Với hơn 3.000 km bờ biển và hàng ngàn km đường thủy nội địa, Việt Nam sở hữu một hệ thống giao thông thủy đa dạng và tiềm năng để thúc đẩy cả vận tải hành khách lẫn hàng hóa. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự gia tăng nhu cầu vận chuyển, mã ngành 5222 – Hoạt động dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận tải đường thủy đóng vai trò thiết yếu trong việc duy trì sự thông suốt của các tuyến đường thủy, đảm bảo hiệu quả và an toàn cho mọi chuyến đi trên biển và sông. Trong bài viết này, Công ty Luật Siglaw sẽ cùng các bạn tìm hiểu rõ hơn về các dịch vụ thuộc mã ngành này và lý do vì sao nó quan trọng đối với nền kinh tế.
Mã ngành 5222 là gì?
Mã ngành 5222 trong hệ thống ngành nghề kinh tế của Việt Nam quy định về Hoạt động dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận tải đường thủy. Đây là các dịch vụ hỗ trợ các hoạt động vận chuyển hàng hóa, hành khách và các phương tiện qua các tuyến đường thủy, bao gồm cả cảng biển và cảng sông. Các dịch vụ này đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn, hiệu quả và liên tục cho các hoạt động vận tải thủy, cụ thể bao gồm các hoạt động sau:
- Hoạt động liên quan tới vận tải hành khách, động vật hoặc hàng hóa bằng đường thủy: Hoạt động này bao gồm tất cả các hoạt động vận chuyển hành khách, động vật và hàng hóa qua các tuyến đường thủy như sông, biển, hồ, kênh, rạch.
- Hoạt động của cảng biển, cảng sông, bến tàu, cầu tàu : Các cảng biển, cảng sông, bến tàu và cầu tàu là cơ sở hạ tầng quan trọng phục vụ cho vận tải đường thủy. Doanh nghiệp kinh doanh mã ngành này sẽ tham gia vào việc quản lý và vận hành các cảng, đảm bảo quá trình bốc dỡ hàng hóa, đón trả hành khách diễn ra một cách suôn sẻ, nhanh chóng và an toàn.
- Hoạt động của các cửa ngầm đường thủy: Cửa ngầm đường thủy là các công trình kỹ thuật dùng để bảo vệ tàu thuyền khỏi sự ảnh hưởng của thủy triều hoặc các yếu tố tự nhiên khác, đồng thời giúp tàu dễ dàng di chuyển qua các khu vực nước sâu hoặc cạn.
- Hoạt động hoa tiêu, lai dắt, đưa tàu cập bến: Dịch vụ hoa tiêu và lai dắt tàu rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho tàu thuyền khi di chuyển qua các khu vực biển hoặc sông có nhiều chướng ngại vật. Hoa tiêu là người chỉ dẫn cho tàu thuyền đi đúng hướng, trong khi lai dắt tàu giúp đưa tàu vào bến cảng an toàn.
- Hoạt động của tàu, xà lan, Lash, hoạt động cứu hộ: Các tàu, xà lan và phương tiện thủy khác như Lash (các thùng chứa nổi) được sử dụng để vận chuyển hàng hóa hoặc hành khách trên các tuyến đường thủy. Bên cạnh đó, các dịch vụ cứu hộ đường thủy cũng thuộc nhóm này, bao gồm việc cứu hộ các tàu gặp sự cố trên biển hoặc sông.
- Hoạt động của trạm hải đăng: Trạm hải đăng giúp tàu thuyền định vị vị trí và tránh các khu vực nguy hiểm như đá ngầm hoặc các rạn san hô. Đây là các công trình quan trọng để đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết xấu hoặc ban đêm.
Các trường hợp loại trừ đối với mã ngành 5222
- Bốc xếp hàng hóa: Hoạt động bốc xếp hàng hóa, mặc dù rất quan trọng trong hệ thống cảng, nhưng không nằm trong mã ngành 5222 mà được phân vào các nhóm mã ngành khác như 52243 (Bốc xếp hàng hóa cảng biển) và 52244 (Bốc xếp hàng hóa cảng sông).
- Bến du thuyền: Hoạt động của các bến du thuyền không thuộc mã ngành này mà được phân vào 93290 (Hoạt động vui chơi giải trí khác chưa được phân vào đâu). Các bến du thuyền phục vụ cho mục đích du lịch, giải trí, không phải vận tải thương mại hoặc vận tải hành khách thông thường.
Một số điều kiện đối với mã ngành 5222
Mã ngành 5222 bao gồm một số hoạt động kinh doanh có điều kiện. Do đó, để được thực hiện hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp cần đáp ứng các điều kiện sau:
Đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ lai dắt tàu biển tại Việt Nam (theo quy định tại Điều 13,14,15 Nghị định số 160/2016/NĐ-CP)
- Doanh nghiệp phải được thành lập theo pháp luật Việt Nam; tỷ lệ vốn nước ngoài không quá 49%.
- Có người chuyên trách kinh doanh (tốt nghiệp cao đẳng trở lên ngành hàng hải, ngoại thương, thương mại, kinh tế) và người phụ trách pháp lý (tốt nghiệp ngành luật).
- Có ít nhất 01 tàu lai dắt mang cờ Việt Nam.
- Tổ chức nước ngoài chỉ được sử dụng tàu biển mang cờ nước ngoài để lai dắt tại Việt Nam khi tàu Việt Nam không đủ điều kiện.
- Tàu lai dắt mang cờ nước ngoài phải tuân thủ các quy định về an toàn hàng hải, an ninh và bảo vệ môi trường.
- Tổ chức nước ngoài phải ký hợp đồng lai dắt với bên thuê dịch vụ của Việt Nam.
- Tổ chức nước ngoài phải có chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc ủy quyền cho doanh nghiệp lai dắt Việt Nam để thực hiện dịch vụ.
Đối với hoạt động cung cấp dịch vụ hoa tiêu hàng hải (theo quy định tại Điều 18 Nghị định số 70/2017/NĐ-CP ngày 1/7/2018)
- Phải là doanh nghiệp theo pháp luật, Nhà nước nắm ít nhất 75% vốn điều lệ.
- Người phụ trách dịch vụ hoa tiêu phải là hoa tiêu ngoại hạng.
- Đủ số lượng hoa tiêu theo vùng hoạt động và tuyến dẫn tàu, tính căn cứ vào số tàu, trọng tải trong 3 năm qua hoặc dự báo cho tuyến mới. Phải có ít nhất 10% hoa tiêu dự trữ.
- Đảm bảo số lượng phương tiện đưa đón hoa tiêu dựa trên số lượt tàu và điều kiện hàng hải tại khu vực dẫn tàu.
Bên cạnh hai hoạt động kinh doanh trên, mã ngành 5222 còn bao gồm một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện khác. Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ Công ty Luật Siglaw để được tư vấn miễn phí.
Trên đây là toàn bộ những thông tin cần thiết mà Công ty Luật Siglaw cung cấp về Mã ngành 5222 – Hoạt động dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận tải đường thủy. Thông qua bài viết này, Công ty Luật Siglaw hy vọng người đọc sẽ có cái nhìn tổng quát và chi tiết về Mã ngành 5222, từ đó hiểu rõ các quy định, điều kiện kinh doanh cũng như cơ hội phát triển trong lĩnh vực này.