Trong xã hội thời đại 4.0 ngày nay, việc cung cấp, chia sẻ thông tin được thực hiện, diễn ra một cách nhanh chóng, dễ dàng. Chỉ cần một click chuột bạn sẽ tìm kiếm được hàng triệu kết quả tìm kiếm liên quan. Nhưng không phải tất cả các kết quả, thông tin đó đều hữu ích và chính xác, chính vì vậy đã có rất nhiều trang thông tin điện tử tổng hợp ra đời để đảm bảo việc cung cấp thông tin đã được tổng hợp, xử lý để chất lượng thông tin gửi tới người dùng là chính thống, hữu ích và có cơ sở thực tế.
Để một trang thông tin điện tử tổng hợp được chính thức hoạt động thì cần phải thực hiện thủ tục xin cấp Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp. Đây là một loại giấy phép mà doanh nghiệp xin cấp cần đáp ứng được rất nhiều các điều kiện quy định tại Mục 2 Trang thông tin điện tử, mạng xã hội tại Văn bản hợp nhất số 02/VBHN-BTTTT ban hành ngày 10/05/2018 (gọi tắt là: VBHN số 02/2018)
Trong bài viết này, công ty Luật Siglaw sẽ gửi tới Quý khách hàng về các quy định pháp luật liên quan đến việc xin cấp Giấy phép này, đồng thời dịch vụ đăng ký trang Thông Tin Điện Tử Tổng Hợp Tại TP HCM mà Công ty Luật Siglaw cung cấp.
Trang thông tin điện tử tổng hợp là gì?
Trang thông tin điện tử tổng hợp là trang thông tin điện tử của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cung cấp thông tin tổng hợp trên cơ sở trích dẫn nguyên văn, chính xác nguồn tin chính thức và ghi rõ tên tác giả hoặc tên cơ quan của nguồn tin chính thức, thời gian đã đăng, phát thông tin đó (khoản 2 Điều 20 VBHN số 02/2018)
Thông tin tổng hợp là: thông tin được tổng hợp từ nhiều nguồn thông tin, nhiều loại hình thông tin về một hoặc nhiều lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội (khoản 19 ĐIều 3 VBHN số 02/2018).
Điều kiện xin cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp
Các điều kiện để xin giấy phép này gồm:
Về chủ thể
Là tổ chức, doanh nghiệp được thành lập theo pháp luật Việt Nam có ngành nghề đăng ký kinh doanh phù hợp với dịch vụ và nội dung thông tin cung cấp đã được đăng tải trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp;
Tên miền sử dụng
– Đối với tổ chức, doanh nghiệp không phải là cơ quan báo chí, dãy ký tự tạo nên tên miền không được giống hoặc trùng với tên cơ quan báo chí.
– Trang thông tin điện tử tổng hợp sử dụng ít nhất 01 tên miền “.vn” và lưu giữ thông tin tại hệ thống máy chủ có địa chỉ IP ở Việt Nam.
– Trang thông tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội của cùng một tổ chức, doanh nghiệp không được sử dụng cùng một tên miền.
– Tên miền “.vn” phải còn thời hạn sử dụng ít nhất là 06 tháng tại thời điểm đề nghị cấp phép và phải tuân thủ quy định về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet. Đối với tên miền quốc tế phải có xác nhận sử dụng tên miền hợp pháp.
Về tổ chức, nhân sự
– Có ít nhất 01 nhân sự chịu trách nhiệm quản lý nội dung thông tin là người có quốc tịch Việt Nam hoặc đối với người nước ngoài có thẻ tạm trú do cơ quan có thẩm quyền cấp còn thời hạn ít nhất 06 tháng tại Việt Nam kể từ thời điểm nộp hồ sơ;
– Có bộ phận quản lý nội dung thông tin.
– Nhân sự bộ phận kỹ thuật: Bộ phận quản lý kỹ thuật có tối thiểu 01 người đáp ứng quy định tại Phụ lục II và Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định số 27/2018/NĐ-CP.
Về điều kiện về kỹ thuật
– Lưu trữ tối thiểu 90 ngày đối với nội dung thông tin tổng hợp kể từ thời điểm đăng tải; lưu trữ tối thiểu 02 năm đối với nhật ký xử lý thông tin được đăng tải;
– Tiếp nhận và xử lý cảnh báo thông tin vi phạm từ người sử dụng;
– Phát hiện, cảnh báo và ngăn chặn truy nhập bất hợp pháp, các hình thức tấn công trên môi trường mạng và tuân theo những tiêu chuẩn đảm bảo an toàn thông tin;
– Có phương án dự phòng bảo đảm duy trì hoạt động an toàn, liên tục và khắc phục khi có sự cố xảy ra, trừ những trường hợp bất khả kháng theo quy định của pháp luật;
– Đảm bảo phải có ít nhất 01 hệ thống máy chủ đặt tại Việt Nam, để cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiến hành việc thanh tra, kiểm tra, lưu trữ, cung cấp thông tin trên toàn bộ các trang thông tin điện tử do tổ chức, doanh nghiệp sở hữu theo quy định pháp luật.
v Về biện pháp bảo đảm an toàn thông tin, an ninh thông tin và quản lý thông tin
– Có quy trình quản lý thông tin công cộng: Xác định phạm vi nguồn thông tin khai thác, cơ chế quản lý, kiểm tra thông tin trước và sau khi đăng tải;
– Có cơ chế kiểm soát nguồn tin, đảm bảo thông tin tổng hợp đăng tải phải chính xác theo đúng thông tin nguồn;
– Có cơ chế phối hợp để có thể loại bỏ ngay nội dung vi phạm các hành vi nghiêm cấm theo quy định pháp luật chậm nhất sau 03 giờ kể từ khi tự phát hiện hoặc có yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông hoặc cơ quan cấp phép
Hồ sơ xin giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp
– Đơn đề nghị cấp giấy phép theo Mẫu số 23 tại Phụ lục I ban hành kèm theo VBHN số 02/2018.
– Bản sao hợp lệ giấy tờ chứng minh tư cách pháp lý của tổ chức, doanh nghiệp theo đúng quy định pháp luật. Quyết định thành lập hoặc Điều lệ hoạt động phải có chức năng nhiệm vụ phù hợp với nội dung thông tin cung cấp trên tin điện tử trang thông tổng hợp;
– Đề án hoạt động bao gồm các nội dung chính: Mục đích cung cấp thông tin; nội dung thông tin, các chuyên Mục dự kiến; nguồn tin chính thức, bản in trang chủ và các trang chuyên Mục chính; phương án nhân sự, kỹ thuật, quản lý thông tin, tài chính bảo đảm hoạt động của trang thông tin điện tử tổng hợp phù hợp với các quy định pháp luật; thông tin địa điểm đặt hệ thống máy chủ tại Việt Nam;
– Văn bản chấp thuận của các tổ chức cung cấp nguồn tin để đảm bảo tính hợp pháp của nguồn tin.
Trình tự, thủ tục đăng ký trang thông tin điện tử tổng hợp tại TP HCM
– Cơ quan có thẩm quyền: Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM, địa chỉ tại: số 59 đường Lý Tự Trọng, phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, điện thoại: (028)3520.2727 – (028)3520.2323
– Hình thức nộp hồ sơ: Nộp trực tiếp hoặc qua đường bưu điện
– Thời gian giải quyết: Trong vòng 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền xem xét cấp giấy phép theo mẫu cho tổ chức, doanh nghiêp. Trường hợp từ chối, cơ quan có thẩm quyền có văn bản trả lời, nêu rõ lý do.
Dịch vụ đăng ký trang thông tin điện tử tổng hợp tại TP HCM
Sau khi tiếp nhận thông tin của khách hàng, Công ty Luật Siglaw sẽ tiến hành thực hiện các công việc sau đây:
– Tư vấn các điều kiện, giấy tờ tài liệu khách hàng cần cung cấp
– Đánh giá khả năng đáp ứng các điều kiện của Quý khách hàng dựa trên tài liệu khách hàng cung cấp. Tư vấn hỗ trợ các phương án để tăng khả năng được cấp giấy phép cho Quý khách hàng.
– Hỗ trợ tư vấn, soạn thảo lập hồ sơ xin cấp giấy phép thiết lập trang tin điện tử theo đúng quy định của pháp luật;
– Đại diện thay mặt khách hàng nộp hồ sơ, theo dõi quá trình xử lý, giải quyết hồ sơ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Khi sử dụng dịch vụ đăng ký trang thông tin điện tử tổng hợp tại TP HCM trọn gói của chúng tôi quý khách hàng sẽ nhận được:
– Tư vấn miễn phí các vấn đề pháp lý liên quan đến việc thực hiện xin giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tại TP HCM.
– Sự tận tâm và chuyên nghiệp trong công việc.
– Sẵn sàng hỗ trợ pháp lý 24/7 khi quý khách hàng cần bởi dội ngũ luật sư, chuyên gia pháp lý cao cấp có nhiều năm kinh nghiệm.
– Cam kết mức chi phí dịch vụ hợp lý, hiệu quả (tiết kiệm thời gian và hoàn thành công việc đúng tiến độ).
Để được tư vấn toàn diện hơn vui lòng liên hệ công ty Luật Siglaw:
Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.
Email: vphn@siglaw.com.vn
Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.
Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng
Email: vphcm@siglaw.com.vn
Hotline: 0961 366 238
Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw