Điều kiện về người đại diện, chủ sở hữu, cổ đông, thành viên công ty XKLĐ

Đối với một công ty Xuất khẩu lao động (XKLĐ) hoạt động tại Việt Nam, việc tuân thủ các quy định về người đại diện pháp luật, chủ sở hữu và cổ đông là rất quan trọng. Đây là các điều kiện cơ bản để công ty được thành lập và hoạt động hợp pháp, đảm bảo tính minh bạch và trách nhiệm với các bên liên quan. Vậy người đại diện, chủ sở hữu, cổ đông của công ty XKLĐ cần tuân thủ những điều kiện gì? Trong bài viết này, Công ty Luật Siglaw sẽ cung cấp cho bạn các quy định pháp luật liên quan đến vấn đề này, nhằm đưa ra cái nhìn tổng quan và sâu sắc hơn về điều kiện đối với người đại diện, chủ sở hữu, cổ đông của công ty xuất khẩu lao động. 

Điều kiện chung đối với công ty XKLĐ

Công ty hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu lao động được hiểu là công ty đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại nước ngoài. Để có thể hoạt động trong lĩnh vực này, công ty cần phải được cấp giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Tuy nhiên, theo Khoản 1 Điều 10 Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, công ty chỉ được cấp giấy phép khi thỏa mãn các điều kiện sau: 

  • Vốn điều lệ của công ty phải từ 05 tỷ đồng trở lên; công ty có chủ sở hữu, tất cả các cổ đông, thành viên là nhà đầu tư trong nước theo quy định của Luật Đầu tư;
  • Công ty đã ký quỹ theo quy định của pháp luật về tiền ký quỹ của doanh nghiệp dịch vụ;
  • Công ty có người đại diện theo pháp luật đáp ứng điều kiện theo pháp luật;
  • Công ty có đủ số lượng nhân viên nghiệp vụ để thực hiện nội dung hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng theo quy định pháp luật; 
  • Cơ sở vật chất của công ty hoặc do công ty thuê phải ổn định để có thể đáp ứng được các yêu cầu về giáo dục định hướng cho người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng;
  • Công ty phải có trang thông tin điện tử. 

Ngoài những điều kiện trên, công ty XKLĐ cần lưu ý không được thực hiện một số hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được quy định tại Điều 7 Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, đặc biệt cần lưu ý: 

  • Công ty không được cưỡng ép, lôi kéo, dụ dỗ, lừa gạt hay sử dụng các thủ đoạn để lừa đảo người lao động, bắt người lao động thực hiện hành vi trái pháp luật
  • Không được đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài đối với một số công việc có tính chất nguy hiểm hoặc các công việc như mát-xa, liệm, mai táng tử thi, thiêu xác chết, bốc mồ mả.
  • Không được đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài tại các khu vực nguy hiểm như đang có chiến sự hoặc đang có nguy cơ xảy ra chiến sự; đang bị nhiễm xạ; bị nhiễm độc hay đang có dịch bệnh đặc biệt nguy hiểm.
Điều kiện về người đại diện, chủ sở hữu, cổ đông, thành viên công ty XKLĐ
Điều kiện về người đại diện, chủ sở hữu, cổ đông, thành viên công ty XKLĐ

Điều kiện đối với người đại diện của công ty XKLĐ

Người đại diện của công ty XKLĐ phải đáp ứng các điều kiện cụ thể như sau: 

  • Thứ nhất, về quốc tịch, người đại diện theo pháp luật của công ty XKLĐ phải là công dân Việt Nam.
  • Thứ hai, về trình độ học vấn và kinh nghiệm, người đại diện theo pháp luật của công ty XKLĐ phải có trình độ từ đại học trở lên và phải hoạt động ít nhất 05 năm trong lĩnh vực đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng hoặc dịch vụ việc làm. 
  • Thứ ba, về tư cách đạo đức, người đại diện theo pháp luật của công ty XKLĐ không được thuộc một trong các trường hợp dưới đây: 
  • Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; hoặc
  • Người có án tích về một trong các tội xâm phạm an ninh quốc gia, các tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con người, tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, tội quảng cáo gian dối, tội lừa dối khách hàng, tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép, tội tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép, tội cưỡng ép người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép.

Điều kiện đối với chủ sở hữu, cổ đông, thành viên của công ty XKLĐ

Theo quy định của pháp luật, chủ sở hữu, cổ đông, thành viên của công ty XKLĐ phải đáp ứng các điều kiện sau:

  • Phải là công dân Việt Nam, là người từ đủ 18 tuổi trở lên và có đầy đủ năng lực hành vi dân sự; trường hợp là tổ chức thì tổ chức đó phải có tư cách pháp nhân.
  • Cá nhân, tổ chức không thuộc các trường hợp không được quyền thành lập, góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp và quản lý doanh nghiệp. 

Trên đây là toàn bộ những thông tin cần thiết Công ty Luật Siglaw cung cấp về điều kiện đối với người đại diện, chủ sở hữu, cổ đông, thành viên của công ty XKLĐ. Thông qua bài viết này, Công ty Luật Siglaw hy vọng người đọc có được cái nhìn tổng quát về điều kiện đối với người đại diện, chủ sở hữu, cổ đông, thành viên của công ty XKLĐ. Nếu quý khách hàng gặp các vấn đề về thành lập công ty XKLĐ, vui lòng liên hệ cho Công ty Luật Siglaw để được tư vấn miễn phí một cách toàn diện theo địa chỉ: 

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

Đánh giá
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238