Top các địa điểm thu hút đầu tư FDI tại Việt Nam trong quý I/2023

Bắc Giang là địa phương đầu tiên ghi nhận tổng vốn FDI vượt mốc 1 tỷ USD trong quý I năm 2023. Top 5 địa phương góp mặt trong danh sách địa điểm thu hút đầu tư FDI tại Việt Nam đang có các dự án “khủng” ra sao, cùng đón đọc bài viết dưới đây.

Cục Đầu tư nước ngoài – Bộ Kế hoạch và đầu tư đã phát hành báo cáo về tình hình đầu tư nước ngoài tại Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2023, trong đó các nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN) đã đầu tư vào 17/21 ngành kinh tế quốc dân, tương ứng 44 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Bắc Giang

Xét theo địa bàn đầu tư, Bắc Giang dẫn đầu cả nước về tổng vốn đầu tư đăng ký với hơn 1,1 tỷ USD, chiếm gần 20,3% tổng vốn đầu tư đăng ký và tăng gấp 5,2 lần so với cùng kỳ năm 2021. Cục Đầu tư nước ngoài cho rằng tổng vốn đầu tư đăng ký của Bắc Giang tăng mạnh do có tới 3 dự án đầu tư lớn với vốn đầu tư trên 100 triệu USD. Chỉ riêng các dự án này đã chiếm tới 97% tổng vốn đầu tư của Bắc Giang trong 3 tháng đầu năm nay.

Top các địa điểm thu hút đầu tư FDI tại Việt Nam trong quý I/2023
Top các địa điểm thu hút đầu tư FDI tại Việt Nam trong quý I/2023

Tổng hợp từ Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Đầu tiên là dự án xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp xe máy điện tại Khu công nghiệp Tân Hưng, huyện Lạng Giang, liên doanh giữa Tập đoàn Yadea (Trung Quốc) và CTCP Lideco 1 (chủ đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Tân Hưng, huyện Lạng Giang). Dự án này được thực hiện trên diện tích đất khoảng 23,2 ha, tổng vốn đăng ký đầu tư dự kiến khoảng 100 triệu USD và thời gian triển khai là trong quý II năm nay.

Thứ hai là dự án Nhà máy công nghệ chính xác Fulian do nhà đầu tư Ingrasys (Singapore) Pte.Ltd đăng ký đầu tư và Công ty TNHH Fulian là tổ chức thực hiện tại khu công nghiệp Quang Châu (Việt Yên). Dự án được triển khai trên diện tích gần 50 ha với mục tiêu chính là sản xuất linh kiện điện tử, máy vi tính và thiết bị truyền thông.

Dự án thứ ba là Nhà máy sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời của nhà đầu tư Hainan Longi Green Energy Technology Company Limited (Trung Quốc) với quy mô công suất 3.500 Mw/năm trong khu công nghiệp Hòa Phú (Hiệp Hòa). Dự án này được triển khai từ quý I với tổng vốn đăng ký của dự án đến từ Singapore và Trung Quốc đạt khoảng 761 triệu USD.

Đồng Nai

Đồng Nai đứng ở vị trí thứ hai với 18 dự án mới, tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 607 triệu USD, chiếm hơn 11,1% tổng vốn đầu tư cả nước, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2022. 

Các dự án cấp mới và tăng vốn của Đồng Nai hầu hết đến từ các quốc gia châu Á, châu Âu, trong đó nhiều nhất là Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc). Những dự án này đều sử dụng công nghệ tiên tiến, lao động có tay nghề và thuộc lĩnh vực tỉnh ưu tiên thu hút đầu tư. Đặc biệt, có 6/11 dự án FDI cấp mới thuộc ngành công nghiệp hỗ trợ.

Theo quan điểm của đại diện Ban Quản lý các Khu công nghiệp Đồng Nai, dòng vốn FDI đổ vào Đồng Nai tăng là do nhà đầu tư mở rộng sản xuất, xây dựng thêm nhà máy mới. Đồng thời, NĐTNN có niềm tin vào triển vọng phục hồi kinh tế của thế giới; kỳ vọng vào các dự án lớn đang được triển khai trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là dự án Sân bay Long Thành và các tuyến đường cao tốc. Ngoài ra, những cải cách về thủ tục hành chính, giải quyết kịp thời những vướng mắc của nhà đầu tư cũng là một điểm cộng khiến vốn FDI được thu hút. Xem thêm: Những quy định về vốn FDI tại Việt Nam

Bắc Ninh

Top các địa điểm thu hút đầu tư FDI tại Việt Nam trong quý I/2023

Luỹ kế đến tháng 3/2023, tỉnh Bắc Ninh đã thu hút được 1.870 dự án FDI, với tổng vốn đăng ký đạt gần 24 tỷ USD, đứng thứ 7 cả nước về quy mô vốn đầu tư thu hút. Các dự án FDI tại Bắc Ninh đặc biệt có sự tham gia của các công ty, tập đoàn lớn như: Samsung, Canon, VSIP, Công ty Amkor, Geotek,…

Các ngành nghề như công nghiệp chế biến, chế tạo thu hút vốn FDI nhiều nhất tại Bắc Ninh với 70% số dự án, số vốn đầu tư trên 20 tỷ USD, chiếm khoảng 85% tổng vốn FDI toàn tỉnh. Trong các khu công nghiệp của tỉnh, Hàn Quốc là quốc gia dẫn đầu về quy mô vốn đầu tư với gần 590 dự án đầu tư còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt khoảng 13,68 tỷ USD (chiếm khoảng 65% tổng vốn đầu tư nước ngoài tại các khu công nghiệp). 

Suất đầu tư khoảng 23,22 triệu USD/dự án, chủ yếu trong các lĩnh vực sản xuất điện thoại di động, linh kiện điện tử, cơ khí chính xác, các ngành dịch vụ phục vụ và công nghiệp dân dụng, chế biến nông sản thực phẩm. Hiện đã có gần 152.500 lao động trong và ngoài tỉnh có công ăn việc làm nhờ tác động tích cực của đầu tư FDI vào các dự án.

TP Hồ Chí Minh

Trong số 36.881 dự án FDI mà Việt Nam thu hút được tới hết tháng 3/2023, TP Hồ Chí Minh là địa phương thu hút được nhiều vốn FDI nhất với gần 11.600 dự án, tổng vốn đăng ký lên tới 56,407 tỷ USD, chiếm gần 13% tổng vốn FDI đầu tư vào Việt Nam.

Trong bối cảnh ở quý đầu năm 2023, dòng vốn FDI đầu tư vào Việt Nam có dấu hiệu sụt giảm, dòng vốn FDI toàn cầu đang chững lại, thì TP. Hồ Chí Minh đã thu hút 216 dự án FDI đăng ký mới, gần 470 lượt góp vốn, mua cổ phần của NĐTNN. Tổng vốn đầu tư toàn thành phố gần 500 triệu USD, tăng hơn 22% so với cùng kỳ năm 2022.

Về chất lượng dự án, các dự án FDI đầu tư vào TP. Hồ Chí Minh đa số thuộc dự án của những tập đoàn toàn cầu, có chất lượng tốt, tạo được sức lan tỏa lớn đến khu vực doanh nghiệp trong nước và đóng góp tích cực cho tăng trưởng kinh tế – xã hội của địa phương, quốc gia.

Một số dự án của những tập đoàn hàng đầu trên thế giới tại TP. Hồ Chí Minh có thể kể đến như: Trung tâm R&D (Nghiên cứu và Phát triển) của Tập đoàn Samsung; Tập đoàn Kumho; Tập đoàn GS E&C; Các tập đoàn của Hàn Quốc như Lotte, Emart, CJ; tập đoàn của Mỹ như First Solar, Intel; tập đoàn của Nhật Bản gồm Nedec Sankyo, Sojitz, Aeon, Family Mart; Mega Mart, Central Group, C.P, Siam của Thái Lan; Mercedes, Bosch của Đức;…

Theo đánh giá của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), TP. Hồ Chí Minh có lợi thế là vùng kinh tế trọng điểm quốc gia với vị trí chiến lược thuận lợi, nguồn lao động dồi dào và trình độ chuyên môn cao. TP. Hồ Chí Minh đồng thời là trung tâm sản xuất và dịch vụ công nghệ cao lớn nhất cả nước,là đô thị đa văn hoá, thích hợp cho người nước ngoài làm việc, sinh sống và du lịch,… Do đó, thành phố này tạo được sức hấp dẫn đặc biệt với NĐTNN.

Hải Phòng

Top các địa điểm thu hút đầu tư FDI tại Việt Nam trong quý I/2023

Hải Phòng là tỉnh thành nằm trong top 5 trên cả nước về thu hút vốn FDI trong 3 tháng đầu năm 2023. Theo đó, đã có 385,08 triệu USD vốn FDI (bao gồm vốn cấp mới và điều chỉnh tăng vốn), tương đương gần 79% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 17,91% kế hoạch năm. Cho đến nay trên địa bàn khu công nghiệp, khu kinh tế của thành phố đã có 468 dự án FDI với số vốn trên 23,3 tỷ USD.

Những năm gần đây, thành phố Hải Phòng đặc biệt thu hút vốn FDI trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp với nhiều dự án quy mô lớn, nằm trong chuỗi sản phẩm toàn cầu của các công ty đa quốc gia, các tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Hồng Kông, Singapore.

Đơn cử như Khu công nghiệp VSIP Hải Phòng hiện đã thu hút rất nhiều nhà đầu tư từ Hàn Quốc, Singapore, Nhật Bản, châu Âu… Có thể kể đến như Tập đoàn Nipro Pharma đầu tư cho dự án Nhà máy sản xuất dược phẩm và các thiết bị y tế với mức vốn là 250 triệu USD; Công ty Fuji Xerox đầu tư 120 triệu USD để sản xuất, kinh doanh thiết bị đa chức năng và máy in… Tập đoàn LG (Hàn Quốc) có tổng vốn đầu tư trên 7,24 tỷ USD. Tập đoàn Bridgestone (Nhật Bản) là 1,22 tỷ USD; Tập đoàn Regina Miracle (Hồng Kông) là 1 tỷ USD; Tập đoàn Pegatron (Đài Loan) đầu tư 800 triệu USD… 

Ngoài ra, tỷ trọng thu hút các dự án FDI trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, chế biến, chế tạo, cảng biển, logistics càng ngày được mở rộng và nâng cao: Năm 2021 đạt 83,3%; năm 2022 đạt 81,8%.

Như vậy, Công ty Luật Siglaw đã tổng hợp 5 địa điểm thu hút FDI tại Việt Nam trong quý đầu năm 2023 và các dự án tiêu biểu của từng tỉnh, thành phố. Chính phủ Việt Nam hiện đã và đang ban hành nhiều chính sách rộng mở để chào đón các NĐTNN tham gia vào thị trường. Tuy nhiên, những thủ tục, hồ sơ về thành lập công ty tại Việt Nam, đầu tư FDI, góp vốn, mua cổ phần cần được xem xét một cách kỹ lưỡng bởi những người tư vấn luật, luật sư có chuyên môn sâu như tại Siglaw.

Để được tư vấn miễn phí một cách toàn diện về đầu tư thành lập công ty FDI tại Việt Nam, Quý khách vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH Siglaw (Siglaw Firm)

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Hotline: 0961 366 238

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại Tp. Hồ Chí Minh: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Email: vphcm@siglaw.com.vn

5/5 - (4 bình chọn)
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238