Thủ tục đăng ký kinh doanh cửa hàng văn phòng phẩm

Văn phòng phẩm được coi là cửa hàng quen thuộc và cần thiết đặc biệt với dân văn phòng và sinh viên. Vậy thủ tục đăng ký kinh doanh cửa hàng văn phòng phẩm có khó không? Hãy cùng Siglaw tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Văn phòng phẩm là gì?

Văn phòng phẩm là tổng hợp những vật dụng được sử dụng trong môi trường học tập hay làm việc với nhiều công dụng khác nhau. Có 3 nhóm lớn như sau:

  • Máy móc, thiết bị văn phòng: máy photocopy, máy in, máy scan, điện thoại bàn, máy tính để bàn,…
  • Nội thất văn phòng: bàn ghế văn phòng, tủ tài liệu, tủ trang trí, chậu cây cảnh…
  • Văn phòng phẩm: những vật dụng nhỏ sử dụng hàng ngày phục vụ cho các hoạt động văn phòng như bút, giấy, tẩy,…
Thủ tục đăng ký kinh doanh cửa hàng văn phòng phẩm
Thủ tục đăng ký kinh doanh cửa hàng văn phòng phẩm

Mã ngành nghề kinh doanh cửa hàng văn phòng phẩm

Cơ sở đăng ký kinh doanh cửa hàng văn phòng phẩm tham khảo những mã ngành liên quan để có thể đăng ký đúng và đủ mặt hàng của mình:

Bán buôn sách, báo, tạp chí, văn phòng phẩm: mã ngành 46497

Chi tiết bao gồm:

  • Bán buôn văn phòng phẩm
  • Bán buôn sách, truyện, kể cả sách giáo khoa
  • Bán buôn báo, tạp chí, bưu thiếp và các ấn phẩm khác

Bán lẻ sách, báo, tạp chí, văn phòng phẩm trong các cửa hàng chuyên doanh: Mã ngành 47610

Chi tiết:

  • Bán lẻ sách, truyện các loại
  • Bán lẻ chuyên doanh các mặt hàng
  • Bán lẻ báo, tạp chí, bưu thiếp, ấn phẩm khác
  • Bán lẻ văn phòng phẩm: bút mực, bút bi, bút chì, giấy, túi đựng hồ sơ…

Bán buôn máy móc, thiết bị và phụ tùng máy văn phòng, trừ máy vi tính và thiết bị ngoại vi: Mã ngành 46594

Chi tiết: Bán buôn tủ, bàn, ghế văn phòng

Hồ sơ thủ tục đăng ký kinh doanh cửa hàng văn phòng phẩm

Có 2 cách để đăng ký kinh doanh cửa hàng văn phòng phẩm đó là mở hộ kinh doanh hoặc thành lập doanh nghiệp. Sau đây là chi tiết về hồ sơ thủ tục của 2 tường hợp này:

Mở hộ kinh doanh cửa hàng văn phòng phẩm

Cửa hàng văn phòng phẩm kinh doanh theo mô hình hộ kinh doanh cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm:

  • Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh;
  • Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ hộ kinh doanh, thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh;
  • Bản sao biên bản họp thành viên hộ gia đình về việc thành lập hộ kinh doanh trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh;
  • Bản sao văn bản ủy quyền của thành viên hộ gia đình cho một thành viên làm chủ hộ kinh doanh đối với trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh.

Nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa tại UBND cấp quận/huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ tiếp nhận và xử lý hồ sơ mở hộ kinh doanh cửa hàng văn phòng phẩm trong vòng 3 – 5 ngày làm việc;

  • Trường hợp hồ sơ hợp lệ thì cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ.
  • Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, cơ quan đăng ký từ chối cấp Giấy thì thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do và các yêu cầu sửa đổi, bổ sung cho người mở cửa hàng văn phòng phẩm biết.

Thành lập Doanh nghiệp kinh doanh cửa hàng văn phòng phẩm

Cửa hàng văn phòng phẩm kinh doanh theo hình thức thành lập công ty/doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm:

  1. Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;
  2. Điều lệ công ty;
  3. Danh sách thành viên đối với công ty hợp danh và công ty TNHH hai thành viên trở lên, danh sách cổ đông sáng lập và danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần;
  4. Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với trường hợp doanh nghiệp được thành lập hoặc tham gia thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài.
  5. Bản sao các giấy tờ sau đây:
  • Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp
  • Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với thành viên công ty, cổ đông sáng lập, cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân; Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với thành viên, cổ đông sáng lập, cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức; Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền của thành viên, cổ đông sáng lập, cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền.

Thủ tục nộp hồ sơ & giải quyết:

Cơ quan tiếp nhận:

  • Trực tiếp: Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư
  • Trực tuyến: Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp

Thời gian: 03 – 06 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ

Nếu quý khách hàng có nhu cầu cần tư vấn chi tiết về việc đăng ký kinh doanh cửa hàng văn phòng phẩm vui lòng liên hệ trực tiếp tới Công ty luật Siglaw tại:

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, TP.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

5/5 - (1 bình chọn)
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238