Điều kiện thành lập văn phòng đại diện của công ty nước ngoài

Thành lập chi nhánh đại diện là một trong những phương án thương mại phổ biến mà các doanh nhân quốc tế thường áp dụng tại Việt Nam, nhằm mục đích thăm dò thị trường và tìm kiếm cơ hội hợp tác. Dưới đây, Siglaw sẽ trình bày các thông tin liên quan đến điều kiện thành lập văn phòng đại diện của công ty nước ngoài, dựa trên các quy định pháp luật hiện hành

Điều kiện thành lập văn phòng đại diện của công ty nước ngoài tại Việt Nam

Điều kiện thành lập văn phòng đại diện của công ty nước ngoài
Điều kiện thành lập văn phòng đại diện của công ty nước ngoài

Điều kiện cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện

Để được cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, thương nhân nước ngoài cần phải đáp ứng những tiêu chuẩn dưới đây:

  • Tuân thủ quy định kinh doanh: Thương nhân nước ngoài phải đã được thành lập và đăng ký kinh doanh theo các quy định của pháp luật tại quốc gia hoặc vùng lãnh thổ tham gia vào các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được công nhận bởi pháp luật tại các quốc gia, vùng lãnh thổ này.
  • Kinh nghiệm hoạt động: Thương nhân nước ngoài cần đã hoạt động ít nhất 01 năm, kể từ ngày thành lập hoặc đăng ký. Trong trường hợp có giấy đăng ký kinh doanh hoặc tài liệu tương tự với thời hạn hoạt động quy định, thì thời hạn đó phải còn ít nhất 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ.
  • Phù hợp với cam kết quốc tế: Nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện cần phải phù hợp với các cam kết mà Việt Nam đã thể hiện trong các điều ước quốc tế mà nước này là thành viên.
  • Chấp thuận của cơ quan quản lý chuyên ngành: Trong trường hợp nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia vào các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Văn phòng đại diện cần được sự chấp thuận từ Bộ trưởng hoặc Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ quản lý chuyên ngành (gọi chung là Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành).

Người đứng đầu Văn phòng đại diện

Giám đốc Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài sẽ không thể kiêm nhiệm các vị trí sau:

  • Giám đốc Chi nhánh của cùng một thương nhân nước ngoài.
  • Giám đốc Chi nhánh của thương nhân nước ngoài khác.
  • Người đại diện theo pháp luật của thương nhân nước ngoài đó hoặc thương nhân nước ngoài khác.
  • Người đại diện theo pháp luật của tổ chức kinh tế được thành lập theo quy định pháp luật Việt Nam.

Điều kiện về trụ sở của Văn phòng đại diện

  • Vị trí đặt trụ sở Văn phòng đại diện của doanh nhân quốc tế cần tuân theo các quy định của luật pháp Việt Nam về an ninh, trật tự, an toàn vệ sinh lao động và các điều kiện khác được quy định bởi pháp luật.
  • Văn phòng đại diện không được phép chuyển nhượng hoặc cho thuê trụ sở cho người khác.

Điều kiện về tên Văn phòng đại diện

Tên của Văn phòng đại diện cần sử dụng các ký tự có trong bảng chữ cái tiếng Việt, bao gồm các chữ F, J, Z, W, số và các ký hiệu.

Tên Văn phòng đại diện phải bao gồm tên của thương nhân quốc tế, kèm theo cụm từ “Văn phòng đại diện”.

Tên Văn phòng đại diện cần được hiển thị tại địa chỉ trụ sở của Văn phòng đại diện. Trên các tài liệu giao dịch, hồ sơ và ấn phẩm mà Văn phòng đại diện phát hành, tên Văn phòng đại diện nên được in hoặc viết với kích thước chữ nhỏ hơn so với tên thương nhân quốc tế.

Các trường hợp không được cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

Cơ quan có thẩm quyền sẽ không cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện cho thương nhân quốc tế trong các trường hợp sau:

  • Không đáp ứng ít nhất một trong các điều kiện quy định tại Điều 7 của Nghị định 07/2016/NĐ-CP.
  • Doanh nhân quốc tế yêu cầu cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện trong thời kỳ 02 năm, kể từ ngày bị thu hồi Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện tại Việt Nam theo quy định tại Điều 44 của Nghị định 07/2016/NĐ-CP.
  • Thành lập Văn phòng đại diện bị hạn chế theo quy định của pháp luật vì những lý do liên quan đến quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội và sức khỏe cộng đồng.
  • Các trường hợp khác được quy định theo luật pháp.

Lưu ý rằng các yêu cầu cụ thể và quy trình có thể thay đổi tùy theo thời điểm. Để biết rõ hơn về điều kiện thành lập văn phòng đại diện của công ty nước ngoài bạn hãy liên hệ với Siglaw để được hỗ trợ giải đáp những vướng mắc mà bạn đang gặp phải.

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

5/5 - (5 bình chọn)
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238