Thủ tục thay đổi giấy phép kinh doanh công ty vốn nước ngoài

Trong quá trình thực hiện dự án đầu tư, sẽ có những vấn đề phát sinh khiến doanh nghiệp phải điều chỉnh thông tin, thay đổi Giấy phép kinh doanh để phù hợp với tình hình kinh doanh nghiệp. Đối với các công ty có vốn đầu tư nước ngoài, thủ tục thay đổi Giấy phép kinh doanh sẽ phức tạp hơn vì các thủ tục liên quan đến giấy chứng nhận đầu tư và giấy chứng nhận doanh nghiệp. Hãy cùng công ty luật Siglaw tìm hiểu các điều kiện và quy trình thực hiện qua bài viết sau đây.

Hạng mục được thay đổi trong Giấy phép kinh doanh

Căn cứ vào Khoản 6.11 Mục A Phần II trong Quyết định 233/QĐ-BCT về Việc công bố thủ tục hành chính mới ban hành; Thủ tục hành chính bị huỷ bỏ hoặc bãi bỏ trong lĩnh vực thương mại quốc tế thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Công Thương ban hành ngày 18/01/2018, các doanh nghiệp được phép thực hiện điều chỉnh giấy phép kinh doanh khi thay đổi một trong những thông tin sau:

  • Tên, mã số doanh nghiệp, địa chỉ trụ sở chính và người đại diện theo pháp luật;
  • Chủ sở hữu, thành viên góp vốn, cổ đông thành lập;
  • Hàng hoá phân phối;
  • Các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hoá;
  • Các nội dung khác

Hồ sơ thay đổi Giấy phép kinh doanh công ty vốn nước ngoài

Thủ tục thay đổi giấy phép kinh doanh công ty vốn nước ngoài
Thủ tục thay đổi giấy phép kinh doanh công ty vốn nước ngoài

Theo quy định tại Điều 15 Nghị định 09/2018/NĐ-CP về Quy định chi tiết Luật thương mại và Luật quản lý ngoại thương về hoạt động mua bán hàng hoá và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hoá của nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam ban hành ngày 15/01/2018, bộ hồ sơ thay đổi Giấy phép kinh doanh gồm có:

Đối với trường hợp thay đổi tên, mã số doanh nghiệp, và người đại diện theo pháp luật

  1. Đơn đề nghị điều chỉnh Giấy phép kinh doanh theo mẫu ban hành kèm trong Nghị định 09/2018/NĐ-CP;
  2. Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp ghi nhận nội dung điều chỉnh.

Đối với trường hợp thay đổi chủ sở hữu, thành viên góp vốn, cổ đông sáng lập; hàng hoá phân phối; các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hoá; và các nội dung khác

  1. Đơn đề nghị điều chỉnh Giấy phép kinh doanh theo mẫu ban hành kèm trong Nghị định 09/2018/NĐ-CP;
  2. Bản giải trình với các nội dung như sau:
    1. Kế hoạch kinh doanh: Mô tả nội dung, phương thức thực hiện hoạt động kinh doanh; trình bày kế hoạch kinh doanh và phát triển thị trường; nhu cầu về lao động; đánh giá tác động, hiệu quả kinh tế – xã hội của kế hoạch kinh doanh;
    2. Kế hoạch tài chính: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh trên cơ sở báo cáo tài chính đã được kiểm toán của năm gần nhất trong trường hợp đã thành lập ở Việt Nam từ 01 năm trở lên; giải trình về vốn, nguồn vốn và phương án huy động vốn; kèm theo tài liệu về tài chính;
    3. Tình hình kinh doanh hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa; tình hình tài chính của tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tính tới thời điểm đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh, trong trường hợp cấp Giấy phép kinh doanh quy định tại khoản 6 Điều 5 Nghị định này.
  3. Tài liệu chứng minh không còn nợ thuế quá hạn từ cơ quan thuế;
  4. Bản sao:
    1. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp ghi nhận nội dung điều chỉnh
    2. Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa đã được cấp mới (nếu có)

Thủ tục các bước thay đổi Giấy phép kinh doanh công ty vốn nước ngoài

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài lập 02 bộ hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh và gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu chính hoặc hệ thống dịch vụ công trực tuyến đến Sở Công Thương nơi tổ chức kinh tế đặt trụ sở chính. 

Bước 2: Bổ sung hồ sơ trường hợp chưa đầy đủ và hợp lệ

Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ và hợp lệ, trong 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận, Sở Công Thương thông báo để bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ. Thời gian hoàn chỉnh hồ sơ không được tính vào thời gian cấp Giấy phép kinh doanh.

Bước 3: Xử lý hồ sơ & Nhận kết quả

Trong 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Công Thương có trách nhiệm xem xét việc đáp ứng điều kiện:

  • Trường hợp không cấp Giấy phép kinh doanh, Sở Công Thương phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.
  • Trường hợp đáp ứng điều kiện, Sở Công Thương gửi hồ sơ kèm văn bản lấy ý kiến Bộ Công Thương. 

Trong 15 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ, Bộ Công Thương xem xét các nội dung tương ứng quy định tại Điều 10 Nghị định 09/2018/NĐ-CP để có văn bản chấp thuận cấp Giấy phép kinh doanh; trường hợp từ chối phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.

Trong 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản chấp thuận của Bộ Công Thương, Sở Công Thương cấp Giấy phép kinh doanh.

Trên đây là đầy đủ thông tin về thủ tục thay đổi giấy phép kinh doanh của công ty có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Để được tư vấn cụ thể về thủ tục và quy trình, hãy liên lạc Công ty luật Siglaw tại:

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

5/5 - (1 bình chọn)
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238