Bổ sung ngành nghề kinh doanh mạng xã hội

Trong thời đại công nghệ số như hiện nay, các hoạt động trong cuộc sống đều bị chi phối bởi mạng xã hội. Chính vì vậy, nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp mong muốn tham gia đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực này. Vậy khi cần bổ sung ngành nghề kinh doanh mạng xã hội thì doanh nghiệp phải làm gì? Trong bài viết này, Công ty Luật Siglaw sẽ cung cấp cho bạn những điều cần biết khi cần bổ sung ngành nghề kinh doanh mạng xã hội.

Mạng xã hội là gì? Điều kiện kinh doanh mạng xã hội ở Việt Nam hiện nay

Mạng xã hội được hiểu là hệ thống thông tin cung cấp cho cộng đồng người sử dụng mạng những dịch vụ lưu trữ thông tin, cung cấp, sử dụng, tìm kiếm, chia sẻ và trao đổi thông tin, bao gồm cả dịch vụ tạo trang thông tin điện tử cá nhân, diễn đàn (forum), trò chuyện (chat) trực tuyến, chia sẻ âm thanh, hình ảnh và các hình thức dịch vụ tương tự khác.

Để kinh doanh mạng xã hội, tổ chức, doanh nghiệp cần phải được cấp Giấy phép thiết lập mạng xã hội. Theo đó, doanh nghiệp cần thỏa mãn các điều kiện sau: 

  • Là tổ chức, doanh nghiệp được thành lập theo pháp luật Việt Nam có chức năng, nhiệm vụ hoặc ngành nghề đăng ký kinh doanh phù hợp với dịch vụ và nội dung thông tin cung cấp đã được đăng tải trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp
  • Doanh nghiệp có tổ chức, nhân sự đáp ứng theo quy định
  • Doanh nghiệp đã đăng ký tên miền sử dụng để thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội và đáp ứng quy định về tên miền
  • Doanh nghiệp đáp ứng các điều kiện về kỹ thuật
  • Doanh nghiệp có biện pháp bảo đảm an toàn thông tin, an ninh thông tin và quản lý thông tin theo quy định pháp luật.

Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh mạng xã hội

Bổ sung ngành nghề kinh doanh mạng xã hội
Bổ sung ngành nghề kinh doanh mạng xã hội

Hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh mạng xã hội được lập thành 01 bộ, gồm có:

  • Đơn đề nghị cấp giấy phép thiết lập mạng xã hội;
  • Bản sao hợp lệ bao gồm bản sao được cấp từ sổ gốc hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao đối chiếu với bản gốc một trong các loại giấy tờ: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Quyết định thành lập; Điều lệ hoạt động (đối với các tổ chức hội, đoàn thể). Trường hợp là quyết định thành lập hoặc Điều lệ hoạt động thì phải có chức năng nhiệm vụ phù hợp với lĩnh vực thông tin trao đổi trên trang mạng xã hội;
  • Đề án hoạt động có chữ ký, dấu của người đứng đầu tổ chức, doanh nghiệp đề nghị cấp giấy phép
  • Thỏa thuận cung cấp và sử dụng dịch vụ mạng xã hội.

Quy trình, thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh mạng xã hội

Trong trường hợp cần bổ sung ngành nghề kinh doanh mạng xã hội, doanh nghiệp tiến hành các bước như sau:

Bước 1: Liệt kê những mã ngành cần bổ sung

Doanh nghiệp cần liệt kê đầy đủ những mã ngành liên quan đến kinh doanh mạng xã hội, có thể tham khảo các mã ngành sau:

Ngành Mã ngành
Xuất bản phần mềm 5820
Xử lý dữ liệu, cho thuê và các hoạt động liên quan 6311
Cổng thông tin 6312
Dịch vụ thông tin khác chưa được phân vào đâu 6399

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ bổ sung ngành nghề kinh doanh 

  •  Quyết định bổ sung ngành nghề của chủ sở hữu đối với công ty TNHH một thành viên hoặc biên bản họp + quyết định bổ sung ngành nghề của đại hội đồng cổ đông, hội đồng thành viên đối với công ty cổ phần, công ty TNHH hai thành viên trở lên.
  •  Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp
  •  Giấy ủy quyền + căn cước công dân của người được ủy quyền (trong trường hợp người đại diện không trực tiếp đi nộp hồ sơ)

Bước 3: Nộp hồ sơ 

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, doanh nghiệp tiến hành nộp hồ sơ bổ sung ngành nghề kinh doanh qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. 

Lưu ý: Doanh nghiệp cần điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu, scan toàn bộ hồ sơ và tải đầy đủ các file đính kèm.

Bước 4: Nhận kết quả 

Sau khi nộp hồ sơ qua mạng, nếu hồ sơ hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ gửi giấy biên nhận hẹn ngày trả kết quả xử lý hồ sơ thông qua email doanh nghiệp đã đăng ký. 

Trường hợp hồ sơ sai hoặc thiếu sót, trong vòng 03 ngày kể từ khi nộp hồ sơ, Phòng đăng ký sẽ gửi thông báo và hướng dẫn sửa hồ sơ qua email doanh nghiệp đã đăng ký. Lúc này, doanh nghiệp sẽ nộp lại hồ sơ theo hướng dẫn sửa và đợi ba ngày tiếp theo.

Sau khi nhận được thông báo hợp lệ, doanh nghiệp in giấy biên nhận hồ sơ và thông báo hợp lệ kèm hồ sơ bản cứng vào nộp tại Phòng đăng kinh doanh và nhận được kết quả tại bộ phận một cửa.

Trên đây là toàn bộ những thông tin cần thiết Công ty Luật Siglaw giải đáp về bổ sung ngành nghề kinh doanh mạng xã hội. Nếu quý khách hàng gặp các vấn đề về liên quan đến bổ sung ngành nghề mạng xã hội hay các vấn đề khác liên quan đến bổ sung ngành nghề, vui lòng liên hệ cho Công ty Luật Siglaw để được tư vấn miễn phí một cách toàn diện.

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Geleximco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại miền Nam: 6G4 Đường Trần Não, Phường An Khánh, TP Thủ Đức, HCM.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238