Chuyển nhượng dự án đầu tư thuộc diện quyết định chủ trương của Thủ tướng Chính phủ

Khi quyết định chuyển nhượng dự án đầu tư thuộc diện quyết định chủ trương của Thủ tướng Chính phủ, nhà đầu tư phải thực hiện các thủ tục thay đổi nhà đầu tư tại Cơ quan đăng ký đầu tư. Quá trình này đòi hỏi sự chú ý đặc biệt đến các bước và lưu ý cụ thể. Vậy Chuyển nhượng dự án đầu tư thuộc diện quyết định chủ trương của Thủ tướng Chính phủ là gì? Hãy cùng công ty luật Siglaw tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây! 

Tìm hiểu về Chuyển nhượng dự án đầu tư thuộc diện quyết định chủ trương của Thủ tướng Chính phủ

Đây là quá trình chuyển giao quyền sở hữu, quản lý và thực hiện một dự án đầu tư mà dự án này đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư. Điều này có nghĩa là dự án đã được Chính phủ thông qua và nhận được sự chấp thuận chủ trương

Quyết định chủ trương của Thủ tướng Chính phủ thường xác định các yếu tố quan trọng như quy mô dự án, nguồn vốn đầu tư, phương thức thực hiện, và các điều kiện đặc biệt liên quan đến dự án. 

Chuyển nhượng dự án đầu tư trong trường hợp này đòi hỏi sự chú ý đặc biệt đến các thủ tục và quy định pháp luật, bao gồm việc thông báo, xin phê duyệt từ cơ quan quản lý đầu tư, và có thể đòi hỏi sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ. Mục tiêu của quy trình này nhằm đảm bảo rằng chuyển nhượng không ảnh hưởng quá mức đến tiến độ và tiến triển của dự án, và người chuyển nhượng mới phải có đủ khả năng và cam kết để thực hiện dự án theo các điều kiện đã được quy định. 

Chuyển nhượng dự án đầu tư thuộc diện quyết định chủ trương của Thủ tướng Chính phủ
Chuyển nhượng dự án đầu tư thuộc diện quyết định chủ trương của Thủ tướng Chính phủ

Điều kiện chuyển nhượng

Như vậy, nhà đầu tư có quyền chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án đầu tư cho nhà đầu tư khác khi đáp ứng các điều kiện sau: 

(1) Dự án đầu tư hoặc phần dự án đầu tư chuyển nhượng không bị chấm dứt hoạt động 

(2) Nhà đầu tư nước ngoài nhận chuyển nhượng dự án đầu tư, một phần dự án đầu tư phải đáp ứng điều kiện quy định pháp luật Việt Nam;

(3) Đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật về đất đai trong trường hợp chuyển nhượng dự án đầu tư gắn với chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất;

(4) Đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật về nhà ở, pháp luật về kinh doanh bất động sản trong trường hợp chuyển nhượng dự án đầu tư xây dựng nhà ở, dự án bất động sản;

(5) Đáp ứng điều kiện quy định tại văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc theo quy định khác của pháp luật có liên quan (nếu có);

(6) Khi chuyển nhượng dự án đầu tư, ngoài việc thực hiện theo các quy định này, doanh nghiệp nhà nước có trách nhiệm thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp trước khi thực hiện việc điều chỉnh dự án đầu tư.

Hồ sơ điều chỉnh dự án đầu tư thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ bao gồm: 

(1) Văn bản đề nghị điều chỉnh dự án đầu tư;

(2) Báo cáo tình hình triển khai dự án đầu tư đến thời điểm điều chỉnh;

(3) Quyết định của nhà đầu tư về việc điều chỉnh dự án đầu tư đối với nhà đầu tư là tổ chức;

(4) Giải trình hoặc cung cấp tài liệu liên quan đến việc điều chỉnh những nội dung quy định (nếu có) 

Hồ sơ & thủ tục chuyển nhượng dự án đầu tư

Sau khi chuẩn bị hồ sơ, quy trình thực hiện điều chỉnh dự án đầu tư thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ được thực hiện như sau: 

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Số lượng: 08 bộ hồ sơ 

Bước 2: Nộp hồ sơ. Địa điểm nộp: Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Quy trình sau khi nộp sơ sẽ được diễn ra như sau: 

  1. Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi hồ sơ cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định để lấy ý kiến về những điều chỉnh trong dự án đầu tư; (Thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ)
  2. Các cơ quan được lấy ý kiến có ý kiến đối với các nội dung điều chỉnh dự án thuộc phạm vi quản lý của cơ quan (Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày hồ sơ hợp lệ)
  3. Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện thẩm định và lập báo cáo về các nội dung điều chỉnh dự án đầu tư để trình Thủ tướng Chính phủ (Trong thời hạn 35 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ)
  4. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được báo cáo thẩm định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thủ tướng Chính phủ quyết định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư. Quyết định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư được gửi cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Cơ quan đăng ký đầu tư và nhà đầu tư, các bộ, cơ quan có liên quan đến việc thực hiện dự án đầu tư, cơ quan chấp thuận nhà đầu tư (nếu có). 

* Đối với dự án đầu tư đã được chấp thuận chủ trương đầu tư và đã đưa vào khai thác, vận hành thì nhà đầu tư không phải thực hiện thủ tục chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư khi chuyển nhượng dự án.

* Trường hợp nhà đầu tư nước ngoài nhận chuyển nhượng dự án đầu tư và thành lập tổ chức kinh tế để thực hiện dự án đầu tư đó thì nhà đầu tư thực hiện thủ tục điều chỉnh dự án theo các bước nêu trên, sau đó thực hiện thủ tục thành lập tổ chức kinh tế theo quy định của pháp luật tương ứng với từng loại hình tổ chức kinh tế. 

Bước 3: Nhận kết quả 

Trên đây là một số thông tin cơ bản về Chuyển nhượng dự án đầu tư thuộc diện quyết định chủ trương của Thủ tướng Chính phủ mà Hãng Luật Siglaw muốn giới thiệu đến bạn. Nếu có thắc mắc gì về Dịch vụ Chuyển nhượng dự án đầu tư thuộc diện quyết định chủ trương của Thủ tướng Chính phủ bạn có thể liên hệ trực tiếp với công ty Luật Siglaw để được hỗ trợ! 

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

5/5 - (4 bình chọn)
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238