Điểm giống nhau và khác nhau giữa chi nhánh với VPĐD

Nhiều doanh nghiệp thường thành lập văn phòng đại diện và chi nhánh để phục vụ hoạt động của doanh nghiệp mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng phân biệt được chi nhánh và văn phòng đại diện dẫn tới việc gặp khó khăn trong việc lựa chọn loại hình phù hợp với mục đích của doanh nghiệp. Vậy điểm giống và khác nhau giữa chi nhánh với văn phòng đại diện là gì? Trong bài viết này, Công ty Luật Siglaw sẽ cung cấp cho bạn những điểm giống và khác nhau giữa chi nhánh và văn phòng đại diện.  

Văn phòng đại diện là gì? Chi nhánh là gì?

Phân biệt chi nhánh với VPĐD
Phân biệt chi nhánh với VPĐD

Hiện nay, pháp luật đã nêu ra định nghĩa cụ thể đối với văn phòng đại diện và chi nhánh. Theo đó, văn phòng đại diện và chi nhánh được hiểu như sau:

  • Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, thực hiện thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền.
  • Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp mà nó phụ thuộc và bảo vệ các lợi ích đó.

Điểm giống và khác nhau giữa chi nhánh với văn phòng đại diện

Chi nhánh Văn phòng đại diện
Giống nhau Tính chất – Là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp

– Không có tư cách pháp nhân

Đăng ký hoạt động Phải đăng ký với Cơ quan đăng ký kinh doanh và chỉ được hoạt động sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động.
Đơn vị chịu trách nhiệm quản lý, điều hành Chịu sự quản lý và điều hành của doanh nghiệp mà nó phụ thuộc
Khác nhau Chức năng  Thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp  Chỉ thực hiện chức năng đại diện cho doanh nghiệp
Ký kết hợp đồng Có thể ký kết hợp đồng kinh doanh với khách hàng. Không được ký kết hợp đồng kinh doanh.
Hoạt động kinh doanh Được phép thực hiện Không được phép thực hiện
Thuế Có thể có mã số thuế riêng, chịu sự quản lý thuế riêng nếu hạch toán độc lập. Không có mã số thuế riêng, không chịu sự quản lý thuế riêng.

Trên đây là toàn bộ những thông tin cần thiết Công ty Luật Siglaw giải đáp về điểm giống và khác nhau giữa chi nhánh và văn phòng đại diện. Thông qua bài viết này, Công ty Luật Siglaw hy vọng người đọc có được cái nhìn tổng quát về văn phòng đại diện và chi nhánh. Nếu quý khách hàng gặp các vấn đề về liên quan đến văn phòng đại diện, chi nhánh hoặc thành lập công ty, vui lòng liên hệ cho Công ty Luật Siglaw để được tư vấn miễn phí một cách toàn diện theo địa chỉ: 

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

Đánh giá
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238