Giấy phép kinh doanh bán lẻ hàng hóa: Điều kiện & Thủ tục cấp [2024]

Giấy phép kinh doanh bán lẻ hàng hóa là giấy phép quan trọng đối với các doanh nghiệp nhằm pháp lý hóa hoạt động buôn bán hàng hóa. Việc có Giấy phép này giúp đảm bảo tính hợp pháp và chất lượng sản phẩm, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc hoạt động kinh doanh. Trong bài viết này, Công ty Luật Siglaw sẽ giúp bạn tìm hiểu những thông tin cần biết về Thủ tục xin Giấy phép kinh doanh bán lẻ hàng hóa.

Giấy phép kinh doanh bán lẻ hàng hàng hóa là gì?

Giấy phép kinh doanh bán lẻ hàng hóa hay giấy phép bán lẻ hàng hóa là văn bản cho phép công ty, doanh nghiệp có thể hoạt động kinh doanh bán các loại hàng hóa tiêu dùng tại chỗ.

Giấy phép kinh doanh bán lẻ hàng hóa
Giấy phép kinh doanh bán lẻ hàng hóa

Điều kiện cấp Giấy phép kinh doanh bán lẻ hàng hóa

Trường hợp nhà đầu tư nước ngoài thuộc nước, vùng lãnh thổ tham gia Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên có cam kết mở cửa thị trường cho hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa:

  • Đáp ứng điều kiện về tiếp cận thị trường tại Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên;
  • Có kế hoạch về tài chính để thực hiện hoạt động đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh;
  • Không còn nợ thuế quá hạn trong trường hợp đã thành lập tại Việt Nam từ 01 năm trở lên.

Trường hợp nhà đầu tư nước ngoài không thuộc nước, vùng lãnh thổ tham gia Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên:

  • Có kế hoạch về tài chính để thực hiện hoạt động đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh;
  • Không còn nợ thuế quá hạn trong trường hợp đã thành lập tại Việt Nam từ 01 năm trở lên.
  • Đáp ứng tiêu chí: Phù hợp với quy định của pháp luật chuyên ngành; Phù hợp với mức độ cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước trong cùng lĩnh vực hoạt động; Khả năng tạo việc làm cho lao động trong nước; Khả năng và mức độ đóng góp cho ngân sách nhà nước.

Xem thêm:

Giấy phép thành lập cơ sở bán lẻ là gì?

Giấy phép bán lẻ là gì? Điều kiện xin giấy phép bán lẻ như thế nào?

Xin giấy phép bán lẻ khi nào?

Hồ sơ xin cấp Giấy phép kinh doanh bán lẻ hàng hóa

  • Đơn đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh;
  • Bản giải trình về điều kiện cấp Giấy phép kinh doanh tương ứng theo quy định tại Điều 9 Nghị định 09/2018/NĐ-CP, Kế hoạch kinh doanh, Kế hoạch tài chính, Tình hình kinh doanh hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa; tình hình tài chính của tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tính tới thời điểm đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh;
  • Bản sao chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án;
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
  • Bản sao Giấy xác nhận không nợ thuế quá hạn của cơ quan thuế;
  • Bản sao có chứng thực hoặc scan Hộ chiếu người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp;
  • Trường hợp doanh nghiệp mới thành lập, cần xác nhận của Ngân hàng liên quan đến việc đã góp đủ vốn điều lệ;
  • Các thông tin cần thiết liên quan đến nội dung giải trình;
  • Giấy ủy quyền thực hiện công việc (nếu có)

Thủ tục xin Giấy phép kinh doanh bán lẻ hàng hóa

Trường hợp cấp Giấy phép bán lẻ hàng hóa không phải là gạo; đường; vật phẩm đã ghi hình; sách, báo và tạp chí:

  • Công ty nộp 01 bộ hồ sơ;
  • Cơ quan cấp phép: Sở Công Thương;
  • Thời gian làm việc: Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ Sở Công Thương có văn bản chấp thuận cấp Giấy phép kinh doanh; trường hợp từ chối, phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.

Trường hợp Cấp giấy phép bán lẻ hàng hóa là gạo; đường; vật phẩm đã ghi hình; sách, báo và tạp chí:

  • Công ty nộp: 03 bộ hồ sơ;
  • Cơ quan cấp phép: Sở Công Thương;
  • Cơ quan cho ý kiến cấp phép: Bộ Công Thương, Bộ quản lý ngành;

Quy trình cấp:

  • Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Sở Công Thương kiểm tra và yêu cầu sửa đổi, bổ sung nếu hồ sơ chưa đủ và hợp lệ;
  • Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đủ và hợp lệ, Sở Công thương kiểm tra điều kiện cấp phép trường hợp từ chối cấp phép, phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do; trường hợp đáp ứng điều kiện, Sở Công thương gửi hồ sơ kèm văn bản lấy ý kiến Bộ Công Thương, bộ quản lý ngành
  • Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ, Bộ Công Thương và bộ quản lý ngành có văn bản chấp thuận cấp Giấy phép kinh doanh; trường hợp từ chối, phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.
  • Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản chấp thuận của Bộ Công Thương và bộ quản lý ngành, Sở Công thương cấp Giấy phép kinh doanh.

Việc làm thủ tục xin Giấy phép kinh doanh bán lẻ hàng hóa là một quy trình quan trọng đối với các doanh nghiệp, giúp bảo vệ quyền lợi pháp lý và đảm bảo hoạt động kinh doanh hiệu quả.

Trên đây là toàn bộ những thông tin cần thiết Công ty Luật Siglaw giải đáp về Thủ tục xin Giấy phép kinh doanh bán lẻ hàng hóa. Nếu quý khách hàng gặp các vấn đề liên quan về Thủ tục xin Giấy phép kinh doanh bán lẻ hàng hóa, vui lòng liên hệ cho Công ty Luật Siglaw để được tư vấn miễn phí một cách toàn diện.

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

Đánh giá
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238