Có cần thay đổi Hóa đơn VAT khi thay đổi địa chỉ trụ sở công ty?

Thay đổi địa chỉ trụ sở công ty có tác động đến nhiều văn bản nội bộ của doanh nghiệp, đòi hỏi việc điều chỉnh thông tin để phản ánh sự thay đổi trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Trong số các tài liệu này, công ty cần đặc biệt chú ý đến hóa đơn VAT của công ty. Dù thay đổi địa chỉ trong cùng một quận, huyện hoặc chuyển từ một quận, huyện sang quận, huyện khác trong cùng một tỉnh, thành phố, hoặc thậm chí chuyển đến một tỉnh, thành phố khác, việc điều chỉnh địa chỉ trên hóa đơn là cực kỳ quan trọng để đảm bảo rằng nó phản ánh chính xác thông tin đăng ký kinh doanh mới của công ty.

Các trường hợp thay đổi địa chỉ trụ sở công ty

Thay đổi trụ sở công ty không làm thay đổi mã số thuế, cơ quan thuế

Theo quy định tại 2010/TCT-TVQT hướng dẫn thực hiện một số nội dung Thông tư số 39/2014/TT-BTC

quy định thì nếu như công ty có các hóa đơn đã thông báo phát hành nhưng chưa sử dụng hết và đã in sẵn thông tin về địa chỉ, nếu có sự thay đổi trong thông tin này nhưng không thay đổi mã số thuế và cơ quan thuế quản lý trực tiếp thì công ty có thể tiếp tục sử dụng hóa đơn đã in bằng cách đóng dấu tên và địa chỉ mới bên cạnh thông tin đã in sẵn. Trong trường hợp này, công ty sẽ cần phải gửi thông báo điều chỉnh thông tin tới cơ quan thuế quản lý trực tiếp bằng mẫu số TB04/AC tại Phụ lục 3 Thông tư số 39/2014/TT-BTC). Hóa đơn sau đó có thể được sử dụng ngay mà không làm ảnh hưởng đến tính hợp pháp và hiệu lực của chúng.

Các bước thực hiện như sau:

​​Cách 1. Cơ quan thuế yêu cầu làm Thông báo điều chỉnh thông tin hóa đơn 

Bước 1: Tạo thông báo điều chỉnh thông tin hóa đơn bằng mẫu TB04/AC trên phần mềm HTKK hoặc thông qua Thông báo phát hành hóa đơn trên phần mềm hóa đơn của doanh nghiệp, cũng như trực tuyến trên trang https://thuedientu.gdt.gov.vn/ 

Bước 2: Cập nhật lại tên và địa chỉ của công ty trong giấy phép sử dụng phần mềm và mẫu hóa đơn của doanh nghiệp. Đối tác có thể tự thực hiện qua phần mềm hóa đơn hoặc liên hệ với nhà cung cấp hóa đơn điện tử để nhận hỗ trợ.

Bước 3: Sau 2 ngày, kiểm tra xem thông báo đã được Cơ quan thuế chấp nhận hay chưa tại đường link: http://www.tracuuhoadon.gdt.gov.vn/  Nếu Cơ quan thuế chưa chấp nhận, doanh nghiệp cần liên hệ trực tiếp với Cơ quan thuế để hướng dẫn thêm.

Bước 4: Sau khi nhận được sự chấp thuận từ Cơ quan thuế, doanh nghiệp có thể vào mục Thông báo phát hành hóa đơn trên phần mềm để chỉnh trạng thái thành “Đã có hiệu lực,” từ đó có thể xuất hóa đơn điện tử. Trong trường hợp gặp khó khăn, doanh nghiệp có thể liên hệ với nhà cung cấp hóa đơn để nhận được sự hỗ trợ.

Có cần thay đổi Hóa đơn VAT khi thay đổi địa chỉ trụ sở công ty?
Có cần thay đổi Hóa đơn VAT khi thay đổi địa chỉ trụ sở công ty?

Thay đổi địa chỉ trụ sở công ty làm thay đổi cơ quan thuế quản lý

Trường hợp công ty muốn tiếp tục sử dụng số hóa đơn đã phát hành chưa sử dụng 

Các bước thực hiện khi công ty thay đổi địa chỉ trụ sở và cần cập nhật thông tin trên hóa đơn VAT có thể được diễn đạt như sau:

  • Bước 1: Báo Cáo Tình Hình Sử Dụng Hóa Đơn Tại Cơ Quan Thuế Nơi Chuyển Đi: Gửi báo cáo về tình hình sử dụng hóa đơn của quý hiện tại tại cơ quan thuế nơi chuyển đi. Đính kèm mẫu BK01/AC hoặc BK02/AC (phụ thuộc vào quận/huyện) và chọn kỳ báo cáo từ ngày đầu quý đến ngày nộp.
  • Bước 2: Gửi mẫu TB04/AC (Thông báo điều chỉnh thông tin hóa đơn) và mẫu BK01/AC (Bảng kê hóa đơn chuyển đi) trong thời hạn 10 ngày cho cơ quan thuế mới sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới và trước khi xuất hóa đơn tại quận/huyện/tỉnh mới.
  • Bước 3: Công ty tiến hành thay đổi tên và địa chỉ công ty trên giấy phép sử dụng của phần mềm và mẫu hóa đơn của doanh nghiệp. Có thể tự thực hiện trên phần mềm hóa đơn hoặc liên hệ nhà cung cấp hóa đơn điện tử để được hỗ trợ.
  • Bước 4: Hai ngày sau khi nộp thông báo, công ty có thể kiểm tra trạng thái tại đường link http://www.tracuuhoadon.gdt.gov.vn/ để xem cơ quan thuế đã chấp nhận hay chưa. Nếu chưa, liên hệ cơ quan thuế để được hướng dẫn thêm về thủ tục.
  • Bước 5: Sau khi nhận được sự chấp nhận, vào thông báo phát hành hóa đơn trên phần mềm và chỉnh trạng thái thành “Đã có hiệu lực” để có thể sử dụng hóa đơn.

Trường hợp công ty không có kế hoạch sử dụng các số hóa đơn đã được phát hành nhưng chưa sử dụng

Trong trường hợp này, công ty thực hiện việc hủy các số hóa đơn chưa sử dụng đó. Sau đó, thông báo về kết quả hủy hóa đơn đó đến cơ quan thuế của địa phương nơi công ty chuyển đi. Đồng thời, thực hiện thông báo về việc phát hành các số hóa đơn mới với cơ quan thuế của địa phương mới mà họ chuyển đến. 

Thông tin liên hệ Công ty luật Siglaw:

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

Đánh giá
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238