Giấy chứng nhận đầu tư hết hạn không điều chỉnh có sao không?

Khi giấy phép đầu tư của một dự án hết hạn mà không được điều chỉnh, các nhà đầu tư thường đặt ra câu hỏi liệu họ có bị xử phạt không và những quy định nào liên quan đến việc này. Trong bài viết này, Công ty Luật Siglaw sẽ giúp bạn tìm hiểu những thông tin cần biết về Hết hạn giấy chứng nhận đầu tư không điều chỉnh có bị xử phạt?

Thời hạn hoạt động của dự án đầu tư trong giấy chứng nhận đầu tư

Thời hạn hoạt động của dự án đầu tư trên giấy chứng nhận đầu tư được quy định như sau:

  • Trong khu kinh tế không quá 70 năm
  • Ngoài khu kinh tế không quá 50 năm

Thời hạn hoạt động tính từ ngày nhà đầu tư được cấp Quyết định chấp thuận nhà đầu tư, Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư hoặc Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư lần đầu.

  • Tại địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn hoặc có vốn đầu tư lớn nhưng thu hồi vốn chậm không quá 70 năm.

Đối với dự án đầu tư được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất thì thời hạn hoạt động tính từ ngày nhà đầu tư được quyết định giao đất, quyết định cho thuê đất, quyết định chuyển mục đích sử dụng đất. Trường hợp nhà đầu tư đã có quyết định giao đất, quyết định cho thuê đất, quyết định chuyển mục đích sử dụng đất nhưng chậm được bàn giao đất thì thời hạn hoạt động tính từ ngày bàn giao đất trên thực địa.

Giấy chứng nhận đầu tư hết hạn không điều chỉnh có sao không?
Giấy chứng nhận đầu tư hết hạn không điều chỉnh có sao không?

Hết hạn giấy chứng nhận đầu tư không điều chỉnh có bị xử phạt?

Nhà đầu tư chỉ được phép thực hiện hoạt động đầu tư theo đúng thời hạn hoạt động của dự án đầu tư ghi trên Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Khi đã hết thời hạn hoạt động của dự án đầu tư (hết hạn giấy phép đầu tư) nhà đầu tư phải chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư và nộp lại Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đã được cấp.

Trường hợp đã hết thời hạn hoạt động của dự án đầu tư (hết hạn giấy phép đầu tư) mà nhà đầu tư có nhu cầu tiếp tục thực hiện dự án đầu tư thì có thể xin gia hạn thời hạn hoạt động của dự án đầu tư và phải đáp ứng tất cả các điều kiện theo quy định của pháp luật hiện hành.

Nếu hết hạn giấy phép đầu tư, nhà đầu tư tiếp tục thực hiện dự án mà không thực hiện thủ tục điều chỉnh, gia hạn thời hạn hoạt động của dự án đầu tư thì sẽ bị xử phạt theo quy định tại điều 13 Nghị định 50/2016/NĐ-CP với mức phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng do “Không thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động dự án đầu tư, thủ tục thanh lý dự án đầu tư” và bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là “Buộc thông báo cho cơ quan đăng ký đầu tư”.

Hồ sơ gia hạn thời hạn hoạt động của dự án đầu tư trên giấy chứng nhận đầu tư

Để đảm bảo hoạt động liên tục và hợp pháp của dự án sau khi giấy chứng nhận đầu tư hết hạn, các nhà đầu tư cần chuẩn bị hồ sơ gia hạn thời hạn hoạt động theo các quy định của pháp luật. Hồ sơ bao gồm:

  • Văn bản đề nghị gia hạn thời hạn hoạt động của dự án đầu tư;
  • Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư;
  • Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư;
  • Quyết định chấp thuận nhà đầu tư hoặc giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương;
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương;
  • Tài liệu chứng minh năng lực tài chính của nhà đầu tư gồm một trong các tài liệu sau: báo cáo tài chính 02 năm gần nhất của nhà đầu tư; cam kết hỗ trợ tài chính của công ty mẹ; cam kết hỗ trợ tài chính của tổ chức tài chính; bảo lãnh về năng lực tài chính của nhà đầu tư; tài liệu khác chứng minh năng lực tài chính của nhà đầu tư;

Việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật và thực hiện đúng thủ tục sẽ giúp các nhà đầu tư tránh được các rủi ro pháp lý và đảm bảo hoạt động kinh doanh ổn định.

Trên đây là toàn bộ những thông tin cần thiết Công ty Luật Siglaw giải đáp về Hết hạn giấy phép đầu tư không điều chỉnh có bị xử phạt? Nếu quý khách hàng gặp các vấn đề liên quan về Gia hạn giấy phép đầu tư, vui lòng liên hệ cho Công ty Luật Siglaw để được tư vấn miễn phí một cách toàn diện.

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

Đánh giá
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238