Mã ngành 4932 là gì? Chi tiết về nhóm mã ngành 4932

Mã ngành 4932 là mã ngành vận tải hành khách đường bộ khác nằm trong Hệ thống ngành kinh tế của Việt Nam được ghi nhận trong Quyết định 27/2018/qd-ttg, mã ngành 4932 thuộc cấp 4 trong danh mục hệ thống ngành kinh tế Việt Nam. Việc tạo ra các nhóm mã ngành nghề là để phục vụ cho nhu cầu cấp thiết của xã hội trong sản xuất và mua bán hàng hóa. Khi nhu cầu mua sắm, tiêu thụ tăng cao thì việc vận chuyển hàng hóa cũng trở thành một trong các yếu tố quan trọng có ảnh hưởng tới sức tăng trưởng nền kinh tế nói chung.

Doanh nghiệp nào cần bổ sung mã ngành 4932?

Hiện nay hầu hết việc vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ vẫn đang chiếm ưu thế lớn và được hầu hết nhiều cá nhân, doanh nghiệp sử dụng bởi các ưu điểm như tiện ích, linh hoạt khi vận chuyển và không có quy định cụ thể nào về thời gian vận chuyển. Bởi lẽ,  thông thường thời gian vận chuyển sẽ được thỏa thuận giữa các bên và có thể thay đổi, do đó vận chuyển đường bộ mang lại ưu điểm lớn đó là không bị phụ thuộc vào thời giờ. Một vài thuận lợi khác phải kể đến như được lựa chọn loại xe để vận chuyển hàng hóa, tuyến đường đi sao cho an toàn và phù hợp, tiết kiệm phần lớn chi phí và nhân công. 

Mã ngành 4932 là gì? Chi tiết về nhóm mã ngành 4932
Mã ngành 4932 là gì? Chi tiết về nhóm mã ngành 4932

Chính những điều kiện thuận lợi trên đã khiến cho nhiều doanh nghiệp nhận thấy được tiềm lực lớn trong ngành nghề kinh doanh vận tải đường bộ, việc chạy theo nền công nghiệp hóa, hiện đại hóa giúp cho ngành vận tải đường bộ có một bước tiến mới và dần trở thành một mô hình kinh doanh phổ biến đến người dân. Chính vì điều này, pháp luật Việt Nam thiết lập hệ thống ngành kinh tế là yếu tố cần thiết để phát triển và duy trì trật tự xã hội. Mã ngành 4932 với tên gọi chung là mã ngành vận tải hành khách đường bộ khác, ngoài ra Thủ tướng Chính phủ còn quy định cụ thể về các nhóm nhỏ nằm trong mã ngành 4932 thuộc nhóm cấp 5 đó là mã 49321 – vận tải hành khách bằng xe khách nội tỉnh, liên tỉnh và mã 49329 – vận tải hành khách đường bộ khác chưa được phân vào đâu.

Nói một cách tổng quan, mã ngành 4932 vận tải hành khách đường bộ khác là mã ngành được cấp cho các doanh nghiệp thực hiện công việc vận tải hành hành khách bằng phương tiện xe ô tô làm hình thức kinh doanh. Ví dụ như vận tải hành khách đi tham quan du lịch hoặc với mục đích khác ( không thực hiện hành vi trái pháp luật ). Nhóm này bao gồm:

  • Cho thuê xe chở khách có người lái để vận tải hành khách, hợp đồng chở khách đi tham quan, du lịch hoặc với mục đích khác ( không trái quy định pháp luật );
  • Vận tải hành khách bằng xe khách nội tỉnh – giữa nội thành với các huyện ngoại thành trong cùng thành phố hoặc giữa các huyện của một tỉnh;, liên tỉnh;
  • Hoạt động của đường sắt trong phạm vi sân bay, đường sắt leo núi, đường cáp trên không;
  • Hoạt động quản lý điều hành vận tải hành khách.

Trường hợp loại trừ:

  • Cho thuê xe không kèm người lái được phân vào nhóm 77309 ( Cho thuê máy móc, thiết bị và đồ dùng hữu hình khác không kèm người điều khiển chưa được phân vào đâu );
  • Vận chuyển của xe cứu thương được phân vào nhóm 86990 (Hoạt động y tế khác chưa được phân vào đâu).

Chi tiết các cấp trong nhóm mã ngành 4932

Cụ thể đối với nhỏ nhóm nằm trong mã ngành 4932

Mã ngành 49321: Vận tải hành khách bằng xe khách nội tỉnh, liên tình gồm:

  • Vận tải hành khách bằng xe khách nội tỉnh: giữa nội thành với các huyện ngoại thành trong cùng thành phố hoặc giữa các huyện của một tỉnh;
  • Vận tải hành khách bằng xe khách liên tỉnh;
  • Cho thuê xe chở khách có người lái để vận tải hành khách, hợp đồng chở khách đi tham quan, du lịch hoặc mục đích khác.

Loại trừ: Cho thuê xe chở khách không kèm người lái được phân vào nhóm 77309 (Cho thuê máy móc, thiết bị và đồ dùng hữu hình khác không kèm người điều khiển chưa được phân vào đâu).

Mã ngành 49329: Vận tải hành khách đường bộ khác chưa được phân vào đâu gồm:

Hoạt động của đường sắt trong phạm vi sân bay, đường sắt leo núi, đường cáp hàng không.

Lưu ý: Doanh nghiệp muốn đăng ký mã ngành để kinh doanh vận tải hành khách đối với ngành nghề không có điều kiện trước hết phải đăng ký theo mã ngành cấp 4, sau đó mới bổ sung mã ngành nghề cấp 5 theo quy định của pháp luật (nếu có). Trường hợp cần ghi chi tiết về mã ngành kinh doanh cấp 4, chọn một ngành nghề kinh doanh cấp 4 rồi ghi chi tiết bên dưới các ngành nghề kinh doanh phù hợp với ngành, mã ngành cấp 4 đó.

Trên đây là những chia sẻ của Công ty Luật Siglaw về mã ngành 4932 Nếu như có bất kì thắc mắc nào về Dịch vụ kinh doanh vận tải hành khách đường bộ khác xin hãy liên hệ với Công ty Luật Siglaw để nhận được những tư vấn chính xác, chuyên nghiệp và hiệu quả nhất.

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Tầng 12A Tòa nhà Sao Mai, Số 19 đường Lê Văn Lương, Phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội.

Email: [email protected]

Chi nhánh tại miền Nam: 21 đường N4, Khu phức hợp thương mại dịch vụ và nhà ở tại số 16/9 đường Bùi Văn Ba, Phường Tân Thuận Đông, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: [email protected]

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

Đánh giá
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238