Thủ tục đăng ký kinh doanh mỹ phẩm handmade

Hiện nay nhiều người tiêu dùng ưa chuộng các sản phẩm mỹ phẩm tự nhiên, an toàn và độc đáo, thị trường mỹ phẩm handmade đang trở nên vô cùng hấp dẫn. Tuy nhiên, để kinh doanh lĩnh vực này, các cá nhân, doanh nghiệp cần phải tuân thủ đầy đủ các thủ tục đăng ký và điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật. Vậy Thủ tục đăng ký kinh doanh mỹ phẩm handmade bao gồm những gì? Hãy cùng Công ty Luật Siglaw tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây!

Mỹ phẩm handmade là gì?

Mỹ phẩm handmade là các sản phẩm mỹ phẩm được sản xuất thủ công, theo phương pháp cổ truyền và không sử dụng máy móc công nghiệp.Người làm mỹ phẩm handmade thường sử dụng các nguyên liệu tự nhiên và không chứa các chất hóa học độc hại, nhưng vẫn có thể mang lại hiệu quả làm đẹp. 

Thủ tục đăng ký kinh doanh mỹ phẩm handmade
Thủ tục đăng ký kinh doanh mỹ phẩm handmade

Hồ sơ đăng ký kinh doanh mỹ phẩm handmade

Để được cấp giấy phép kinh doanh mỹ phẩm handmade, chủ kinh doanh cần chuẩn bị một bộ hồ sơ đầy đủ theo mẫu quy định tại Điều 4 của Thông tư 06/2011/TT-BYT. Hồ sơ công bố sản phẩm mỹ phẩm bao gồm các tài liệu sau:

  • Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm (02 bản) kèm theo dữ liệu công bố (bản mềm của Phiếu công bố).
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của tổ chức hoặc cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường (có chữ ký và đóng dấu của doanh nghiệp).
  • Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hợp lệ Giấy ủy quyền của nhà sản xuất hoặc chủ sở hữu sản phẩm ủy quyền cho tổ chức hoặc cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường và phân phối sản phẩm mỹ phẩm tại Việt Nam (áp dụng đối với mỹ phẩm nhập khẩu và mỹ phẩm sản xuất trong nước mà tổ chức hoặc cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường không phải là nhà sản xuất).
  • Giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS).

Quy trình thủ tục đăng ký kinh doanh mỹ phẩm handmade

Bước 1: Đăng ký thành lập doanh nghiệp kinh doanh sản xuất mỹ phẩm handmade

Người kinh doanh cần chọn một trong các loại hình doanh nghiệp phù hợp với quy mô và nhu cầu của mình, như hộ kinh doanh cá thể, công ty tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh. Sau đó, nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh tại cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện hoặc Sở Kế hoạch và Đầu tư. Hồ sơ gồm có:

  • Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh
  • Điều lệ công ty (doanh nghiệp tư nhân không cần văn bản này)
  • Giấy tờ chứng thực cá nhân của các thành viên công ty, bản sao thẻ căn cước công dân, giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu
  • Một số văn bản khác tùy theo loại hình doanh nghiệp, như danh sách thành viên, danh sách cổ đông, biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập doanh nghiệp

Thời hạn cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh là 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.

Bước 2: Xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm

Đây là giấy tờ bắt buộc đối với ngành nghề kinh doanh sản xuất mỹ phẩm. Để xin cấp giấy này, người kinh doanh cần đảm bảo cơ sở sản xuất của mình đáp ứng các điều kiện về nhân sự, cơ sở vật chất và hệ thống quản lý chất lượng theo quy định của Nghị định 93/2016/NĐ-CP. Người kinh doanh cần nộp hồ sơ xin cấp giấy này tại Cục Quản lý Dược hoặc Sở Y tế tùy theo quy mô sản xuất. Hồ sơ gồm có:

  • Đơn xin cấp giấy chứng nhận
  • Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh
  • Bản sao giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm (nếu có)
  • Bản sao bằng cấp chuyên môn của người phụ trách sản xuất
  • Một số tài liệu khác do cơ quan nhà nước yêu cầu để chứng minh cơ sở sản xuất đáp ứng các điều kiện

Thời hạn cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm là 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.

Bước 3: Xin giấy công bố chất lượng sản phẩm mỹ phẩm thủ công

Công bố mỹ phẩm là thủ tục cuối cùng mà cơ sở kinh doanh mỹ phẩm handmade phải thực hiện để được lưu hành sản phẩm hợp pháp tại thị trường Việt Nam.

Hồ sơ xin cấp giấy công bố chất lượng mỹ phẩm bao gồm:

  • Phiếu kiểm nghiệm mỹ phẩm tự pha chế
  • Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
  • 2 bản phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm cho công ty tự sản xuất (nộp kèm bản mềm phiếu công bố)

Trong trường hợp cơ sở có từ 2 sản phẩm trở lên cần thực hiện công bố mỹ phẩm, thì mỗi sản phẩm chỉ được đăng ký công bố trên 1 phiếu công bố.

Sở Y tế tỉnh nơi cơ sở kinh doanh đặt nhà máy sản xuất mỹ phẩm handmade có trách nhiệm nhận và xử lý hồ sơ. Trong 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, Sở Y tế sẽ cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm handmade. Trong 5 ngày làm việc, nếu hợp sơ chưa hợp lệ, Sở Y tế sẽ gửi thông báo bằng văn bản yêu cầu doanh nghiệp bổ sung, sửa đổi và nộp lại trong vòng 90 ngày, kể từ ngày gửi thông báo.

Trên đây là toàn bộ những thông tin cần thiết Công ty Luật Siglaw giải đáp về Thủ tục đăng ký kinh doanh mỹ phẩm handmade. Nếu quý khách hàng gặp các vấn đề liên quan đến Dịch vụ Đăng ký kinh doanh, vui lòng liên hệ cho Công ty Luật Siglaw để được tư vấn miễn phí một cách toàn diện.

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

Đánh giá
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238