Giấy phép xuất khẩu lao động: Điều kiện, hồ sơ, thủ tục

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, việc xuất khẩu lao động đã trở thành một trong những hướng đi quan trọng để phát triển nguồn nhân lực và tăng cường hợp tác giữa các quốc gia. Theo đó, xuất khẩu lao động là một hình thức di chuyển lao động từ quốc gia này sang quốc gia khác để làm việc theo các hợp đồng có thời hạn. Giấy phép xuất khẩu lao động không chỉ là công cụ pháp lý để điều chỉnh các hoạt động xuất khẩu lao động mà còn là điều kiện tiên quyết đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động cũng như doanh nghiệp xuất khẩu lao động. Việc nắm rõ các điều kiện, chuẩn bị hồ sơ đầy đủ và tuân thủ đúng các thủ tục xin cấp giấy phép xuất khẩu lao động là những bước quan trọng để doanh nghiệp có thể hoạt động hợp pháp và hiệu quả trong lĩnh vực này. Trong bài viết này, Công ty Luật Siglaw sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về  điều kiện, hồ sơ và thủ tục xin giấy phép xuất khẩu lao động.

Giấy phép xuất khẩu lao động là gì?

Giấy phép xuất khẩu lao động là một loại giấy tờ pháp lý do cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện để tổ chức, môi giới và quản lý lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Giấy phép xuất khẩu lao động bao gồm các nội dung chính sau:

– Tên, địa chỉ trụ sở, mã số doanh nghiệp của đơn vị được cấp phép.

– Phạm vi hoạt động, loại hình dịch vụ xuất khẩu lao động mà đơn vị được phép thực hiện.

– Thời hạn hiệu lực của giấy phép.

– Các điều kiện, nghĩa vụ mà đơn vị được cấp phép phải tuân thủ.

Việc có giấy phép xuất khẩu lao động là điều kiện bắt buộc đối với các doanh nghiệp, tổ chức muốn tham gia vào hoạt động này. Giấy phép này thể hiện sự cho phép và giám sát của nhà nước đối với hoạt động xuất khẩu lao động, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động Việt Nam.

Điều kiện xin giấy phép xuất khẩu lao động

Điều kiện xin giấy phép xuất khẩu lao động là gì?
Điều kiện xin giấy phép xuất khẩu lao động là gì?

Điều kiện vốn pháp định khi xin giấy phép xuất khẩu lao động

Khi doanh nghiệp xin giấy phép xuất khẩu lao động thì phải là doanh nghiệp được thành lập và hoạt động hợp pháp theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020. Đồng thời, theo quy định của Luật Đầu tư, doanh nghiệp phải có vốn điều lệ từ 05 tỷ đồng trở lên; có chủ sở hữu, tất cả thành viên, cổ đông là nhà đầu tư trong nước.

Doanh nghiệp xin cấp giấy phép xuất khẩu lao động phải ký quỹ

Doanh nghiệp xin giấy phép xuất khẩu lao động phải đáp ứng điều kiện là thực hiện ký quỹ 2.000.000.000 đồng tại một ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được thành lập và hoạt động hợp pháp tại Việt Nam.

Cụ thể, trong hoạt động xuất khẩu lao động, tiền ký quỹ của doanh nghiệp xin giấy phép xuất khẩu lao động được gửi tại ngân hàng và chỉ được sử dụng khi doanh nghiệp dịch vụ không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ trong hoạt động dịch vụ xuất khẩu lao động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Điều kiện về người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp xin giấy phép xuất khẩu lao động

Doanh nghiệp xin cấp giấy phép xuất khẩu lao động có người đại diện theo pháp luật đáp ứng các điều kiện sau:

– Người đại diện theo pháp luật là công dân Việt Nam, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự.

– Trình độ từ đại học trở lên và có ít nhất 05 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xuất khẩu lao động hoặc dịch vụ việc làm.

– Không thuộc diện đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

– Không có án tích về một trong các tội xâm phạm an ninh quốc gia, xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con người; tội lạm dụng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản; tội lừa dối, quảng cáo gian dối với khách hàng.

– Không có án tích về các tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh/nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam/nước ngoài trái phép; tội cưỡng ép người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép

Điều kiện nhân viên nghiệp vụ

Doanh nghiệp xin cấp giấy phép xuất khẩu lao động phải có đủ số lượng nhân viên nghiệp vụ thực hiện các nội dung trong hoạt động của doanh nghiệp xuất khẩu lao động, cụ thể:

– Doanh nghiệp phải có ít nhất 01 nhân viên nghiệp vụ chịu trách nhiệm thực hiện việc tổ chức bồi dưỡng kỹ năng nghề, ngoại ngữ, giáo dục; Ký kết và thực hiện hợp đồng; Hỗ trợ giới thiệu việc làm cho người lao động sau khi về nước;…

– Điều kiện đối với nhân viên nghiệp vụ:

+ Tốt nghiệp trình độ cao đẳng trở lên thuộc nhóm ngành đào tạo trong lĩnh vực pháp luật, nhân văn, dịch vụ xã hội, khoa học xã hội và hành vi hoặc kinh doanh và quản lý.

+ Tốt nghiệp trình độ cao đẳng trở lên, không thuộc nhóm ngành đào tạo trên và có ít nhất 02 năm kinh nghiệm về đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

+  Nhân viên nghiệp vụ phải có giao kết hợp đồng lao động và tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại doanh nghiệp xin giấy phép xuất khẩu lao động, trừ trường hợp không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

Lưu ý: Trường hợp doanh nghiệp mở chi nhánh để thực hiện một số nội dung hoạt động thì chi nhánh phải có ít nhất 01 nhân viên nghiệp vụ chịu trách nhiệm đối với mỗi nội dung hoạt động và đáp ứng các tiêu chuẩn quy định trên.

Điều kiện cơ sở vật chất

Hoạt động xuất khẩu lao động phải có cơ sở vật chất của doanh nghiệp hoặc được doanh nghiệp xuất khẩu lao động thuê ổn định để đáp ứng yêu cầu giáo dục định hướng cho người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, cụ thể như sau:

Một là, đối với cơ sở vật chất để tổ chức giáo dục định hướng

–  Đảm bảo điều kiện an toàn, vệ sinh đối với toàn bộ diện tích tổ chức giáo dục định hướng

– Có phòng học, phòng nội trú đảm bảo ít nhất 100 học viên tại một thời điểm.

– Có nơi sơ cứu, cấp cứu và phương tiện, thiết bị sơ cứu, cấp cứu

– Có phòng học và phải đảm bảo phòng học có diện tích tối thiểu 1,4 m2/một học viên

– Có trang thiết bị cơ bản phục vụ quá trình giáo dục, học tập

– Có trang thiết bị đảm bảo cho việc sinh hoạt nội trú của học viên

–  Phòng nội trú của học viên có diện tích tối thiểu 3,5 m2/học viên (bố trí không quá 12 học viên trên một phòng)

Hai là, thời hạn để doanh nghiệp thuê cơ sở vật chất nhằm tổ chức giáo dục định hướng là tối thiểu hai năm tại thời điểm doanh nghiệp nộp hồ sơ xin giấy phép xuất khẩu lao động.

Ba là, doanh nghiệp xin giấy phép xuất khẩu lao động và hoạt động xuất khẩu lao động phải duy trì quyền sử dụng hợp pháp đối với các cơ sở vật chất để tổ chức giáo dục định hướng trong suốt thời gian hoạt động dịch vụ xuất khẩu lao động.

Điều kiện về trang thông tin điện tử của doanh nghiệp xin cấp giấy phép xuất khẩu lao động

Doanh nghiệp xin cấp giấy phép xuất khẩu lao động và hoạt động trong lĩnh vực này phải có trang thông tin điện tử hoạt động thường xuyên, liên tục và đáp ứng các điều kiện sau:

– Trang thông tin điện tử có tên miền quốc gia Việt Nam (.vn)

– Doanh nghiệp đăng tải thông tin cơ bản của doanh nghiệp lên trang thông tin điện tử

– Đăng hình ảnh giấy phép xuất khẩu lao động sau khi được cấp

– Đăng tải nội dung hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Hồ sơ xin giấy phép xuất khẩu lao động

Doanh nghiệp xin giấy phép xuất khẩu lao động cần chuẩn bị thành phần hồ sơ bao gồm:

(1) Văn bản đề nghị (theo mẫu)

(2) 01 Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới nhất;

(3) Điều lệ công ty (bản sao) và Giấy tờ chứng minh đủ điều kiện về vốn theo quy định;

(4) 01 bản chính Giấy xác nhận nộp tiền ký quỹ – tại một ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được thành lập và hoạt động hợp pháp tại Việt Nam

(5) 01 bản sao Giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc hợp đồng thuê cơ sở vật chất để tổ chức bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho người lao động;

(6) Các giấy tờ chứng minh điều kiện về người lãnh đạo điều hành hoạt động và nhân viên nghiệp vụ;

– 01 bản sao bằng cấp chuyên môn.

– 01 bản chính Phiếu lý lịch tư pháp theo quy định của pháp luật.

– 01 bản sao Hợp đồng lao động (nếu có).

– 01 bản sao tài liệu thể hiện kinh nghiệm làm việc trước đây đối với người lãnh đạo điều hành hoạt động và nhân viên nghiệp vụ (quyết định bổ nhiệm hoặc hợp đồng lao động hoặc giấy xác nhận kinh nghiệm).

(7) Văn bản chứng minh doanh nghiệp xuất khẩu lao động có trang thông tin điện tử

Thủ tục xin giấy phép xuất khẩu lao động

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ xin cấp Giấy phép xuất khẩu lao động sẽ bao gồm đầy đủ các giấy tờ sau:

– Văn bản đề nghị cấp Giấy phép xuất khẩu lao động.

– Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

– 1 bản sao Điều lệ của công ty.

– Giấy tờ chứng minh việc góp vốn của thành viên/cổ đông công ty.

– 1 bản sao sổ đăng ký cổ đông mới nhất đối với công ty cổ phần.

– 1 bản chính giấy xác nhận nộp tiền ký quỹ.

– 1 bản sao những giấy tờ sau của người đại diện theo pháp luật: Phiếu lý lịch tư pháp; bằng cấp chuyên môn; giấy tờ chứng minh kinh nghiệm.

– 1 bản chính danh sách nhân viên nghiệp vụ.

– 1 bản sao bằng cấp chuyên môn, văn bằng, chứng chỉ ngoại ngữ và giấy tờ chứng minh kinh nghiệm làm việc của mỗi nhân viên nghiệp vụ (nếu có).

– 1 bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc hợp đồng thuê cơ sở vật chất để tổ chức giáo dục định hướng, kèm theo bảng kê do doanh nghiệp xác nhận về trang thiết bị, sơ đồ mặt bằng phòng học và khu vực nội trú.

Lưu ý: Giấy tờ chứng minh kinh nghiệm có thể là 1 trong các văn bản sau: Quyết định bổ nhiệm, hợp đồng lao động; văn bản chấm dứt hợp đồng lao động; quá trình tham gia BHXH hoặc giấy xác nhận kinh nghiệm của nơi đã làm việc.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ xin cấp Giấy phép xuất khẩu lao động về Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội bằng các cách sau:

Cách 1: Nộp hồ sơ giấy trực tiếp hoặc gửi theo đường bưu điện.

Cách 2: Nộp hồ sơ online tại Hệ thống cơ sở dữ liệu về người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Bước 3: Nhận kết quả

Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội xem xét, cấp Giấy phép xuất khẩu lao động cho doanh nghiệp; trường hợp không cấp Giấy phép phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Trường hợp nộp hồ sơ trực tuyến, bản gốc Giấy phép xuất khẩu lao động sẽ được trả trực tiếp tại bộ phận một cửa hoặc gửi qua dịch vụ bưu chính.

Bước 4: Ký kết hợp đồng

Sau khi nhận được giấy phép, người lao động và doanh nghiệp ký kết hợp đồng lao động. Hợp đồng này phải bao gồm các điều khoản chi tiết về công việc, lương, thời gian làm việc, điều kiện làm việc, quyền lợi và nghĩa vụ của cả hai bên.

Bước 5: Đào tạo trước xuất cảnh

Trước khi xuất cảnh, người lao động phải tham gia các khóa đào tạo về kỹ năng nghề nghiệp, văn hóa và pháp luật của nước tiếp nhận lao động. Điều này nhằm giúp người lao động có thể nhanh chóng hòa nhập và làm việc hiệu quả tại nước ngoài.

 Bước 6: Xuất cảnh

Sau khi hoàn thành tất cả các bước trên, người lao động sẽ được doanh nghiệp hỗ trợ làm thủ tục xuất cảnh. Điều này bao gồm việc mua vé máy bay, sắp xếp chỗ ở và các hướng dẫn cần thiết khác.

 Bước 7: Theo dõi và hỗ trợ

Doanh nghiệp xuất khẩu lao động có trách nhiệm theo dõi tình hình làm việc và sinh hoạt của người lao động tại nước ngoài. Họ cũng phải hỗ trợ giải quyết các vấn đề phát sinh, đảm bảo quyền lợi của người lao động theo hợp đồng đã ký kết.

Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xuất khẩu lao động

Doanh nghiệp đề nghị cấp giấy phép xuất khẩu lao động nộp hồ sơ tại Cục quản lý lao động ngoài nước thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội

Địa chỉ: 41b Phố Lý Thái Tổ, Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Những lưu ý khi xin cấp giấy phép xuất khẩu lao động

– Tìm hiểu và tuân thủ quy định pháp luật

  • Nắm rõ các quy định pháp luật về xuất khẩu lao động của nhà nước, bao gồm các luật, nghị định, thông tư liên quan.
  • Đảm bảo doanh nghiệp đáp ứng đầy đủ các tiêu chí và điều kiện để được cấp phép.

– Chuẩn bị hồ sơ đầy đủ và chính xác:

  • Hồ sơ pháp lý của doanh nghiệp: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, điều lệ công ty, quyết định bổ nhiệm người đứng đầu.
  • Hồ sơ tài chính: Báo cáo tài chính, giấy tờ chứng minh khả năng tài chính của doanh nghiệp.
  • Hồ sơ về cơ sở vật chất: Thông tin về trụ sở, cơ sở đào tạo, ký túc xá (nếu có).

– Hợp đồng lao động:

  • Soạn thảo và ký kết hợp đồng lao động rõ ràng, minh bạch với người lao động, đảm bảo đầy đủ các điều khoản về quyền lợi và nghĩa vụ của hai bên.
  • Đảm bảo hợp đồng được dịch sang ngôn ngữ của nước tiếp nhận lao động và được công chứng.

Như vậy, bằng việc nghiên cứu về điều kiện, hồ sơ, thủ tục của giấy phép xuất khẩu lao động có thể thấy giấy phép xuất khẩu lao động đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi của người lao động Việt Nam làm việc ở nước ngoài. Những điều kiện, hồ sơ và thủ tục cụ thể được quy định nhằm đảm bảo người lao động đủ sức khỏe, trình độ, có hợp đồng lao động hợp pháp và được bảo hiểm, tránh các rủi ro về lao động, an toàn và pháp lý. Xuất khẩu lao động là chính sách quan trọng, giúp tạo việc làm và thu nhập cho người lao động, đồng thời góp phần phát triển kinh tế – xã hội của Việt Nam. Ngoài ra, việc thực hiện đúng các quy định về giấy phép xuất khẩu lao động không chỉ bảo vệ quyền lợi của người lao động, mà còn góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của Việt Nam trên trường quốc tế, tăng cường uy tín và vị thế của quốc gia trong hoạt động này.

Trên đây là toàn bộ những thông tin cần thiết Công ty Luật Siglaw giải đáp về Giấy phép xuất khẩu lao động: điều kiện, hồ sơ, thủ tục. Nếu quý khách hàng gặp các vấn đề liên quan về Giấy phép xuất khẩu lao động, vui lòng liên hệ cho Công ty Luật Siglaw để được tư vấn miễn phí một cách toàn diện.

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

Đánh giá
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238