Các trường hợp bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp là văn bản pháp lý quan trọng, thể hiện sự tồn tại hợp pháp và quyền hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên trong quá trình hoạt động, việc không tuân thủ pháp luật kinh doanh có thể khiến doanh nghiệp phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng, trong đó có việc bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Vậy doanh nghiệp có thể bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong những trường hợp nào? Hãy cùng Công ty Luật Siglaw tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây!

Tìm hiểu về giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp là gì?

Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp là một văn bản pháp lý do cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền cấp cho doanh nghiệp sau khi hoàn tất các thủ tục đăng ký thành lập. Đây là tài liệu xác nhận sự tồn tại hợp pháp của doanh nghiệp và cho phép doanh nghiệp bắt đầu hoạt động kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp là quá trình mà cơ quan có thẩm quyền thu hồi lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp khi doanh nghiệp thuộc các trường hợp bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.

Các trường hợp bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
Các trường hợp bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Trường hợp nào bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp?

Các trường hợp bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp khi thuộc một trong các trường hợp sau:

  • Xác định nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là giả mạo
  • Doanh nghiệp do những người bị cấm thành lập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về Tổ chức, cá nhân không có quyền thành lập và quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam
  • Doanh nghiệp ngừng hoạt động kinh doanh 01 năm mà không thông báo với Cơ quan đăng ký kinh doanh và cơ quan thuế
  • Doanh nghiệp không gửi báo cáo theo quy định của pháp luật, Cơ quan đăng ký kinh doanh trong thời hạn 06 tháng kể từ ngày hết hạn gửi báo cáo hoặc có yêu cầu bằng văn bản
  • Trường hợp khác theo quyết định của Tòa án, đề nghị của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của luật

Khi doanh nghiệp bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, điều đó đồng nghĩa với việc doanh nghiệp không còn tư cách pháp nhân và không được phép tiếp tục hoạt động kinh doanh dưới danh nghĩa pháp lý của mình. Cụ thể, khi bị thu hồi Giấy chứng nhận, doanh nghiệp sẽ đối mặt với những hậu quả sau:

Hậu quả khi bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

(1) Chấm dứt tư cách pháp nhân: Doanh nghiệp mất đi tư cách pháp nhân, không được phép thực hiện các hoạt động kinh doanh hay tham gia vào các giao dịch thương mại dưới tên doanh nghiệp đã đăng ký.

(2) Ngừng hoạt động kinh doanh: Tất cả các hoạt động kinh doanh phải ngừng lại. Việc tiếp tục hoạt động mà không có Giấy chứng nhận hợp lệ sẽ bị coi là vi phạm pháp luật và có thể dẫn đến các biện pháp xử lý hành chính hoặc hình sự.

(3) Thủ tục giải thể: Doanh nghiệp cần thực hiện các thủ tục giải thể để hoàn tất việc chấm dứt hoạt động, bao gồm việc thanh toán các khoản nợ, thanh lý tài sản, và thực hiện các nghĩa vụ tài chính với nhà nước và các bên liên quan.

(4) Trách nhiệm pháp lý: Chủ sở hữu doanh nghiệp và người đại diện theo pháp luật có thể phải chịu trách nhiệm pháp lý nếu có các hành vi vi phạm quy định dẫn đến việc thu hồi.

Thẩm quyền thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Việc thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp là quá trình được thực hiện bởi cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Căn cứ tại Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp, hiện nay cơ quan có thẩm quyền hiện tại thực hiện việc thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp là Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về Các trường hợp thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Nếu có thắc mắc gì về Dịch vụ Thành lập hoặc giải thể doanh nghiệp bạn có thể liên hệ trực tiếp với Công ty Luật Siglaw để nhận được những tư vấn chính xác, chuyên nghiệp và hiệu quả nhất!

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: [email protected]

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: [email protected]

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

Đánh giá
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238