Vận tải đường ống có mã ngành 4940 trong hệ thống ngành kinh tế Việt Nam. Đây là một phương thức vận tải mang tính đặc thù, loại hình kinh doanh thuộc dịch vụ logistics. Để tham gia vào hoạt động vận tải đường ống, các doanh nghiệp và tổ chức cần hiểu rõ và tuân thủ các quy định pháp luật rất khắt khe. Hãy cùng Công ty Luật Siglaw tìm hiểu về Mã ngành 4940: Vận tải đường ống qua bài viết dưới đây.
Phạm vi giới hạn hoạt động của mã ngành 4940
Vận tải đường ống là quá trình vận chuyển hàng hóa liên tục đi qua nhiều địa hình khác nhau từ điểm xuất phát đến điểm đích bằng cách sử dụng hệ thống các tuyến đường ống được nối trong cùng quốc gia hoặc từ quốc gia này sang quốc gia khác.
Vận tải đường ống bao gồm các hoạt động: Vận tải khí, khí hóa lỏng, xăng dầu, nước, chất lỏng khác, bùn than và những hàng hóa khác qua đường ống, hoạt động của trạm bơm.
Không bao gồm các hoạt động: Phân phối khí tự nhiên hoặc khí đã xử lý, nước hoặc hơi nước; Phân phối nhiên liệu khí bằng đường ống; Sản xuất, phân phối hơi nước, nước nóng, điều hoà không khí và sản xuất nước đá; Khai thác, xử lý và cung cấp nước; Vận tải nước, chất lỏng… bằng xe bồn; Vận tải hàng hóa bằng ô tô chuyên dụng.
Điều kiện hoạt động kinh doanh Mã ngành 4940: Vận tải đường ống
Bảng danh mục tại phụ lục IV Luật đầu tư 2020 quy định Kinh doanh mã ngành 4940 vận tải đường ống là một ngành, nghề kinh doanh có điều kiện.
Kinh doanh Mã ngành 4940: Vận tải đường ống không yêu cầu giấy phép hoạt động kinh doanh, tuy nhiên, để Công trình đường ống được các cấp có thẩm quyền phê duyệt và đưa vào hoạt động cần đáp ứng các quy định nghiêm ngặt:
Yêu cầu đối với khảo sát địa hình thi công công trình vận tải đường ống
- Công tác khảo sát phải thể hiện hiện trạng địa hình, địa chất, thủy văn và các công trình ngầm, trên mặt đất để phục vụ cho công tác thiết kế, xây dựng;
- Bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật về khảo sát được quy định trong các quy chuẩn kỹ thuật cho mỗi loại công trình.
Yêu cầu đối với thiết kế xây dựng công trình vận tải đường ống
Tuân thủ quy hoạch đô thị, không gian xây dựng ngầm đô thị được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trong trường hợp chưa có quy hoạch đô thị hoặc quy hoạch không gian xây dựng ngầm đô thị thì phải được chấp thuận của cơ quan quản lý quy hoạch địa phương;
Tuân thủ các quy định trong quy chuẩn kỹ thuật đối với từng loại công trình:
- Vận tải bằng đường ống thường là hình thức vận chuyển hàng hóa được sử dụng để chuyển chất lỏng như xăng, dầu và các hóa chất đặc biệt khác, nơi yêu cầu tính chất không bị ô nhiễm và an toàn cao. Xây dựng mạng lưới đường ống đòi hỏi chi phí ban đầu lớn, bao gồm cả việc xây dựng đường ống, trạm bơm, trạm điều khiển và kiểm soát. Hệ thống ống được thiết kế để đảm bảo an toàn và ngăn chặn hao hụt trong quá trình vận chuyển. Hệ thống đường ống được xây dựng để chịu được áp suất cao và đảm bảo an toàn tối đa trong quá trình vận chuyển chất lỏng và khí hóa lỏng, ngăn chặn rủi ro mất mát hoặc sự cố.
Do đó, để xây dựng hệ thống vận tải bằng đường ống cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đường ống theo một số văn bản, như:
- Thông tư 23/2023/TT-BCT quy định về an toàn đường ống dẫn khí đốt cố định bằng kim loại;
- Thông tư 20/2017/TT-BLĐTBXH quy định về an toàn lao động đối với đường ống dẫn hơi nước và nước nóng
- Việc thiết kế xây dựng phải bảo đảm bố trí đồng bộ đường ống, đường dây, cáp dẫn đến thuê bao, phụ tải, phù hợp với hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung của đô thị và phải có quy trình vận hành, sử dụng, quy định bảo trì công trình phù hợp;
- Tư vấn thiết kế phải tính toán, dự báo nhu cầu sử dụng đường dây, đường ống kỹ thuật để xác định quy mô hào kỹ thuật hoặc cống bể phù hợp với kế hoạch, quy hoạch phát triển đô thị.
Một số hệ thống đường ống dẫn khí lớn nhất Việt Nam
– Hệ thống đường ống dẫn khí Bạch Hổ (Sư Tử Vàng – Rạng Đông – Bạch Hổ – Dinh Cố – Phú Mỹ) với tổng chiều dài 242 km (trong đó trên biển 197 km, trên bờ 45km), công suất thiết kế 2.2 tỷ m3/năm cho đường ống Bạch Hổ-Dinh Cố-Phú Mỹ, cùng các hạng mục khác (Trạm nén tăng áp Dinh Cố, Nhà máy xử lý khí Dinh Cố, đường ống vận chuyển LPG, condensate từ Nhà Máy xử lý khí Dinh Cố, đường ống vận chuyển LPG, condensate từ nhà máy xử lý khí Dinh Cố Đến Thị Vải, đường ống dẫn khí Dinh Cố – Bà Rịa – Phú Mỹ, Trạm phân phối khí Bà Rịa, Trạm phân phối khí Phú Mỹ, các trạm van ngắt tuyết), vận hành từ 1995;
– Hệ thống đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn 1 (Nam Côn Sơn – Long Hải- Dinh Cố- Phú Mỹ) với tổng chiều dài 400km (trong đó đường ống từ mỏ Lan Tây – Dinh Cố dài 370km, đường ống Dinh Cố – Trung tâm phân phối khí Phú Mỹ 32km), công suất thiết kế 7 tỷ m3/năm, vận hành từ năm 2002;
– Hệ thống đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn 2 – Giai đoạn 1 (từ giàn Thiên Ưng kết nối vào đường ống nội mỏ Bạch Hổ) với chiều dài đường ống trên biển 151km, công suất thiết kế 7 tỷ m3/năm, vận hành từ năm 2015
Trên đây là toàn bộ những thông tin cần thiết Công ty Luật Siglaw giải đáp về Mã ngành 4940: Vận tải đường ống. Nếu Quý khách có nhu cầu đăng ký kinh doanh với mã ngành 4940: Vận tải đường ống, vui lòng liên hệ cho Công ty Luật Siglaw để được tư vấn miễn phí một cách toàn diện.