Quy định khi ghi nhãn sản phẩm thực phẩm

Bất kỳ hàng hóa, sản phẩm nào khi lưu thông trên thị trường đều cần phải có nhãn hàng hóa, đặc biệt là đối với các sản phẩm thực phẩm. Vậy khi ghi nhãn sản phẩm thực phẩm, doanh nghiệp cần đáp ứng những quy định gì? Trong bài viết này, Công ty Luật Siglaw sẽ cung cấp cho bạn những điều cần biết về quy định khi ghi nhãn sản phẩm thực phẩm. 

Ghi nhãn sản phẩm thực phẩm là gì?

Nhãn hàng hóa là bản viết, in, vẽ hoặc chụp của chữ, hình vẽ, hình ảnh được dán, in, đính, đúc, chạm, khắc trực tiếp trên hàng hóa, bao bì thương phẩm của hàng hóa hoặc trên các chất liệu khác được gắn liền với hàng hóa, bao bì thương phẩm của hàng hóa;

Việc ghi nhãn hàng hóa có nghĩa là thể hiện nội dung cơ bản, cần thiết về hàng hóa lên nhãn hàng hóa giúp người tiêu dùng nhận biết được sản phẩm từ đó có cơ sở để lựa chọn, tiêu thụ và sử dụng sản phẩm đó. Đồng thời, việc ghi nhãn sản phẩm cũng là cơ sở để nhà sản xuất, kinh doanh thực hiện quảng bá sản phẩm của mình và là căn cứ để các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, kiểm soát.

Như vậy, ta có thể hiểu ghi nhãn sản phẩm thực phẩm là việc doanh nghiệp thể hiện những nội dung cơ bản, cần thiết về sản phẩm thực phẩm mà mình kinh doanh, sản xuất lên trên nhãn của các loại sản phẩm này. 

Quy định khi ghi nhãn sản phẩm thực phẩm
Quy định khi ghi nhãn sản phẩm thực phẩm

Quy định bắt buộc khi ghi nhãn sản phẩm thực phẩm

Khi thực hiện ghi nhãn sản phẩm thực phẩm, tổ chức, cá nhân kinh doanh, sản xuất cần phải thực hiện theo đúng yêu cầu của việc ghi nhãn hàng hóa.

Đối với tất cả các loại sản phẩm thực phẩm: Trên nhãn của sản phẩm thực phẩm cần phải ghi đầy đủ hạn sử dụng, tùy vào loại sản phẩm thực phẩm mà doanh nghiệp có thể sử dụng một trong các cụm từ sau: “hạn sử dụng”, “sử dụng đến ngày” hoặc “sử dụng tốt nhất trước ngày”.

Đối với các loại sản phẩm thực phẩm đặc biệt: 

  • Với thực phẩm chức năng: cần phải ghi đầy đủ cụm từ “thực phẩm chức năng” và không được phép thể hiện về tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh dưới bất kỳ hình thức nào trên nhãn sản phẩm
  • Với phụ gia thực phẩm: trên nhãn hàng hóa phải ghi rõ cụm từ “phụ gia thực phẩm”, ngoài ra cần thể hiện rõ các thông tin về phạm vi, liều lượng, cách sử dụng của sản phẩm
  • Với thực phẩm đã qua chiếu xạ: phải ghi rõ “thực phẩm đã qua chiếu xạ” trên nhãn hàng hóa
  • Với một số thực phẩm biến đổi gen: doanh nghiệp bắt buộc phải ghi cụm từ “thực phẩm biến đổi gen”
  • Với các loại thực phẩm dinh dưỡng y học: Trên nhãn hàng hóa của sản phẩm phải thể hiện rõ hai cụm từ “Thực phẩm dinh dưỡng y học” và “Sử dụng cho người bệnh với sự giám sát của nhân viên y tế”
  • Với thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt: Doanh nghiệp cần thực hiện ghi trên mặt chính của nhãn hàng hóa cụm từ “Sản phẩm dinh dưỡng (cho đối tượng cụ thể)”. Ví dụ đối với các sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ từ 2 tuổi trở lên, cá nhân, tổ chức kinh doanh, sản xuất cần ghi trên mặt chính của nhãn sản phẩm cụm từ “Sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ từ 2 tuổi trở lên” để phân biệt với các sản phẩm thông thường.

Đối với các loại sản phẩm thực phẩm nhập khẩu: trên nhãn hàng hóa cần phải thể hiện rõ các nội dung sau: tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân sản xuấttên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân tự công bố hoặc đăng ký bản công bố sản phẩm.

Các trường hợp được miễn một số nội dung khi ghi nhãn sản phẩm thực phẩm

Bên cạnh các quy định bắt buộc trên, pháp luật còn quy định một số trường hợp được miễn ghi một số nội dung trên nhãn sản phẩm, bao gồm:

  • Các sản phẩm thực phẩm mang theo người nhập cảnh với mục đích tiêu dùng cá nhân, được dùng làm quà tặng, quà biếu trong định mức được miễn thuế nhập khẩu thì được miễn ghi nhãn phụ. 
  • Các sản phẩm nhập khẩu của các đối tượng thuộc diện ưu đãi, miễn trừ ngoại giao; các sản phẩm quá cảnh, chuyển khẩu, trung chuyển, tạm nhập, tái xuất, gửi kho ngoại quan thì được miễn ghi nhãn phụ.
  • Các sản phẩm được dùng làm mẫu trưng bày hội chợ, triển lãm; sản phẩm, nguyên liệu sản xuất, nhập khẩu chỉ được dùng với mục đích sản xuất, gia công hàng xuất khẩu hoặc dùng phục vụ cho việc sản xuất nội bộ không tiêu thụ tại thị trường trong nước thì được miễn ghi nhãn phụ.
  • Các bao gói nhỏ, có diện tích bề mặt lớn nhất dưới 10cm2 thì được miễn ghi thành phần cấu tạo, thời hạn sử dụng, hướng dẫn bảo quản, hướng dẫn sử dụng nếu có nhãn phụ hoặc bao bì ngoài đã thể hiện đầy đủ các nội dung đó. Ngoại trừ trường hợp bao gói gia vị hoặc thảo mộc. 
  • Các dụng cụ chứa đựng thực phẩm hoặc vật liệu bao gói tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm thì không cần phải ghi ngày sản xuất.

Trên đây là toàn bộ những thông tin cần thiết Công ty Luật Siglaw giải đáp về quy định khi ghi nhãn sản phẩm thực phẩm. Nếu quý khách hàng gặp các vấn đề về liên quan đến ghi nhãn sản phẩm hoặc các vấn đề khác trong quá trình kinh doanh, sản xuất, vui lòng liên hệ cho Công ty Luật Siglaw để được tư vấn miễn phí một cách toàn diện.

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

Đánh giá
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238