Cổ phần phổ thông là gì? Đặc điểm & Các quyền của cổ đông

Cổ phần phổ thông là gì? Khái niệm và đặc điểm của cổ phần phổ thông được quy định như thế nào? Hãy cùng Siglaw tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cổ phần phổ thông là gì?

Cổ phần phổ thông tiếng anh là Common Stock một thành phần không thể thiếu trong cấu trúc của một công ty cổ phần. Chúng đại diện cho quyền sở hữu của cổ đông trong công ty và là nền tảng để công ty huy động vốn.

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020, mọi công ty cổ phần đều phải có cổ phần phổ thông. Người sở hữu cổ phần phổ thông được gọi là cổ đông phổ thông. Với tư cách là chủ sở hữu, cổ đông phổ thông có quyền tham gia vào việc quản lý công ty, quyết định các vấn đề quan trọng và hưởng lợi từ kết quả kinh doanh. Chính vì vậy, cổ đông phổ thông đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc định hình tương lai và sự phát triển bền vững của công ty.

Ví dụ:

Khi một công ty cổ phần muốn phát hành thêm cổ phiếu để huy động vốn, họ sẽ phát hành thêm cổ phần phổ thông.
Cổ đông phổ thông có quyền tham gia Đại hội đồng cổ đông để biểu quyết các vấn đề quan trọng như bầu ban quản trị, thông qua báo cáo tài chính, quyết định chia cổ tức,…

Cổ phần phổ thông là gì? Đặc điểm & Các quyền của cổ đông
Cổ phần phổ thông là gì? Đặc điểm & Các quyền của cổ đông

Đặc điểm của cổ phần phổ thông

Các đặc điểm cơ bản của cổ phần phổ thông bao gồm:

  • Cổ phần phổ thông là loại cổ phần bắt buộc phải có trong mọi công ty cổ phần. Mỗi cổ phần phổ thông đại diện cho một quyền sở hữu trong công ty và mang theo một phiếu biểu quyết. Điều này có nghĩa là, cổ đông sở hữu cổ phần phổ thông sẽ có quyền tham gia vào việc quản lý công ty và quyết định các vấn đề quan trọng.
  • Đặc biệt, cổ phần phổ thông không thể chuyển đổi thành cổ phần ưu đãi. Tuy nhiên, ngược lại, cổ phần ưu đãi có thể được chuyển đổi thành cổ phần phổ thông theo quyết định của Đại hội đồng cổ đông. Ngoài ra, cổ phần phổ thông còn được sử dụng làm tài sản cơ sở để phát hành chứng chỉ lưu ký không có quyền biểu quyết, được gọi là cổ phần phổ thông cơ sở.
  • Đối với các cổ đông sáng lập, theo quy định của pháp luật, họ phải cùng nhau đăng ký mua ít nhất 20% tổng số cổ phần phổ thông được chào bán khi thành lập công ty. Điều này nhằm đảm bảo sự gắn kết và cam kết của các cổ đông sáng lập đối với sự phát triển bền vững của công ty.

Các quyền của cổ đông sở hữu cổ phần phổ thông

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020, cổ đông phổ thông của một công ty cổ phần quyền lợi quan trọng, bao gồm:

  • Quyền tham gia quản lý: Cổ đông phổ thông có quyền tham dự Đại hội đồng cổ đông, phát biểu ý kiến và quyết định các vấn đề quan trọng của công ty. Mỗi cổ phần phổ thông sẽ tương ứng với một phiếu biểu quyết.
  • Quyền nhận cổ tức: Khi công ty có lợi nhuận, cổ đông phổ thông sẽ được chia cổ tức theo tỷ lệ sở hữu cổ phần.
  • Quyền ưu tiên mua cổ phần: Khi công ty phát hành thêm cổ phần, cổ đông phổ thông sẽ được ưu tiên mua trước.
  • Quyền chuyển nhượng: Cổ đông phổ thông có quyền tự do chuyển nhượng cổ phần của mình cho người khác, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
  • Quyền tiếp cận thông tin: Cổ đông phổ thông có quyền xem xét, tra cứu các thông tin liên quan đến công ty, như điều lệ công ty, biên bản họp, danh sách cổ đông.
  • Quyền chia tài sản: Khi công ty giải thể hoặc phá sản, cổ đông phổ thông sẽ được chia một phần tài sản còn lại tương ứng với tỷ lệ sở hữu cổ phần.

Cổ phần phổ thông không chỉ là một thuật ngữ tài chính mà còn là một phần không thể thiếu trong cuộc sống kinh tế hiện đại. Việc hiểu rõ về cổ phần phổ thông sẽ giúp bạn đưa ra những quyết định đầu tư sáng suốt và trở thành một nhà đầu tư thông thái.

Nếu quý khách hàng gặp bất cứ thắc mắc nào vui lòng liên hệ cho Công ty Luật Siglaw để được tư vấn miễn phí một cách toàn diện.

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

Đánh giá
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238