Điều kiện về nhân sự đối với công ty có vốn Đài Loan

Kể từ cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung Quốc năm 2018, nhiều công ty nhằm đáp ứng yêu cầu đa dạng hóa chuỗi cung ứng quốc tế của khách hàng Hoa Kỳ và châu Âu đã chuyển đơn hàng sản xuất sang Việt Nam, giúp kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam tăng hơn 7% trong hai năm liên tiếp 2018 và 2019. Ngay cả khi chịu tác động của dịch Covid-19, nhìn chung nền kinh tế Việt Nam vẫn thuộc top tăng trưởng nhanh nhất châu Á, đồng thời là điểm đến đầu tư lý tưởng của các nhà sản xuất Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Đài Loan.

Đầu tư của doanh nhân Đài Loan vào Việt Nam sẽ tiếp tục gia tăng. Lấy miền Bắc Việt Nam làm ví dụ, giai đoạn này đã có các nhà sản xuất lớn như Foxxcon, Wistron, Qisda đến Việt Nam đầu tư. Trong những năm gần đây, hầu hết đầu tư Đài Loan đến Việt Nam đều thuộc ngành công nghiệp điện tử, năng lượng mặt trời và các ngành công nghiệp mới nổi khác, nhu cầu về nhân lực kỹ thuật ngày càng cấp thiết. Vậy công ty có vốn Đài Loan đầu tư vào Việt Nam thì cần đáp ứng điều kiện gì về nhân sự? Hãy cùng Công ty Luật Siglaw tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây!

Điều kiện về người đại diện theo pháp luật của Công ty có vốn Đài Loan tại Việt Nam

Theo pháp luật Việt Nam, đối với công ty TNHH và Công ty cổ phần có vốn Đài Loan tại Việt Nam có thể có một hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật. Trong đó, Công ty phải bảo đảm luôn có ít nhất một người đại diện theo pháp luật cư trú tại Việt Nam. Trường hợp Công ty chỉ có một người đại diện theo pháp luật thì người đó phải cư trú ở Việt Nam và phải ủy quyền bằng văn bản cho người khác thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật khi xuất cảnh khỏi Việt Nam. Trường hợp này, người đại diện theo pháp luật vẫn phải chịu trách nhiệm về việc thực hiện quyền và nghĩa vụ đã ủy quyền. 

Điều kiện về việc sử dụng lao động của Doanh nghiệp có vốn Đài Loan

Điều kiện về nhân sự đối với công ty có vốn Đài Loan
Điều kiện về nhân sự đối với công ty có vốn Đài Loan

Về nhân sự Việt Nam làm việc tại công ty có vốn Đài Loan

Đối với Giám đốc, tổng giám đốc phải có đủ năng lực hành vi dân sự và không thuộc đối tượng không được quản lý doanh nghiệp theo quy định của pháp luật Việt Nam. Ngoài ra, giám đốc, tổng giám đốc cần có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm trong quản trị kinh doanh của công ty, nếu Điều lệ công ty không có quy định khác. Đối với công ty con của công ty có phần vốn góp, cổ phần do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ thì ngoài các tiêu chuẩn và điều kiện trên, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc không được là vợ hoặc chồng, cha đẻ, cha nuôi, mẹ đẻ, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi, anh ruột, chị ruột, em ruột, anh rể, em rể, chị dâu, em dâu của người quản lý công ty mẹ và người đại diện phần vốn nhà nước tại công ty đó.

Đối với nhân sự là người Việt Nam khi làm việc tại công ty có vốn Đài Loan tại Việt Nam cá nhân cần là người từ đủ mười tám tuổi trở lên. Không thuộc một trong các trường hợp mất năng lực hành vi dân sự; người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi; người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự.

Ngoài ra tùy từng ngành nghề kinh doanh mà nhân sự Việt Nam cần đáp ứng chứng chỉ hành nghề khác nhau khi làm việc tại công ty có vốn Đài Loan yêu cầu. Hoặc đối với từng ngành nghề, hoặc đối với từng vị trí làm việc đặc thù mà pháp luật Việt Nam yêu cầu riêng về chứng chỉ ngành nghề khác nhau.

Đối với nhân sự nước ngoài khi làm việc tại công ty có vốn Đài Loan tại Việt Nam

Người nước ngoài làm việc tại công ty có vốn Đài Loan tại Việt Nam cần đáp ứng được các điều kiện sau:

– Đủ 18 tuổi trở lên và có năng lực hành vi dân sự đầy đủ.

– Có trình độ chuyên môn, kỹ thuật, tay nghề, kinh nghiệm làm việc, có đủ sức khỏe theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế.

– Không phải là người đang trong thời gian chấp hành hình phạt hoặc chưa được xóa án tích hoặc đang trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật nước ngoài hoặc pháp luật Việt Nam.

– Có giấy phép lao động do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam cấp, trừ trường hợp không thuộc diện cấp giấy phép.

Hiện nay Bộ luật Lao động Việt Nam hiện đang giới hạn 4 vị trí công việc mà người nước ngoài được làm tại Việt Nam. Cụ thể, các vị trí mà người lao động nước ngoài có thể được cấp phép làm việc tại Việt Nam sau đây:

– Nhà quản lý

– Giám đốc điều hành

– Chuyên gia

– Lao động kỹ thuật

Trên đây là 4 vị trí công việc mà người nước ngoài được làm tại Việt Nam. Ngoài ra khi thực hiện xin giấy phép lao động tại Việt Nam, người nước ngoài cần mang theo minh chứng cụ thể khi thực hiện xin giấy phép lao động.

Nếu bạn có thắc mắc nào liên quan đến Điều kiện về nhân sự đối với công ty có vốn Đài Loan xin hãy liên hệ với Công ty Luật Siglaw. Chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp chi tiết!

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

Đánh giá
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238