Các loại hình kinh doanh bán lẻ 2024

Tại Việt Nam, kinh doanh bán lẻ không chỉ là một phần quan trọng của nền kinh tế mà còn là trung tâm của sự phát triển thương mại và sự tiếp cận của người tiêu dùng. Với sự đa dạng của các loại hình kinh doanh và sự phổ biến của thương mại điện tử, lĩnh vực này đang ngày càng trở nên đa dạng và phức tạp hơn bao giờ hết. Cũng chính vì vậy mà ngày càng xuất hiện nhiều loại hình kinh doanh bán lẻ hơn. Vậy có những loại hình kinh doanh bán lẻ nào? Trong bài viết này, Công ty Luật Siglaw sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về các loại hình kinh doanh bán lẻ. 

Mô hình kinh doanh bán lẻ là gì?

Kinh doanh bán lẻ được hiểu là tổ chức, cá nhân thực hiện bán hàng hóa cho cá nhân, tổ chức khác để sử dụng vào mục đích sinh hoạt, tiêu dùng của cá nhân tổ chức đó. Nhà bán lẻ là cá nhân hoặc tổ chức thường mua hàng hóa từ nhà sản xuất hoặc nhà buôn với số lượng lớn và giá sỉ, sau đó bán chúng với số lượng nhỏ cho người tiêu dùng cuối cùng với giá bán cao hơn. 

Các loại hình kinh doanh bán lẻ 2024
Các loại hình kinh doanh bán lẻ 2024

Một số lưu ý khi kinh doanh bán lẻ

Khi kinh doanh bán lẻ, cá nhân, tổ chức cần chú ý đến một số vấn đề sau:

  • Cá nhân, tổ chức cần phải đăng ký kinh doanh các mã ngành phù hợp với hoạt động bán lẻ.
  • Đối với các cửa hàng bán lẻ thực phẩm, cá nhân, tổ chức cần đảm bảo tuân thủ các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm và môi trường, đồng thời, tiến hành xin một số giấy phép có liên quan. 
  • Các doanh nghiệp bán lẻ cần hiểu rõ về các quy định thuế và tài chính áp dụng đối với hoạt động kinh doanh của mình bao gồm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng (VAT), và các khoản phí khác có thể áp dụng tại các giai đoạn khác nhau trong chuỗi cung ứng và phân phối hàng hóa.
  • Đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài muốn mở thành lập cơ sở bán lẻ, trước hết, doanh nghiệp cần xin giấy phép thành lập cơ sở bán lẻ. Ngoài ra, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài muốn thành lập cơ sở bán lẻ ngoài cơ sở bán lẻ thứ nhất cũng cần chú ý thêm một số điều kiện khác, đặc biệt là đối với trường hợp cần kiểm tra điều kiện kinh tế. 

Xem thêm:

Giấy phép bán lẻ là gì? Điều kiện xin giấy phép bán lẻ như thế nào?

Thủ tục xin giấy phép cơ sở bán lẻ 2024

Xin giấy phép bán lẻ khi nào?

Một số loại hình kinh doanh bán lẻ phổ biến

2.1 Bán lẻ qua cửa hàng truyền thống

Trước sự phát triển của Internet, các cửa hàng bán lẻ như tạp hóa, siêu thị, và cửa hàng bách hóa luôn là những lựa chọn phổ biến. Đây là nơi khách hàng có thể trực tiếp trải nghiệm và xem xét sản phẩm trước khi quyết định mua. Tuy nhiên, việc duy trì các cửa hàng bán lẻ truyền thống thường gây áp lực lớn do phải chịu các chi phí như thuê mặt bằng, chi phí nhân viên, và tiền điện nước.

2.2 Bán lẻ không qua cửa hàng

Mô hình bán lẻ không qua cửa hàng là hình thức kinh doanh không có cơ sở cố định, thường thực hiện giao dịch chủ yếu qua các kênh phân phối như truyền hình, internet, và máy bán hàng tự động. Điều này dẫn đến việc khó khăn trong việc kiểm soát lượng hàng tồn kho. 

2.3 Bán lẻ bằng máy bán hàng tự động

Máy bán hàng tự động được hiểu là các thiết bị có thể chứa hàng hóa và có thể tự động bán hàng không cần người vận hành, cho phép khách hàng mua sắm mà không cần sự trợ giúp của nhân viên. Với tính năng hoạt động 24/7, máy bán hàng tự động được đặt ở các địa điểm như ga tàu, sân bay, công viên giúp tiết kiệm chi phí lao động do không cần thuê nhân viên bán hàng.

2.4 Bán lẻ qua cửa hàng trực tuyến

Bán lẻ qua cửa hàng trực tuyến là hình thức kinh doanh bán các sản phẩm/dịch vụ thông qua các nền tảng trực tuyến như website, mạng xã hội. Với thời đại công nghệ như hiện nay, đây là phương tiện giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng một cách rộng rãi và linh hoạt, đồng thời cho phép khách hàng mua sắm mọi lúc mọi nơi.

2.5 Bán lẻ chuyên biệt

Đây là một hình thức kinh doanh nổi bật với các cửa hàng chuyên biệt như siêu thị điện máy, nơi khách hàng được trải nghiệm sản phẩm một cách tối ưu nhất. Một số cửa hàng bán lẻ chuyên biệt có thể kể đến như Điện Máy Xanh, Thế Giới Di Động, … 

2.6 Bán lẻ trên sàn thương mại điện tử

Các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki và Tiktok Shop đã tạo ra một sân chơi rộng rãi cho doanh nghiệp bán lẻ mở rộng thị trường và tiếp cận nhiều khách hàng hơn bao giờ hết. Đây là loại hình bán lẻ được nhiều doanh nghiệp lựa chọn hiện nay, do đó, sự cạnh tranh trên các nền tảng này cũng vô cùng gay gắt. Ngoài ra, để có thể kinh doanh bán lẻ trên sàn thương mại điện tử, các doanh nghiệp cũng cần phải chi trả một số các loại chi phí cho các sàn thương mại. 

Trên đây là toàn bộ những thông tin cần thiết Công ty Luật Siglaw cung cấp về các loại hình kinh doanh bán lẻ. Thông qua bài viết này, Công ty Luật Siglaw hy vọng người đọc có được cái nhìn tổng quát về các loại hình kinh doanh bán lẻ. Nếu quý khách hàng gặp các vấn đề về liên quan đến bán lẻ, vui lòng liên hệ cho Công ty Luật Siglaw để được tư vấn miễn phí một cách toàn diện theo địa chỉ: 

Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Số 44/A32 – NV13, Khu A Glexemco, đường Lê Trọng Tấn, An Khánh, Hoài Đức, Tp.Hà Nội.

Email: vphn@siglaw.com.vn

Chi nhánh tại miền Nam: A9.05 Block A, Tòa Sky Center, số 5B đường Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chi nhánh miền Trung: 177 Trưng Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Email: vphcm@siglaw.com.vn

Hotline: 0961 366 238

Facebook: https://www.facebook.com/hangluatSiglaw

Đánh giá
Luật sư Lê Dung

Tư vấn chuyên môn bài viết:

Luật sư Lê Dung (Elena)

CEO Công ty luật Siglaw

Luật sư Lê Dung đã có hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý cho nhà đầu tư đến từ hơn 10 quốc gia như: Mỹ, Singapore, Canada, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Tư vấn miễn phí: 0961 366 238