Điều chỉnh giấy phép kinh doanh phân phối bán lẻ

Trong quá trình hoạt động, các doanh nghiệp vì nhiều lý do mà phải thực hiện thủ tục điều chỉnh lại Giấy chứng nhận đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Trường hợp các nội dung thay đổi này làm thay đổi đến nội dung Giấy phép kinh doanh thì các doanh nghiệp cần thực hiện thủ tục điều chỉnh giấy phép kinh doanh thực hiện quyền phân phối bán lẻ hàng hóa.

Điều chỉnh Giấy phép kinh doanh phân phối bán lẻ
Điều chỉnh Giấy phép kinh doanh phân phối bán lẻ

Điều chỉnh Giấy phép kinh doanh phân phối bán lẻ

Theo quy định của Nghị định số 09/2018/NĐ/CP: Tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài được cấp giấy phép kinh doanh hoạt động mua bán hàng hóa phải tiến hành điều chỉnh giấy phép kinh doanh hoạt động mua bán hàng hóa. Khi thay đổi một trong những nội dung sau:

  • Tên công ty, mã số doanh nghiệp, địa chỉ trụ sở chính và người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.
  • Chủ sở hữu công ty, thành viên góp vốn công ty, cổ đông sáng lập công ty cổ phần.
  • Hàng hóa phân phối.
  • Các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa.
  • Các nội dung khác.

Hồ sơ điều chỉnh Giấy phép kinh doanh phân phối bán lẻ

  • Đơn đề điều chỉnh Giấy phép kinh doanh (Mẫu số 02 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 09/2018/NĐ-CP).
  • Bản gốc Giấy phép kinh doanh đã được cấp;
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp ghi nhận nội dung điều chỉnh giấy phép kinh doanh phân phối bán lẻ;
  • Trường hợp thay đổi các nội dung: Chủ sở hữu, thành viên, cổ đông, danh mục hàng hóa và các hoạt động liên quan đến mua bán hàng hóa, hồ sơ còn kèm theo:
  • Bản giải trình có nội dung: Giải trình về điều kiện cấp Giấy phép kinh doanh; Kế hoạch kinh doanh; Kế hoạch tài chính; Tình hình kinh doanh hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa; tình hình tài chính của tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tính tới thời điểm đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh.
  • Tài liệu của cơ quan thuế chứng minh không còn nợ thuế quá hạn;
  • Bản sao: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa (nếu có);
  • Tài liệu về tài chính của nhà đầu tư.

Xem thêm: Thủ tục xin cấp Giấy phép bán lẻ hàng hoá.

Trình tự thực hiện điều chỉnh giấy phép kinh doanh hoạt động mua bán hàng hóa

Bước 1: Chuẩn bị và nộp hồ sơ trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp ghi nhận nội dung điều chỉnh giấy phép kinh doanh phân phối bán lẻ. Hồ sơ gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu chính hoặc qua mạng điện tử (nếu đủ điều kiện áp dụng) đến Cơ quan cấp Giấy phép.

Bước 2: Sửa đổi, bổ sung hồ sơ (nếu có)

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Cơ quan cấp Giấy phép kiểm tra và yêu cầu sửa đổi, bổ sung nếu hồ sơ chưa đủ và hợp lệ.

Bước 3: Kiểm tra việc đáp ứng điều kiện và cấp Giấy phép.

Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đủ và hợp lệ, Cơ quan cấp Giấy phép kiểm tra việc đáp ứng điều kiện tương ứng:

a) Trường hợp không đáp ứng điều kiện, Cơ quan cấp Giấy phép có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.

b) Trường hợp đáp ứng ứng điều kiện:

  • Cơ quan cấp Giấy phép cấp Giấy phép kinh doanh; trường hợp từ chối cấp phép, phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do;
  • Cơ quan cấp Giấy phép gửi hồ sơ kèm văn bản lấy ý kiến Bộ Công Thương, bộ quản lý ngành.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ, Bộ Công Thương và bộ quản lý ngành căn cứ vào nội dung tương ứng quy định tại Điều 10 Nghị định 09/2018/NĐ-CP để có văn bản chấp thuận cấp Giấy phép kinh doanh; trường hợp từ chối, phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do (Mẫu số 10 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 09/2018/NĐ-CP).

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản chấp thuận của Bộ Công Thương và bộ quản lý ngành, Cơ quan cấp Giấy phép cấp Giấy phép kinh doanh. Trường hợp Bộ Công Thương hoặc bộ quản lý ngành có văn bản từ chối, Cơ quan cấp Giấy phép có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.

Căn cứ pháp lý

Nghị định số 09/2018/NĐ-CP của Chính phủ ngày 15/01/2018 hướng dẫn Luật thương mại về hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Để được tư vấn miễn phí một cách toàn diện, Quý khách liên hệ:

Công ty tư vấn Luật Siglaw

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Tầng 12A Tòa nhà Sao Mai, Số 19 đường Lê Văn Lương, Phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội.

Hotline: 0961 366 238/ Email: [email protected]

Chi nhánh tại Tp. Hồ Chí Minh: Khu phức hợp thương mại dịch vụ và nhà ở tại số 16/9 đường Bùi Văn Ba, Phường Tân Thuận Đông, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.

Hotline: 0961 366 238/ Email: [email protected]

5/5 - (2 votes)
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238