khối lượng sản phẩm ngoài số lượng, khối lượng sản phẩm. Cách tính tiền làm thêm giờ:

Tiền tăng ca = Đơn giá tiền lương sản phẩm của ngày làm việc bình thường x Mức ít nhất 150% hoặc 200% hoặc 300% x Số sản phẩm làm thêm

Đối với NLĐ làm thêm giờ vào ngày lễ, tết trùng vào ngày nghỉ hằng tuần thì được trả lương làm thêm giờ vào ngày nghỉ lễ, tết. Trường hợp làm thêm giờ vào ngày nghỉ bù khi ngày lễ, tết trùng vào ngày nghỉ hằng tuần thì NLĐ được trả lương làm thêm giờ vào ngày nghỉ hằng tuần.

Những trường hợp NSDLĐ không được sử dụng NLĐ làm thêm giờ

Hiện nay, 1 số trường hợp doanh nghiệp sẽ không được sử dụng NLĐ làm thêm giờ, được quy, đó là:

  1. Người mang thai từ tháng thứ 07 hoặc từ tháng thứ 06 nếu làm việc ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo;
  2. Người đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi, trừ trường hợp được người lao động đồng ý;
  3. Người chưa đủ 15 tuổi, riêng người từ 15 đến dưới 18 tuổi chỉ được làm thêm giờ với một số nghề, công việc theo danh mục do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành;
  4. Người khuyết tật nhẹ suy giảm khả năng lao động từ 51% trở lên, khuyết tật nặng hoặc khuyết tật đặc biệt nặng, trừ trường hợp được người lao động đồng ý
  5. Người lao động bị bệnh hoặc tai nạn lao động
  6. Người lao động làm công việc có yêu cầu về an toàn và sức khỏe cao 

Trên đây là quy định làm thêm giờ & Cách tính lương khi làm tăng ca mà Công ty Luật Siglaw đã chia sẻ chi tiết trong bài viết. Nếu Quý khách hàng có nhu cầu tư vấn chi tiết hơn xin vui lòng liên hệ với Siglaw chúng tôi để được tư vấn miễn phí một cách toàn diện, hiệu quả.

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

5/5 - (5 bình chọn)
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238