Hướng dẫn đăng ký khoản vay nước ngoài trực tuyến

Đăng ký khoản vay vốn nước ngoài để thực hiện dự án là một hoạt động phổ biến của các nhà đầu tư. Vậy, nhà đầu tư cần làm gì để đăng ký vay nước ngoài? Họ sẽ cần đăng ký khoản vay nước ngoài cho cơ quan có thẩm quyền. Trong bài viết dưới đây công ty luật Siglaw sẽ hướng dẫn đăng ký khoản vay nước ngoài trực tuyến để giúp nhà đầu tư có thể nắm rõ các quy định liên quan về vấn đề này.

Hướng dẫn thủ tục đăng ký khoản vay nước ngoài Online với Ngân hàng Nhà nước

Thủ tục đăng ký khoản vay nước ngoài với Ngân hàng Nhà nước được quy định theo các bước sau đây theo quy định tại Điều 15 Thông tư 12/2022/TT-NHNN:

Bước 1: Chuẩn bị Đơn đăng ký khoản vay nước ngoài không được Chính phủ bảo lãnh:

Nếu bên đi vay đã khai báo thông tin khoản vay trước trên Trang điện tử https://qlnh-sbv.cic.org.vn/qlnh/, họ in Đơn từ trang web qlnh-sbv.cic.org.vn, sau đó ký và đóng dấu.

Trong trường hợp bên đi vay chưa khai báo thông tin khoản vay trên Trang điện tử, họ hoàn thành Đơn đăng ký khoản vay nước ngoài theo mẫu tại Phụ lục 01, được ban hành kèm theo Thông tư 12/2022/TT-NHNN.

Hướng dẫn đăng ký khoản vay nước ngoài trực tuyến
Hướng dẫn đăng ký khoản vay nước ngoài trực tuyến

Bước 2: Gửi hồ sơ theo thời hạn quy định:

Bên đi vay phải gửi một bộ hồ sơ đăng ký khoản vay nước ngoài tới cơ quan có thẩm quyền xác nhận đăng ký, trong các thời hạn sau:

  • 30 ngày làm việc từ ngày ký thỏa thuận vay nước ngoài trung và dài hạn.
  • 30 ngày làm việc từ ngày ký thỏa thuận gia hạn khoản vay nước ngoài ngắn hạn thành trung, dài hạn, đối với khoản vay quy định tại khoản 2 Điều 11 Thông tư 12/2022/TT-NHNN mà ngày ký thỏa thuận gia hạn trong vòng 01 năm kể từ ngày rút vốn đầu tiên.
  • 30 ngày làm việc từ ngày bên đi vay được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy phép thành lập và hoạt động theo pháp luật chuyên ngành, ngày ký hợp đồng đầu tư theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng PPP), ngày các bên ký thỏa thuận vay nước ngoài để chuyển số tiền chuẩn bị đầu tư thành vốn vay, áp dụng đối với khoản vay nước ngoài phát sinh từ việc chuyển số tiền thực hiện chuẩn bị đầu tư của các dự án đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư thành vốn vay nước ngoài.
  • 60 ngày làm việc tính từ ngày tròn 01 năm kể từ ngày rút vốn đầu tiên đối với:
  • Khoản vay quy định tại khoản 2 Điều 11 Thông tư 12/2022/TT-NHNN mà ngày ký thỏa thuận gia hạn sau 01 năm kể từ ngày rút vốn đầu tiên.
  • Khoản vay quy định tại khoản 3 Điều 11 Thông tư 12/2022/TT-NHNN.

Bước 3: Nhận kết quả:

Ngân hàng Nhà nước xác nhận đăng ký hoặc từ chối đăng ký:

Trong khoảng 12 ngày làm việc từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ của bên đi vay (đối với bên đã khai báo thông tin trên Trang điện tử).

Trong khoảng 15 ngày làm việc từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ của bên đi vay (đối với bên chưa khai báo thông tin trên Trang điện tử).

Trong khoảng 45 ngày làm việc từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ của bên đi vay đối với trường hợp khoản vay bằng đồng Việt Nam phải được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước xem xét, chấp thuận theo quy định tại khoản 3 Điều 20 Thông tư 12/2022/TT-NHNN.

Bước 4: Cơ quan xác nhận đăng ký và nhập thông tin:

Cơ quan có thẩm quyền kiểm tra tính thống nhất, chính xác của hồ sơ với thông tin trên Trang điện tử, cập nhật tình hình xử lý hồ sơ trên Trang điện tử cho bên đi vay theo dõi (đối với bên đã khai báo thông tin trên Trang điện tử trước khi gửi hồ sơ đăng ký khoản vay nước ngoài).

Nhập thông tin liên quan của khoản vay trên Trang điện tử để tạo mã khoản vay và lưu trữ thông tin vào cơ sở dữ liệu vay, trả nợ nước ngoài của doanh nghiệp không được Chính phủ bảo lãnh trong trường hợp bên đi vay không khai báo thông tin trên Trang điện tử trước khi gửi hồ sơ đăng ký khoản vay nước ngoài, cập nhật tình hình xử lý hồ sơ trên Trang điện tử để bên đi vay theo dõi.

Lưu ý: Đối với khoản vay bằng đồng Việt Nam: Phải được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chấp thuận theo quy định.

Lưu ý khi Đăng ký khoản vay nước ngoài trực tuyến

 Phân loại các khoản vay nước ngoài

Theo quy định của Điều 1 và Điều 2 trong Thông tư 08/2023/TT-NHNN, đề cập đến 2 dạng khoản vay như sau:

  • Khoản vay ngắn hạn nước ngoài tự vay, tự trả (được gọi là khoản vay ngắn hạn nước ngoài): Đây là khoản vay nước ngoài không được Chính phủ bảo lãnh, có thời hạn vay không quá 01 năm.
  • Khoản vay trung, dài hạn nước ngoài tự vay, tự trả (được gọi là khoản vay trung, dài hạn nước ngoài): Đây là khoản vay nước ngoài không được Chính phủ bảo lãnh, có thời hạn vay trên 01 năm.

Về thỏa thuận vay nước ngoài

Khái niệm thỏa thuận vay nước ngoài: Theo quy định Điều 9 Thông tư 08/2023/TT-NHNN, thỏa thuận vay nước ngoài là một hoặc nhiều văn bản ghi chép sự đồng thuận giữa các bên về quyền lợi và trách nhiệm của mỗi bên. 

Hình thức của thỏa thuận vay nước ngoài: phải lập thành văn bản. Trong trường hợp các bên thỏa thuận bằng hình thức thông điệp dữ liệu điện tử, họ phải tuân thủ quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.

Quy định cũng nêu rõ rằng việc ký kết thỏa thuận vay nước ngoài phải được thực hiện trước thời điểm rút vốn từ khoản vay. Trong trường hợp thỏa thuận được ký kết vào ngày rút vốn, các bên cần tuân thủ đầy đủ các điều kiện quy định bởi pháp luật.

Giới hạn vay nước ngoài

Điều 18 của Thông tư 08/2023/TT-NHNN quy định về việc hạn chế vay nước ngoài đối với các bên đi vay, bao gồm doanh nghiệp, hợp tác xã, và liên hiệp hợp tác xã.

  • Đối với Dự Án Đầu Tư:

Số dư nợ gốc của các khoản vay trung, dài hạn trong và ngoài nước của bên đi vay (bao gồm cả các khoản vay ngắn hạn được gia hạn và ngắn hạn quá hạn chuyển thành trung, dài hạn) phục vụ cho dự án đầu tư không vượt quá giới hạn vay vốn của dự án đầu tư.

Giới hạn vốn vay của dự án đầu tư được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 18 là sự chênh lệch giữa tổng vốn đầu tư của dự án và vốn góp của nhà đầu tư, ghi nhận tại các Giấy chứng nhận đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, và văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư.

  • Đối với Kế Hoạch Sản Xuất, Kinh Doanh, Dự Án Khác:

Số dư nợ vay trung, dài hạn trong và ngoài nước của bên đi vay (bao gồm cả các khoản vay ngắn hạn được gia hạn và ngắn hạn quá hạn chuyển thành trung, dài hạn) phục vụ mục đích này không vượt quá tổng nhu cầu vốn vay đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt trong Phương án sử dụng vốn vay nước ngoài theo quy định của pháp luật.

  • Đối với Cơ Cấu Lại Khoản Nợ Nước Ngoài:

Số tiền vay nước ngoài phục vụ cho mục đích cơ cấu lại khoản nợ nước ngoài tối đa không vượt quá tổng giá trị dư nợ gốc, số tiền lãi, và phí chưa thanh toán của khoản nợ nước ngoài hiện hữu cùng với phí của khoản vay mới, được xác định tại thời điểm cơ cấu.

Trong trường hợp khoản vay nước ngoài mới là khoản vay trung, dài hạn, bên đi vay phải thực hiện trả nợ khoản vay nước ngoài hiện hữu trong vòng 05 ngày làm việc kể từ ngày rút vốn. Sau thời gian 05 ngày nêu trên, bên đi vay đảm bảo tuân thủ các giới hạn vay vốn được quy định ở các trường hợp trên.

Các khoản vay ngắn hạn nước ngoài không phải tuân thủ quy định về giới hạn vay nước ngoài đối với trường hợp: vay nước ngoài để thực hiện dự án đầu tư; vay nước ngoài để thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh, và các dự án khác của bên đi vay.

Chế độ Báo cáo khoản vay nước ngoài sau khi hoàn tất việc đăng ký khoản vay:   

Các bên lưu ý tuân thủ chế độ Báo cáo sau khi hoàn tất việc đăng ký khoản vay nước ngoài để cơ quan nhà nước nắm rõ. Cụ thể, Điều 41 Thông tư 12/2022/TT-NHNN quy định rằng: 

  • Hàng tháng, không muộn hơn ngày 05 của tháng tiếp theo kỳ báo cáo, bên đi vay cần thực hiện báo cáo trực tuyến về tình hình thực hiện các khoản vay ngắn, trung và dài hạn tại Trang điện tử.
  • Trong trường hợp Trang điện tử gặp vấn đề kỹ thuật và không thể gửi được báo cáo trực tuyến, bên đi vay sẽ phải gửi báo cáo bằng văn bản theo mẫu tại Phụ lục 05.

Để được tư vấn cụ thể quý khách hàng vui lòng thể liên hệ với Công ty luật Siglaw để được giải đáp nhanh nhất và chi tiết nhất:

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

Đánh giá
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238