Lữ hành là gì? Điều kiện & mô hình kinh doanh lữ hành

Lữ hành không chỉ đơn giản là việc đi lại mà là một hoạt động mang đến những trải nghiệm văn hóa và thú vị cho du khách khắp nơi trên thế giới. Đây là một ngành công nghiệp lớn và ngày càng phát triển trên toàn cầu, nó mang lại lợi ích kinh tế đáng kể cho các quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong bài viết này, Công ty Luật Siglaw sẽ giúp bạn tìm hiểu những thông tin cần biết về Lữ hành là gì? Điều kiện & mô hình kinh doanh lữ hành.

Lữ hành là gì?

Lữ hành là khái niệm chỉ hoạt động thực hiện chuyến đi từ nơi này đến nơi khác nhằm các mục đích khác nhau. Đặc biệt, các chuyến đi theo kiểu lữ hành không cần quay về điểm xuất phát.

Lữ hành là gì? Điều kiện & mô hình kinh doanh lữ hành
Lữ hành là gì? Điều kiện & mô hình kinh doanh lữ hành

Kinh doanh lữ hành là gì?

Kinh doanh lữ hành là việc xây dựng, bán và tổ chức thực hiện một phần hoặc toàn bộ chương trình du lịch cho khách du lịch.

Mô hình kinh doanh lữ hành

Có hai loại hình kinh doanh dịch vụ lữ hành:

  • Kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa là phục vụ khách du lịch nội địa.
  • Kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế là phục vụ khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và khách du lịch ra nước ngoài.

Điều kiện kinh doanh lữ hành

Với mỗi loại hình kinh doanh dịch vụ lữ hành khác nhau thì có điều kiện kinh doanh khác nhau:

Điều kiện kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa:

  • Là doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp;
  • Ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa tại ngân hàng. Mức ký quỹ: 20.000.000 đồng;
  • Người phụ trách kinh doanh dịch vụ lữ hành phải tốt nghiệp trung cấp trở lên chuyên ngành về lữ hành; trường hợp tốt nghiệp trung cấp trở lên chuyên ngành khác phải có chứng chỉ nghiệp vụ điều hành du lịch nội địa.

Điều kiện kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế:

  • Là doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp;
  • Ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế tại ngân hàng. Mức ký quỹ: 50.000.000 đồng (đối với khách du lịch quốc tế đến Việt Nam), 100.000.000 đồng (đối với khách du lịch ra nước ngoài, đối với khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và khách du lịch ra nước ngoài);
  • Người phụ trách kinh doanh dịch vụ lữ hành phải tốt nghiệp cao đẳng trở lên chuyên ngành về lữ hành; trường hợp tốt nghiệp cao đẳng trở lên chuyên ngành khác phải có chứng chỉ nghiệp vụ điều hành du lịch quốc tế.

Người phụ trách kinh doanh dịch vụ lữ hành là người giữ một trong các chức danh sau: chủ tịch hội đồng quản trị; chủ tịch hội đồng thành viên; chủ tịch công ty; chủ doanh nghiệp tư nhân; tổng giám đốc; giám đốc hoặc phó giám đốc; trưởng bộ phận kinh doanh dịch vụ lữ hành.

Chuyên ngành về lữ hành bao gồm:

  • Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành; Quản trị lữ hành; Điều hành tour du lịch; Marketing du lịch; Du lịch; Du lịch lữ hành; Quản lý và kinh doanh du lịch; Quản trị du lịch MICE; Đại lý lữ hành; Hướng dẫn du lịch; hoặc
  • Ngành, nghề, chuyên ngành có thể hiện một trong các cụm từ “du lịch”, “lữ hành’, “hướng dẫn du lịch” do cơ sở giáo dục ở Việt Nam đào tạo và cấp bằng tốt nghiệp trước thời điểm Thông tư 13/2019/TT-BVHTTDL có hiệu lực; hoặc
  • Ngành, nghề, chuyên ngành có thể hiện một trong các cụm từ “du lịch”, “lữ hành”, “hướng dẫn du lịch” do cơ sở đào tạo nước ngoài đào tạo và cấp bằng tốt nghiệp.

Trường hợp bằng tốt nghiệp không thể hiện các ngành, nghề, chuyên ngành thì bổ sung bảng điểm tốt nghiệp hoặc phụ lục văn bằng thể hiện ngành, nghề, chuyên ngành, trong đó có một trong các cụm từ “du lịch”, “lữ hành”, “hướng dẫn du lịch”.

Kinh doanh lữ hành đòi hỏi các doanh nghiệp phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật, bên cạnh đó xây dựng các mối quan hệ đối tác và áp dụng các chiến lược marketing hiệu quả để phát triển bền vững trên thị trường ngày càng cạnh tranh này.

Trên đây là toàn bộ những thông tin cần thiết Công ty Luật Siglaw giải đáp về Lữ hành là gì? Điều kiện & mô hình kinh doanh lữ hành. Nếu quý khách hàng gặp các vấn đề liên quan về Lữ hành và kinh doanh lữ hành, vui lòng liên hệ cho Công ty Luật Siglaw để được tư vấn miễn phí một cách toàn diện.

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

Đánh giá
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238