Gia hạn thời gian thực hiện dự án đầu tư công

Dự án đầu tư công đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội của một quốc gia. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, có những tình huống mà dự án không thể hoàn thành đúng tiến độ ban đầu đã định. Điều này đặt ra nhu cầu về việc gia hạn thời gian thực hiện dự án. Trong bài viết này, Công ty Luật Siglaw sẽ giúp bạn tìm hiểu những thông tin cần biết về Gia hạn thời gian thực hiện dự án đầu tư công.

Gia hạn dự án đầu tư công là gì?

Gia hạn dự án đầu tư công là kéo dài thời gian dự án đầu tư sử dụng toàn bộ hoặc một phần vốn đầu tư công theo khoản 13 Điều 4 Luật Đầu tư công 2019. Trong đó, vốn đầu tư công được quy định tại khoản 22 Điều 4 Luật Đầu tư công 2019 bao gồm vốn ngân sách nhà nước; vốn từ nguồn thu hợp pháp của các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập dành để đầu tư theo quy định của pháp luật. 

Luật Đầu tư công không quy định về thời gian, tiến độ thực hiện dự án đầu tư công, đây là một nội dung trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (đối với dự án quan trọng quốc gia, dự án nhóm A), báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư (đối với dự án nhóm B, C) và báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án (Điều 30, Điều 31, Khoản 2 Điều 44 Luật Đầu tư công).

Gia hạn thời gian thực hiện dự án đầu tư công
Gia hạn thời gian thực hiện dự án đầu tư công

Thủ tục gia hạn thời gian thực hiện dự án đầu tư công

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ:

  • Văn bản đề nghị gia hạn thời hạn hoạt động của dự án đầu tư công
  • Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư 
  • Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư
  • Quyết định chấp thuận nhà đầu tư hoặc giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương 
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương
  • Tài liệu chứng minh năng lực tài chính của nhà đầu tư gồm một trong các tài liệu sau: Báo cáo tài chính 02 năm gần nhất của nhà đầu tư; Cam kết hỗ trợ tài chính của công ty mẹ; Cam kết hỗ trợ tài chính của tổ chức tài chính; Bảo lãnh về năng lực tài chính của nhà đầu tư; Tài liệu khác chứng minh năng lực tài chính của nhà đầu tư. 

Bước 2: Xem xét điều kiện:

Trong vòng 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cơ quan đăng ký đầu tư gửi hồ sơ đề nghị gia hạn thời hạn hoạt động của dự án đầu tư công cho cơ quan quản lý đất đai và các cơ quan có liên quan để lấy ý kiến về việc đáp ứng điều kiện theo quy định của pháp luật. 

Sau khi nhận được hồ sơ, trong vòng 10 ngày, cơ quan được lấy ý kiến đưa ra ý kiến phản hồi về việc dự án đầu tư công có đáp ứng điều kiện hay không.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cơ quan đăng ký đầu tư sẽ xem xét điều kiện gia hạn thời hạn hoạt động của dự án đầu tư công quy định để tiến hành lập báo cáo thẩm định trình cơ quan chấp thuận chủ trương đầu tư.

Bước 3: Quyết định gia hạn:

Sau khi nhận được báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cơ quan đăng ký đầu tư, trong vòng 03 ngày làm việc, cơ quan chấp thuận chủ trương đầu tư quyết định gia hạn thời hạn hoạt động của dự án đầu tư công.

Việc gia hạn thời gian thực hiện dự án đầu tư công là một quy trình quan trọng trong quản lý dự án, giúp đảm bảo sự thành công của các dự án quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Trên đây là toàn bộ những thông tin cần thiết Công ty Luật Siglaw giải đáp về Gia hạn thời gian thực hiện dự án đầu tư công. Nếu quý khách hàng gặp các vấn đề liên quan về Gia hạn thời gian thực hiện dự án đầu tư công, vui lòng liên hệ cho Công ty Luật Siglaw để được tư vấn miễn phí một cách toàn diện.

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

Đánh giá
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238